Lạc Dương: Người dân Đăng Gia Dềt B trở lại cuộc sống bình thường mới

06:11, 13/11/2021

(LĐ online) - Dọn dẹp vệ sinh môi trường, ra chăm sóc vườn hay đơn giản chỉ là xuống chợ mua vài thứ… và vẫn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, đó là những việc làm của người dân đường Duy Tân - Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương ngay sau khi hết thời gian thiết lập vùng cách ly y tế. 

(LĐ online) - Dọn dẹp vệ sinh môi trường, ra chăm sóc vườn hay đơn giản chỉ là xuống chợ mua vài thứ… và vẫn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, đó là những việc làm của người dân đường Duy Tân - Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương ngay sau khi hết thời gian thiết lập vùng cách ly y tế. 
 
Dỡ bỏ chốt phong tỏa tại đường Duy Tân – Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B sau 14 ngày thiết lập vùng cách ly y tế
Dỡ bỏ chốt phong tỏa tại đường Duy Tân – Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B sau 14 ngày thiết lập vùng cách ly y tế
 
Đúng 12 giờ trưa nay, 13/11, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Lạc Dương thông báo hết thời gian thiết lập vùng cách ly y tế, phòng chống dịch tại hẻm số 47 đến hẻm số 83 dọc hai bên đường Duy Tân – Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, thị trấn Lạc Dương sau 14 ngày phong tỏa. 
 
Sau gần nửa tháng thiết lập vùng cách ly y tế, 47 hộ dân và 23 hộ ở trọ trong khu vực này không giấu được niềm vui khi trở lại cuộc sống bình thường mới. Chốt phong tỏa vừa được gỡ bỏ, ông Liêng Hót Ha Ly vội vã chạy xe máy để vào vườn cách đó hơn 7 cây số. “Gia đình tôi trồng hơn 3 sào dâu tây, những ngày thực hiện cách ly y tế trong vùng phong tỏa, tôi nhờ người thân ở ngoài thu hái dâu. Tuy được UBND thị trấn hỗ trợ 1,3 triệu đồng để thuê người chăm sóc dâu nhưng tôi cũng rất sốt ruột vì dâu phải chăm sóc kỹ từ tưới nước, bón phân, tỉa lá… Khi nghe thông báo hết thời gian thiết lập vùng cách ly y tế, tôi rất vui vì được vào vườn sản xuất trở lại, càng vui hơn khi dịch Covid-19 được kiểm soát, người dân được trở lại cuộc sống bình thường” - Ông Ha Ly chia sẻ.
 
Cũng như ông Ha Ly, anh Nguyễn Văn Truyền phấn khởi khi địa bàn mình hết thời gian phong tỏa. Anh cũng tức tốc vào thăm vườn hoa cúc đang chuẩn bị thu hoạch. Gia đình anh trồng hơn 5 sào hoa; trong đó, có 3 sào cách nhà 5 cây số. Trong thời gian thiết lập vùng cách ly y tế, gia đình anh vẫn chăm sóc vườn hoa 2 sào ngay nhà, còn vườn 3 sào phải nhờ bà con chăm sóc giúp. 
 
Còn chị Lê Thị Hiền là người từ nơi khác vào ở trọ tại đường Duy Tân và thuê 3 sào đất cách đó 10 cây số để trồng hoa hồng. Sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt chị sau lớp khẩu trang khi chốt phong tỏa được gỡ bỏ. Chị cho hay: “Vườn hoa hồng của gia đình tôi đang trong thời kỳ thu hoạch. Tôi rất vui khi hết thời gian thiết lập vùng cách ly y tế. Giờ gia đình tôi sẽ được vào vườn chăm sóc và thu hái hoa phục vụ cho ngày 20/11 sắp tới”. 
 
Chị Trần Thị Dung Nhi thì đi bộ xuống chợ cách đó hơn 2 cây số mặc dù nhà có xe máy. “Tôi có cảm giác như lâu ngày mới được ra ngoài nên muốn đi bộ để ngắm mọi thứ xung quanh. Thời gian cách ly trong vùng phong tỏa được địa phương hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm và cũng được các anh chị ở UBND thị trấn đi chợ hộ nên đảm bảo lương thực thực phẩm nhưng tôi vẫn muốn ra chợ tự tay lựa chọn những món đồ mình thích” - Chị Nhi vui vẻ cho biết.
 
Sau 14 ngày trực chốt phong tỏa, công việc đầu tiên của anh Lơ Mu Gút Nuynh – Tổ trưởng Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, cũng là Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng, Tổ bảo vệ “vùng xanh” ở đây bắt tay vào làm là cùng bà con trong khu phong tỏa dọn dẹp vệ sinh môi trường. Anh cho biết người dân rất phấn khởi, rủ nhau ra quét dọn như chuẩn bị để đón Noel. “Vừa nhắc nhở bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường, các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng, Tổ bảo vệ “vùng xanh” cũng tuyên truyền bà con nâng cao ý thức phòng chống dịch, đặc biệt là thực hiện nghiêm 5K” - Anh Nuynh cho hay.
 
Ngày 31/10, huyện Lạc Dương ghi nhận 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, thị trấn Lạc Dương. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, Lạc Dương chính thức ghi nhận những trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn huyện. Đó là chùm 5 ca bệnh trong một gia đình tại đường Duy Tân - Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, thị trấn Lạc Dương. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã ra quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 với địa bàn cách ly từ hẻm số 47 đến hẻm số 83, dọc hai bên đường Duy Tân - Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, thị trấn Lạc Dương. Quy mô khu vực cách ly 47 hộ và 23 phòng trọ với 212 nhân khẩu. Thời gian cách ly kể từ 12 giờ 00 ngày 31/10. 
 
Liên quan chùm ca bệnh này, ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 cũng là người trong gia đình tại đường Duy Tân đã được cách ly tập trung. Từ đó đến nay, tại đường Duy Tân - Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh này. 
 
Theo ông Trần Xuân Đường – Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương, vùng cách ly y tế tại đường Duy Tân - Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B là vùng đầu tiên trên địa bàn thị trấn nói riêng và trong huyện nói chung được thiết lập phòng chống dịch Covid-19 nên địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không hoang mang. Đồng thời, UBND thị trấn triển khai ngay các phương án cung cấp nhu yếu phẩm và hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản cho người dân. Cùng với sự chăm lo của chính quyền và sự hỗ trợ ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thị trấn, tất cả người dân trong khu vực phong tỏa được đảm bảo cuộc sống. Sau khi hết thời gian thiết lập vùng cách ly y tế, UBND thị trấn đã chỉ đạo Tổ Covid cộng đồng Tổ dân phố Đăng Gia Dềt B triển khai công tác vệ sinh môi trường đến từng nhà; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 để người dân không chủ quan, lơ là…
 
TUẤN HƯƠNG