Ngọt thơm hồng, quýt D'Ran

08:01, 02/01/2022
Thời tiết bắt đầu se lạnh trong những ngày cuối cùng của năm 2021 cũng là lúc mùa hồng vào những ngày cuối vụ, trong khi những vườn quýt sum suê trái chín bắt đầu khoe sắc vào xuân.
 
 Ông Huỳnh Công Thạch bên vườn quýt đường của mình
Ông Huỳnh Công Thạch bên vườn quýt đường của mình
 
Ở thị trấn D’ran (huyện Đơn Dương) những ngày giáp Tết Nguyên đán 2022, nơi được mệnh danh là thủ phủ của hồng giờ chỉ còn loại vuông Đồng đang khoe trái chín. Trong khi đi sâu vào những dãy núi cách xa Quốc lộ 27, những vườn quýt đường, quýt tiều, quýt giấy nhuộm vàng núi đồi thực sự kích thích sự tò mò, bất ngờ của không ít du khách khi lần đầu tiên đặt chân tới mảnh đất này.
 
Mùa hồng thị trấn D’Ran với khoảng 20 loại hồng khác nhau bắt đầu từ giữa tháng 9, và đến mùa của những cơn gió mùa đông vào cuối tháng 11 đầu tháng 12 thì những cây hồng trụi hẳn lá, chỉ còn lại những trái nhỏ, thắm đỏ còn sót lại trên các cành cây. Như các loại hồng nổi tiếng thơm, ngọt, có vị đặc trưng riêng khác nhau, từ hồng vuông, hồng trứng, hồng lửa, Chín Nên, trứng lửa, Tư khiết, trứng đá (hồng giòn),… thì hồng vuông Đồng ngoài trái vuông và to, ăn giòn và ngọt còn khiến du khách mê mẩn bởi có thể thưởng ngoạn, chụp hình lưu niệm và thưởng thức trái chín trên cây với hương vị ngọt mát của hồng cuối vụ. Việc trồng và chăm sóc cây hồng vuông Đồng không tốn nhiều công sức. Sau khi thu hết trái, người dân tập trung vào cắt tỉa cành, tưới nước, bón phân... sau đó chờ cây sinh trưởng và cho trái ở vụ tiếp theo.
 
Hiện ở thị trấn D’Ran có khoảng 1.000 ha trồng cây hồng ăn trái cả xen canh và thâm canh. Nhờ lợi thế từ khí hậu, thổ nhưỡng mà cây hồng ở D’Ran sinh trưởng tốt, cho năng suất cao và hương vị đặc trưng. Đây chính là nguồn nguyên liệu tại chỗ ổn định, dồi dào cho hàng trăm cơ sở chế biến hồng sấy tại huyện Đơn Dương. 
 
 D’Ran nổi tiếng với hồng nhưng cũng ghi dấu ấn trong lòng du khách thập phương bởi mùa quýt ngọt lành. Cuối năm, những vườn quýt vắt mình trên những triền núi, hoặc trồng xen với cây cà phê tán thấp catimor lủng lẳng từng trùm trái chín ngả vàng tỏa hương thơm dịu. Theo người dân D’Ran, với lợi thế khí hậu quanh năm mát mẻ, cộng với thổ nhưỡng phù hợp nên khoảng 15 năm nay, nơi đây các hộ gia đình đã bắt đầu chuyển đổi một số cây trồng mới và hiện hình thành vùng trồng quýt lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Vị quýt D’Ran được đánh giá thanh, ngọt, có loại cho trái chín mọng, màu sắc đẹp mắt thương lái tới mua tận vườn để đưa đi khắp nơi phục vụ thị trường tết. Với gần 40 ha quýt, người dân nơi đây bắt đầu thu hoạch rộ nhất từ giữa tháng Chạp, tới khoảng 27 Tết hằng năm. 
 
Tại thị trấn D’Ran, quýt được trồng trên triền đồi và người dân có xu hướng hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật để nâng cao chất lượng cho sản phẩm. Theo số liệu thống kê từ UBND thị trấn, D’Ran hiện có khoảng 32 ha quýt đã cho thu và gần 8 ha quýt trồng mới. Hầu hết các loại quýt đều chín rộ, cho thu hoạch vào những ngày giáp Tết Âm lịch. 
 
Ông Huỳnh Công Thạch, chủ một vườn quýt 5 năm tuổi nằm sâu tại vùng rừng núi thôn Hamasing, thị trấn D’Ran giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận cho hay, hiện trên khoảng đồi rộng 1,8 ha gia đình ông đang trồng xen canh nhiều loại cây trồng khác nhau. Riêng quýt ông trồng 3 loại khác nhau, gồm: quýt đường, quýt giấy và quýt tiều. Trong đó, quýt đường chiếm đa số và cho thu nhập cao nhất với giá dự kiến năm nay rơi vào khoảng 25 - 30.000 đồng/kg.
 
CHÍNH PHONG