Đảm bảo ổn định thị trường trong đại dịch COVID-19

05:08, 02/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để ổn định giá cả, bảo đảm hàng hóa cung ứng tốt trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu...

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để ổn định giá cả, bảo đảm hàng hóa cung ứng tốt trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lâm Đồng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán.
 
Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong đợt dịch COVID-19
Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong đợt dịch COVID-19
 
Kiên quyết xử lý vi phạm
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Kiều Xuân Việt, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng cho biết, những ngày qua, tại một số tỉnh, thành phố do ảnh hưởng dịch COVID-19 đã kéo theo sự gia tăng về nhu cầu mua sắm một số hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm. Tại Lâm Đồng, đơn vị đã triển khai hai nhiệm vụ vừa kiểm tra, kiểm soát, giám sát thị trường, vừa tập trung phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, để ổn định tâm lý người dân, đơn vị đã công bố đường dây nóng nhằm tiếp nhận xử lý kịp thời phản ánh của người dân. Qua đó, góp phần ổn định cung - cầu trên thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. 
 
Theo đó, Cục QLTT đã ban hành các công văn hướng dẫn, chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh tập trung theo dõi diễn biến thị trường hàng hóa, trong đó tập trung kiểm soát những mặt hàng thiết yếu, sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch như nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế, thực phẩm chức năng và kiên quyết xử lý các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất bình thường để trục lợi. 
 
Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở kinh doanh chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ và chưa xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, ép giá bất hợp lý. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra vẫn còn phát hiện một số cơ sở chấp hành chưa nghiêm các quy định về niêm yết giá, đội đã lập biên bản xử phạt theo quy định của pháp luật. 
 
Thống kê  6 tháng đầu năm 2021, lực lượng QLTT  tỉnh đã tiến hành 912 lượt kiểm tra, kiểm soát, tăng 55,63% số lượt so với cùng kỳ năm 2020. Qua đó, phát hiện và xử lý 554 vụ, tăng 54,3% số vụ so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, các hành vi vi phạm bao gồm:  không niêm yết giá là 76 vụ, vi phạm kinh doanh là 442 vụ, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm 18 vụ, hàng lậu 2 vụ... Các hành vi vi phạm chủ yếu như không niêm yết giá, kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, bán hàng không đảm bảo chất lượng, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc. Riêng trong tháng 7, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường 78 vụ; qua đó, phát hiện 39 vụ vi phạm và xử lý 42 vụ (trong đó có 3 vụ vượt thẩm quyền chuyển kỳ trước qua xử lý trong tháng 7) với tổng số tiền xử phạt hơn 224 triệu đồng.
 
Trước tình hình diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh, lực lượng QLTT đã trực 100% quân số tại đơn vị cả trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; tăng cường nắm chắc tình hình địa bàn, diễn biến tình hình thị trường. Theo đó, tất cả 7 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cửa ngõ từ các tỉnh đến Lâm Đồng vẫn duy trì hoạt động 24/24 giờ. 
 
Đẩy mạnh tuyên truyền trong đợt dịch COVID-19
 
Ông Kiều Xuân Việt nhấn mạnh: Bên cạnh xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID -19. Các chủ thể kinh doanh phải ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Là một trong 5 đội QLTT của Cục QLTT tỉnh, Đội QLTT số 1 luôn trong tư thế sẵn sàng cho các tình huống kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở trong thời điểm dịch COVID-19 đang xảy ra trên địa bàn. Ông Phạm Văn Hậu, Đội trưởng Đội QLTT số 1 thông tin: Thời gian vừa qua, đơn vị luôn đảm bảo trực 100% quân số để kiểm tra, giám sát đối với các điểm kinh doanh trên địa bàn. Trong tháng 7, Đội đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn ký cam kết đối với gần 150 cơ sở kinh doanh và 10 chợ. Qua công tác kiểm tra, giám sát, các hộ kinh doanh cơ bản chấp hành tương đối tốt các quy định về kinh doanh hàng hóa, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá.  
 
Có mặt tại Cửa hàng Mai Thắng nằm trên đường Phan Đình Phùng (TP Đà Lạt), anh Bùi Đức Thắng - chủ kinh doanh cửa hàng chia sẻ: Gần một tháng nay, lượng hàng hóa được người dân hỏi mua nhiều chủ yếu là mì tôm, gia vị... tuy nhiên, không vì thế mà cửa hàng lợi dụng để tăng giá. Bởi từ khi xuất hiện dịch bệnh, lực lượng QLTT thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh như chúng tôi. Đợt dịch này, cửa hàng tôi đã chủ động về nguồn hàng, chủ động về phòng, chống dịch. Trong quá trình đi tuyên truyền, khuyến cáo, Đội QLTT số 1 đã cho cửa hàng tôi ký cam kết để bình ổn giá và chúng tôi đã thực hiện tốt bản cam kết chấp hành tốt các quy định của pháp luật.
 
Để chủ động ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian tới Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để người dân hiểu, không hoang mang, tập trung đông người mua sắm tích trữ hàng hóa. Song song với đó, đơn vị sẽ nhắc nhở đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh bán hàng có niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, hàng hóa đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng theo quy định, đặc biệt kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm, lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, định giá hàng hóa bất hợp lý. 
 
THÂN THU HIỀN