Bức tranh nông thôn mới ở Đạ Kho

05:05, 06/05/2021

Sau 5 năm về đích nông thôn mới, xã Đạ Kho đã thực sự "thay da đổi thịt". Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, một số mô hình được hình thành và mang lại hiệu quả cao...

Sau 5 năm về đích nông thôn mới (NTM), xã Đạ Kho đã thực sự “thay da đổi thịt”. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, một số mô hình được hình thành và mang lại hiệu quả cao... Những con đường rải thảm nhựa đồng bộ sạch đẹp được điểm tô bằng sắc màu của hoa lá hai bên vệ đường. Nhà văn hóa, trường học, tiểu công viên khang trang đã và đang được xây dựng... Những “chất liệu” ấy tạo nên bức tranh NTM hài hòa của vùng đất nơi cửa ngõ huyện Đạ Tẻh.
 
Cứ như thường lệ, vào sáng Chủ nhật hằng tuần, người dân Thôn 6 lại ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phát quang cỏ dại, bụi rậm; trồng, chăm sóc hoa, cây xanh...
Cứ như thường lệ, vào sáng Chủ nhật hằng tuần, người dân Thôn 6 lại ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phát quang cỏ dại, bụi rậm; trồng, chăm sóc hoa, cây xanh...
 
Chúng tôi có mặt tại xã Đạ Kho, gần trưa, bà con nhân dân các Thôn 5, 6 vẫn miệt mài lao động. Người mải miết với công việc dọn vệ sinh, một tốp thợ “cây nhà lá vườn” lại đang bận rộn với công việc trộn xi măng, lát gạch... để xây dựng tiểu công viên tại nhà văn hóa thôn. Giữa trưa nắng, công việc có đôi phần vất vả nhưng với tâm lý phấn khởi, đồng lòng khi người dân trong thôn sắp có thêm một không gian công cộng sạch đẹp để sinh hoạt nên bà con vẫn nhiệt tình làm hết phần việc của mình.
 
Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào xây dựng NTM, bà Nguyễn Thị Hiền, Bí thư Chi bộ Thôn 6, xã Đạ Kho không khỏi tự hào: Tại thời điểm phát động phong trào xây dựng NTM, xã Đạ Kho đã gặp rất nhiều khó khăn, còn riêng Thôn 6 thì có xuất phát điểm thấp nhất trong xã. Thế nhưng, giờ đây hai bên đường xã, thôn, ngõ xóm, những căn nhà tôn gỉ sét, lụp xụp ngày nào nay được thay vào những ngôi nhà tầng xinh đẹp, khang trang. Những con đường nắng bụi, mưa bùn đã lùi xa, thay vào đó nay đã 100% bê tông và nhựa hóa, đường sá khang trang sạch đẹp, hoa nở bốn mùa.
 
Từ khi thực hiện phong trào xây dựng NTM, chính quyền xã đã chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp tới từng thôn về bảo vệ môi trường... Thấy rõ được trách nhiệm trong bảo vệ môi trường nói riêng và công cuộc xây dựng NTM nói chung, người dân đã tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực để phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhiều hộ dân trong thôn đã cải tạo vườn, trồng cây có giá trị kinh tế, cây bóng mát tạo màu xanh giữ gìn môi trường. Các đoàn thể của thôn còn phối hợp tổ chức nhiều lớp phổ biến kiến thức vệ sinh môi trường, tìm hiểu tác hại của rác thải. 
 
Ông Nguyễn Trọng Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Kho cho biết: Sau 5 năm triển khai, chương trình NTM mới nâng cao đã trở thành phong trào được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là người dân trong toàn xã đồng tình ủng hộ. Người dân đã phát huy được vai trò chủ lực, nòng cốt trong xây dựng NTM như: Tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng theo phương châm “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư”; tham gia vào quá trình hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, đặc biệt là tiêu chí cảnh quan, môi trường.
 
Để thực hiện tiêu chí Cảnh quan, môi trường nâng cao, Đảng ủy xã Đạ Kho đã chỉ đạo cho mỗi cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội phải xây dựng ít nhất một mô hình tạo cảnh quan, môi trường. UBND xã còn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân là cộng tác viên môi trường thông qua các hoạt động do xã, thôn phát động. Qua đó, từng bước mỗi cán bộ, người dân đã hình thành thói quen trong việc giữ gìn vệ sinh chung trong nhà, đường làng ngõ xóm. 
 
Đơn cử, Hội Nông dân xã đang có 2 mô hình bảo vệ môi trường gồm mô hình thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật và mô hình biến rác thành tiền; mô hình đoạn đường hoa do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thực hiện; mô hình tuyến đường tự quản của Đoàn Thanh niên xã với chiều dài 7 km thuộc tuyến đường liên thôn. Các mô hình này đã thu hút được 4.500 lượt người tham gia. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Đạ Kho còn thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường thông qua các phong trào dân vận khéo như: Gia đình 5 không, 3 sạch; Xây dựng tuyến đường không rác; Tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp...
 
Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã có hơn 50% số tuyến đường xã, thôn có mương thoát nước và được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến. Hơn 85% số hộ chăn nuôi trên địa bàn có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và đảm bảo bền vững. Rác thải sinh hoạt, rác thải rắn trong sản xuất nông nghiệp phát sinh trên địa bàn xã đã được thu gom tại khu vực sản xuất và xử lý đúng quy định. 
 
“Để công tác bảo vệ môi trường thực hiện tốt hơn nữa, thời gian tới, Đạ Kho tiếp tục duy trì công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn một cách thường xuyên, liên tục. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường trong sinh hoạt, chăn nuôi, nơi công cộng. Duy trì tốt phong trào làm vệ sinh vào ngày Chủ nhật hàng tuần ở các thôn, trường, chợ...”, ông Hiệp cho hay.
 
HOÀNG SA