Cộng đồng người Hoa đoàn kết, phát triển

06:04, 06/04/2021

Dưới những biến động của xã hội, từ những năm 1954, người Hoa từ Bình Thuận bắt đầu di cư đến Lâm Đồng sinh sống và lập nghiệp...

Dưới những biến động của xã hội, từ những năm 1954, người Hoa từ Bình Thuận bắt đầu di cư đến Lâm Đồng sinh sống và lập nghiệp. Đơn Dương là một trong số những địa phương có khá đông người Hoa sinh sống. Suốt những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, cộng đồng người Hoa đã luôn đoàn kết, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Người Hoa ở Đơn Dương ngoài buôn bán còn tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp
Người Hoa ở Đơn Dương ngoài buôn bán còn tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp
 
Đơn Dương hiện có khoảng hơn 250 hộ người Hoa sinh sống, đa phần sống tập trung tại các xã Lạc Xuân, Ka Đô và một vài hộ ở thị trấn D’Ran; người Hoa ở những vùng này chủ yếu là người Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu. Nhiều gia đình người Hoa đến Đơn Dương định cư từ nhiều thế hệ trước, họ chủ yếu sống bằng nghề dịch vụ, buôn bán, sản xuất nông nghiệp. 
 
Gia đình ông Lai Mạnh Hùng và bà Chương A Kíu là một trong hơn 40 gia đình thuộc cộng đồng người Hoa sinh sống tại xã Lạc Xuân. Xuất thân là người Triều Châu, ông Hùng chia sẻ, gia đình ông đến nay đã có 4 đời an cư, lạc nghiệp tại Đơn Dương. Ngoài kinh doanh tạp hóa, cung cấp phân bón, gia đình ông còn sản xuất nông nghiệp với hơn 7 sào trồng cà chua, rau thương phẩm. Để rau củ phát triển tốt, ông còn chủ động tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới nhỏ giọt, chăm sóc theo hướng Vietgap. 
 
Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Hùng còn đảm nhiệm vai trò là Trưởng thôn LaBouye B. Hơn 16 năm làm trưởng thôn, ông luôn gương mẫu, trách nhiệm thường xuyên tuyên truyền, vận động cộng đồng người Hoa ở địa phương thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, khuyến khích mọi người xóa bỏ những tập tục lạc hậu, áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Ông Hùng tự hào: “Từ trước đến nay, người Hoa ở địa phương luôn đoàn kết, trách nhiệm, không vi phạm pháp luật”. 
 
Vốn có truyền thống tổ chức xã hội và gìn giữ quan hệ cộng đồng khá chặt chẽ nên cộng đồng người Hoa luôn sống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ nhau từ những việc cưới hỏi, ma chay đến giúp nhau làm kinh tế, hộ giàu giúp đỡ hộ nghèo. 
 
Ông Hùng chia sẻ, ngoài những tập tục, cúng bái lạc hậu đã bãi bỏ, thì các lễ hội văn hóa truyền thống vẫn được người Hoa gìn giữ. Như những ngày lễ khai sơn, lễ vu lan, lễ thanh minh hay các phong tục ngày tết... vẫn được mọi người thực hiện. Hễ thấy nhà nào có dán những miếng giấy đỏ có chữ “Phúc” hay câu “Xuất nhập bình an”, “Ngũ phúc lâm môn” trước cửa nhà thì đó chính là nhà của người Hoa. Theo quan niệm của người Hoa, dán những miếng giấy đỏ có câu đối trước cửa nhà vào ngày tết biểu thị cho sự may mắn, tốt lành. Hầu hết, những hộ người Hoa đều giữ phong tục này. 
 
Ngoài xã Lạc Xuân, xã Ka Đô là địa phương có người Hoa tập trung đông nhất với khoảng hơn 200 hộ. Bà Nguyễn Thị Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ka Đô cho biết: Cộng đồng người Hoa ở địa phương luôn gắn bó, hòa nhập, không có sự phân biệt người Hoa hay người Việt. Hơn nữa, nhiều cá nhân, tập thể trong cộng đồng người Hoa còn trách nhiệm, chung tay tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đóng góp làm đường, hiến đất, nỗ lực làm giàu, phát triển kinh tế. 
 
“Các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đều được công khai, minh bạch. Trong đó, người Hoa, người DTTS đặc biệt được ưu tiên. Hiện tại, ở địa phương có người uy tín trong cộng đồng người Hoa là cán bộ thôn, hội viên của các hội, đoàn thể đóng góp rất tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, bà Sinh cho hay.
 
Theo ông Ông Ya Tuân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương: Đối với cộng đồng người Hoa, hằng năm huyện đều có kế hoạch tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các hội nghị họp mặt, thông tin tình hình kinh tế - xã hội địa phương, tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước đến bà con người Hoa. Địa phương cũng có các chương trình, dự án, các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ đồng bào DTTS và cộng đồng người Hoa có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, động viên người dân đoàn kết làm ăn, giúp đỡ lẫn nhau.
 
Đối với những phong tục, tập quán, thủ tục rườm rà, lạc hậu, Mặt trận huyện cũng phối hợp với các đoàn thể cơ sở thường xuyên vận động bà con người Hoa giảm thiểu, bãi bỏ những tập tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, nghiêm túc thực hiện theo chủ trương của Nhà nước. 
 
“Nhìn chung, tư tưởng của bà con cộng đồng người Hoa trên địa bàn huyện đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau, tình đoàn kết giữa các dân tộc luôn được củng cố và tăng cường. Cộng đồng người Hoa chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tự giác hưởng ứng và tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và MTTQ các cấp phát động, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững”, ông Tuân cho biết. 
 
Để phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thời gian tới, Mặt trận huyện tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS và cộng đồng người Hoa ở địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của các già làng, nhân sỹ, người tiêu biểu trong cộng đồng người Hoa góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh.
 
NHẬT QUỲNH