Màu xanh tình nguyện giữa tâm dịch

06:07, 26/07/2021

Trong những ngày này, trên khắp địa bàn huyện Đơn Dương, từ thị trấn trung tâm cho đến các xã, thôn vùng sâu, vùng xa, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh những "chiến binh" khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện...

Trong những ngày này, trên khắp địa bàn huyện Đơn Dương, từ thị trấn trung tâm cho đến các xã, thôn vùng sâu, vùng xa, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh những “chiến binh” khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện. Có thể công việc của những thanh niên tình nguyện không chuyên sâu như các y, bác sỹ, không đặc trưng như lực lượng quân đội hay công an, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, những việc làm thiết thực của họ đã góp phần tích cực vào cuộc chiến đấu chống dịch COVID - 19.
 
ĐVTN huyện Đơn Dương chuẩn bị nông sản để gửi về TP Hồ Chí Minh qua những chuyến xe yêu thương
ĐVTN huyện Đơn Dương chuẩn bị nông sản để gửi về TP Hồ Chí Minh qua những chuyến xe yêu thương
 
Đơn Dương trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hàng chục bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Thạnh Mỹ vẫn luôn hăng hái, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. 
 
Chúng tôi gặp bạn Dậu Tùng, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Thạnh Mỹ đang cùng các thanh niên tình nguyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo đảm các quy định phòng, chống COVID-19 khi vào mua bán trong Chợ Thạnh Mỹ. Tùng cho biết: “Ngay khi trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ xuất hiện dịch COVID-19, Đoàn Thanh niên thị trấn Thạnh Mỹ đã nhanh chóng kiện toàn Đội hình thanh niên tình nguyện gồm 30 đồng chí. Đội hình này đảm nhiệm nhiều phần việc khác nhau, trong đó chúng tôi đặt trọng tâm là nhiệm vụ tuyên truyền để thanh niên và bà con nhân dân nắm được diễn biến tình hình dịch bệnh, biết cách tự phòng tránh, cũng như tuyên truyền về các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của địa phương, nhất là khi thị trấn đang bị phong tỏa”.
 
Ngoài công tác vận động, tuyên truyền thì các bạn trẻ còn tham gia hỗ trợ kê khai y tế, đo thân nhiệt, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezon tại Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế thị trấn, nơi đông người qua lại và tại 5 điểm chốt trên địa bàn; tham gia tuần tra cùng các lực lượng công an, quân sự. Đặc biệt là đã thành lập một nhóm gồm các bạn nữ đi chợ giúp các gia đình phải cách ly tại nhà. Gần 10 ngày, các bạn đã đi chợ giúp khoảng trên 65 lượt gia đình.
 
Cũng như thị trấn Thạnh Mỹ, tại xã Lạc Lâm, nơi có thôn Tân Lập bị phong tỏa, bạn Huỳnh Hương Giang, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Đối với Đoàn xã Lạc Lâm, đã tập hợp Đội hình thanh niên tình nguyện ở xã, các thôn với tổng số 50 bạn và lên phương án, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng nhóm, từng thành viên để tổ chức đi vào hoạt động. Cán bạn đã tích cực tuyên truyền về các văn bản của cấp trên, thông điệp 5K của Bộ Y tế, phát tờ rơi đến từng hộ dân và cùng với bà con nông dân thu hoạch nông sản gửi đi các vùng dịch, vùng bị cách ly tại Thành phồ Hồ Chí Minh”.
 
Bên cạnh đó, Đội hình thanh niên tình nguyện xã đã hỗ trợ lực lượng cho 2 điểm chốt tại thị trấn D’ran và cầu 13; phối hợp với các đoàn thể phát khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn cho các hộ kinh doanh, buôn bán; tham gia quyên góp trên 3 tấn rau, củ, quả ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch...
 
Cũng trong quá trình tìm hiểu về hoạt động thanh niên tình nguyện tại huyện Đơn Dương, chúng tôi đã gặp bạn Nguyễn Huỳnh Thủy Tiên, là Nhóm trưởng nhóm thanh niên tình nguyện thuộc Đoàn xã Ka Đô. Thủy Tiên cho biết, bản thân cô đã có “thâm niên” 4 năm tham gia phong trào tình nguyện. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư này, cùng với các đội nhóm thanh niên trên địa bàn xã, các bạn đã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ lực lượng y tế truy vết, nhập dữ liệu các trường hợp F1, F2, F3; phục vụ công tác hậu cần;... Riêng nhóm của Thủy Tiên gồm có 12 thành viên đã quyên góp ủng hộ tặng 300 khẩu trang, 50 chai nước sát khuẩn; đặc biệt là các bạn đã tự làm 300 ổ bánh mì để tặng cho bà con 5 thôn đồng bào dân tộc thiểu số trong xã.
 
Luôn nêu cao tinh thần và trách nhiệm, “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ngay khi ghi nhận Đơn Dương có ca nhiễm với SARS-COV-2, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã bắt đầu kích hoạt 10 đội hình thanh niên tình nguyện với khoảng 250 bạn trẻ. Chỉ tính riêng trong đợt bùng phát dịch này, tuổi trẻ Đơn Dương đã vận động trên 20 tấn rau, củ, quả ủng hộ TP Hồ Chí Minh; tham gia trực 24/7 tại 5 chốt chính, 2 chốt phụ trên địa bàn; tặng 5.000 khẩu trang, 3.000 kính chống giọt bắn, 1.000 chai nước sát khuẩn, phát trên 4.000 tờ rơi;...
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện đoàn Đơn Dương cho biết: “Ngay từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các tỉnh lân cận, Huyện đoàn đã chủ động chuẩn bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong hệ thống Đoàn Thanh niên địa phương. Đặc biệt là chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn, mỗi đơn vị thành lập 1 đội hình thanh niên xung kích, tình nguyện trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các đoàn cơ sở sẽ tiến hành đăng ký với lãnh đạo địa phương và Huyện đoàn các đầu việc, phần việc nhằm góp phần cùng địa phương phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh ”.
 
ĐÀM TRUNG