Người dân xã Hiệp Thạnh trở lại với nhịp sống ''bình thường mới''

05:08, 11/08/2021

(LĐ online) -  Từ 0 giờ ngày 11/8, người dân xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng) đã bắt đầu trở lại với cuộc sống "bình thường mới" sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản dừng giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Đức Trọng.

(LĐ online) -  Từ 0 giờ ngày 11/8, người dân xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng) đã bắt đầu trở lại với cuộc sống "bình thường mới" sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản dừng giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Đức Trọng.
 
Nhịp sống “bình thường mới” đã trở lại với người dân xã Hiệp Thạnh sau 18 ngày giãn cách
Nhịp sống “bình thường mới” đã trở lại với người dân xã Hiệp Thạnh sau 18 ngày giãn cách
 
Dạo một vòng quanh xã Hiệp Thạnh, từ sáng sớm ngày 11/8, chỉ vài tiếng sau xã Hiệp Thạnh được dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhịp sống của người dân nơi đây đã trở lại bình thường. Theo quan sát của chúng tôi, các quán ăn uống, cà phê, các điểm bán hàng thiết yếu, trạm xăng... trên địa bàn xã Hiệp Thạnh đều đã mở cửa và chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch. Người dân khi đến mua sắm tại đây đều nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn. Đa phần người dân tại các thôn trên địa bàn xã Hiệp Thạnh đều t nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Chị Nguyễn Hiền Chinh - buôn bán hàng tạp hóa trên địa bàn thôn Phú Thạnh nói: “Từ chiều tối qua, khi biết tin xã dừng thực hiện giãn cách, cả xóm tôi ai cũng vui mừng. Nhưng dù thế nào, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp nên chúng tôi cũng mua đồ ăn cho cả tuần, chỉ ra ngoài khi cần thiết thôi”.
 
Cũng dọc Quốc lộ 20, đoạn qua xã Hiệp Thạnh, chúng tôi bắt gặp hình của những người từ địa bàn khác tới đây mưu sinh. Cô Nguyễn Thị Thìn cùng chồng cho biết, trước đây, khi chợ Fi Nôm chưa đóng cửa, xã Hiệp Thạnh chưa giãn cách, sáng nào cô cùng chồng cũng từ thị trấn Liên Nghĩa lên đây bán bánh giò, bánh ú tại cổng chợ Fi Nôm. Từ khi xã phong tỏa, cô cùng chồng chỉ ở nhà, ngày làm vài chục cái, ship cho bà con gần nhà. “Chiều tối qua nghe tin Hiệp Thạnh gỡ phong tỏa. vợ chồng tui mừng quá luôn. Tối hôm qua, cả nhà thức tới khuya làm hơn trăm cái bánh. Sáng nay, hai vợ chồng lên đây bán từ sớm” - cô Thìn nói.
 
Dù UBND tỉnh đồng ý cho huyện Đức Trọng dừng thực hiện giãn cách xã toàn bộ xã Hiệp Thạnh từ 0 giờ ngày 11/8, nhưng UBND huyện Đức Trọng vẫn quyết định tiếp tục chưa mở cửa chợ Fi Nôm trên địa bàn xã cho đến khi có thông báo mới; đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại đây. UBND huyện giao UBND xã Hiệp Thạnh triển khai dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khu vực bên trong chợ Fi Nôm; thiết lập các biện pháp phòng chống dịch; lắp đặt camera để theo dõi bao quát toàn bộ hoạt động mua, bán trong khu vực chợ...
 
Người dân đến giao dịch tại văn phòng một cửa của xã sáng nay
Người dân đến giao dịch tại văn phòng một cửa của xã sáng nay
 
Dự kiến, khi chợ Fi Nôm hoạt động trở lại thì các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu tối thiểu như: Giò chả, trứng, tạp hóa, trái cây, cá, thịt gà, vịt, thịt heo, gạo, rau, củ, quả, thuốc thú y được hoạt động trước. Đối với các mặt hàng như: Quần áo, giày dép, vải, ăn uống, tạp hoá, hàng lưu niệm, hàng nhựa, xe đạp, điện máy, mỹ phẩm, nhang đèn, đồng hồ… vẫn tạm dừng kinh doanh.
 
Khi buôn bán trở lại, yêu cầu các hộ tiểu thương thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng chống dịch theo quy định; đồng thời, cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu vi phạm về công tác phòng chống dịch. Ông Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho biết: “Chúng tôi đã giao UBND xã Hiệp Thạnh triển khai thực hiện tất cả các nội dung trên, sau khi hoàn thành, các ngành chuyên môn của huyện sẽ tiến hành kiểm tra, nếu xã đáp ứng đầy đủ các điều kiện như UBND huyện đã yêu cầu thì chợ Fi Nôm sẽ được phép hoạt động trở lại”.
 
Ông Phan Công Thạnh - Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh cho biết: “Sau khi tỉnh đồng ý dừng giãn cách trên địa bàn xã, chúng tôi vẫn tiếp tục tăng cường công tác quản lý người từ ngoài, cũng như đội ngũ xe tải ra vào địa phương. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục cho lực lượng chức năng tuyên truyền rộng rãi để người dân trên địa bàn không lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Riêng đối với chợ Fi Nôm, chúng tôi đã cho các lực lượng chức năng triển khai các phần việc huyện yêu cầu. Trong hôm nay, nếu các ngành chuyên môn của huyện đánh giá đạt thì ngày mai, chợ Fi Nôm sẽ hoạt động trở lại”.
 
NHẬT MINH