Tăng cường phòng chống dịch tại cơ sở cai nghiện ma túy

03:07, 23/07/2021

(LĐ online) - Ngày 23/7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau thời gian triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch Covd-19 tại cơ sở cai nghiện ma túy ở địa phương đã thu được kết quả tích cực, không có cán bộ, học viên của cơ sở cai nghiện ma túy bị nhiễm Covid-19.

(LĐ online) - Ngày 23/7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau thời gian triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch Covd-19 tại cơ sở cai nghiện ma túy ở địa phương đã thu được kết quả tích cực, không có cán bộ, học viên của cơ sở cai nghiện ma túy bị nhiễm Covid-19.
 
Tuy nhiên, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, để tiếp tục phòng chống dịch hiệu quả, bảo đảm sức khỏe và quản lý chặt chẽ học viên trong cơ sở cai nghiện ma túy ở địa phương, thực hiện Công điện số 05/CĐ-LĐTBXH ngày 20/7 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh có biện pháp tăng cường phòng chống dịch tại cơ sở cai nghiện ma túy.
 
Theo đó, các cơ sở cai nghiện ma túy phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật; nội quy, quy chế của cơ sở trong việc tiếp nhận, chữa trị cai nghiện cho học viên; chú trọng một số hoạt động phòng chống dịch Covid-19 lây nhiễm từ bên ngoài vào cơ sở như thực hiện nghiêm việc khai báo y tế từ công chức, viên chức người lao động vào cơ sở, đặc biệt đối với những người đi từ vùng có dịch về; người tiếp xúc trực tiếp với người đi từ vùng có dịch về, người có triệu chứng sốt, ho cần kịp thời khai báo và có biện pháp cách ly thích hợp.
 
Đối với hoạt động thăm gặp và các công việc có tiếp xúc với cơ quan, tổ chức ngoài cơ sở cai nghiện cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn tay bằng cồn, lau hoặc phun khử khuẩn bề mặt bằng hóa chất. 
 
Trước mắt, đề nghị UBND các huyện, thành phố tạm dừng việc đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở xã hội (cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh). Hạn chế việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
 
Trường hợp phải tiếp nhận khẩn cấp thì cơ sở cai nghiện phải phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức xét nghiệm, bố trí nơi cách ly theo quy định về phòng chống dịch Covid-19; phân công cán bộ, nhân viên luân phiên chăm sóc đối tượng, bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở này. 
 
Nếu để lây nhiễm trong cơ sở cai nghiện ma túy, người đứng đầu cơ sở phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
 
TIẾN DÂN