Trở lại với nhịp sống ''bình thường mới''

07:09, 23/09/2021

(LĐ online) - Sau 45 ngày thực hiện giãn cách xã hội, đến nay, 2 xã Trạm Hành và Xuân Trường (TP Đà Lạt) đã trở lại cuộc sống "bình thường mới".

(LĐ online) - Sau 45 ngày thực hiện giãn cách xã hội, đến nay, 2 xã Trạm Hành và Xuân Trường (TP Đà Lạt) đã trở lại cuộc sống “bình thường mới”. 
 
Tại Xã Trạm Hành, người dân đều phải khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ
Tại Xã Trạm Hành, người dân đều phải khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ
 
Trước đó, ngày 5/8, Đà Lạt phát hiện chùm ca bệnh Covid-19 tại Công ty Sợi Đà Lạt (thôn Phát Chi, xã Trạm Hành). Ngay trong tối 6/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 2 xã Trạm Hành và Xuân Trường. Sau 1 tháng áp dụng Chỉ thị 16, đến ngày 6/9, 2 xã này chuyển sang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Và từ 0 giờ ngày 21/9, 2 xã Xuân Trường, Trạm Hành chính thức ngừng áp dụng giãn cách xã hội.
 
Những ngày trở lại với nhịp sống “bình thường mới”, đời sống và các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân tại các xã Trạm Hành, Xuân Trường dần ổn định trở lại. Nông dân tranh thủ ra vườn từ sớm để chăm sóc cây trồng, nhiều hàng quán, dịch vụ được hoạt động trở lại. Niềm vui của người dân hiện rõ sau một thời gian dài căng mình phòng, chống dịch bệnh.
 
Điều đáng mừng, cho dù các hoạt động trở lại bình thường nhưng mọi người vẫn nâng cao tinh thần chống dịch. Theo đó, người dân khi ra ngoài hoặc đến UBND xã, các điểm chợ, các nơi mua sắm luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn và thực hiện khai báo y tế.
 
Các cửa hàng buôn bán tại xã Xuân Trường đều có dải ngăn cách đảm bảo khoảng cách, giãn cách
Các cửa hàng buôn bán tại xã Xuân Trường đều có dải ngăn cách đảm bảo khoảng cách, giãn cách
 
Chị Phan Võ Thiên Nhung (thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành) cho biết, sau khi có thông báo được gỡ bỏ giãn cách xã hội, gia đình và mọi người đều rất vui mừng, nay chị tranh thủ chợ lúc vắng để mua thức ăn và các vật dụng cần thiết. “Tuy rất vui vì được thoải mái đi lại nhưng tôi cũng vẫn còn ngại đến nơi đông người vì sợ dịch bệnh quay trở lại. Để đảm bảo an toàn cho gia đình và mọi người, bản thân ra ngoài vẫn chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch” - chị Nhung chia sẻ. 
 
Tại chợ Cầu Đất (xã Xuân Trường), các hàng quán buôn bán đều có dải ngăn cách, người dân trước khi vào chợ đều phải thực hiện khai báo y tế. Anh Lê Đức Hiếu, tiểu thương chợ Cầu Đất cho biết: Khi nghe thông tin trên địa bàn xã có dịch bệnh, mọi người đều rất lo lắng. Trong thời gian thực hiện giãn cách, người dân cũng được chính quyền địa phương quan tâm, hướng dẫn phòng chống dịch, nhờ đó mà nay cuộc sống đã trở lại bình thường. Khi thực hiện Chỉ thị 15, người dân ở đây sẽ đi chợ theo ngày, nay khi được gỡ bỏ giãn cách xã hội mọi người đi chợ thoải mái hơn, nhưng chợ vẫn không đông như trước, sau đợt dịch này, mọi người cẩn trọng hơn nhiều. 
 
Đến nay, mặc dù các xã Trạm Hành, Xuân Trường đã trở lại với trạng thái “bình thường mới” nhưng các biện pháp phòng chống dịch vẫn được các xã thực hiện nghiêm ngặt, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết: Sau khi có thông báo gỡ bỏ giãn cách xã hội, người dân rất phấn khởi, cuộc sống cũng trở lại dần với nhịp sống bình thường và tập trung vào phát triển kinh tế, sản xuất. Để có được những kết quả này là nhờ có sự đồng lòng, quyết tâm chống dịch từ tỉnh, thành phố cho đến hệ thống chính trị cấp xã và đặc biệt là có sự đồng thuận của người dân. “Hiện tại, bên cạnh việc duy trì hoạt động của 48 tổ Covid cộng đồng tại các thôn trên địa bàn xã, các chốt bảo vệ “vùng xanh” tại các thôn cũng được lập nên nhằm kiểm soát người từ những khu vực khác vào địa bàn, người dân thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp 5K. Có thể nói, qua đợt dịch này, tinh thần và ý thức phòng chống dịch của người dân cũng được nâng cao” - ông Thắng cho biết thêm. 
 
NHẬT QUỲNH