Nữ trưởng thôn ''Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng''

08:01, 02/01/2022
Là nữ trưởng thôn, Bí thư Chi bộ trẻ tuổi, hết lòng vì công việc chung, Cil K’Hạnh (thôn Tân Hạ, xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng) luôn nhận được tình cảm quý mến, tin yêu và trân trọng của bà con nhân dân. 
 
Cil K’Hạnh thu hoạch nông sản giúp các hộ dân trên địa bàn bị cách ly để phòng, chống Covid-19
Cil K’Hạnh thu hoạch nông sản giúp các hộ dân trên địa bàn bị cách ly để phòng, chống Covid-19
 
Thôn Tân Hạ, xã Đa Quyn là địa bàn thuộc vùng sâu nhất của huyện Đức Trọng, hiện có 126 hộ gia đình với gần 600 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên chiếm trên 97%. Nhiều năm liền Chi bộ, Ban Nhân dân thôn Tân Hạ luôn được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của địa phương. Theo ước tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân của bà con trong thôn đạt trên 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 96%; đường giao thông nông thôn được cứng hóa, giúp việc đi lại và vận chuyển hàng hóa được thuận lợi.
 
Ngoài ra, người dân trong thôn còn tích cực trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp; an ninh trật tự được giữ vững; Nhân dân trong thôn đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Mới đây, thôn Tân Hạ đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt khu dân cư kiểu mẫu - đây cũng là thôn đầu tiên của xã Đa Quyn được công nhận danh hiệu này. Đóng góp vào thành quả trên, không thể không kể đến vai trò của nữ trưởng thôn, Bí thư Chi bộ Cil K’Hạnh. Mặc dù mới 32 tuổi, nhưng Cil K’Hạnh đã có “thâm niên” 6 năm đảm đương vai trò Trưởng thôn, 4 năm được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn. Chị cũng là người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Đức Trọng.
 
Chia sẻ với chúng tôi, K’Hạnh chân thành cho biết: “Thật lòng là lúc đầu khi được người dân bầu giữ chức Trưởng thôn, rồi Bí thư Chi bộ, tôi cảm thấy hơi run, vì dù sao tuổi đời mình vẫn còn trẻ, không biết có đảm đương được công việc mà người dân đã tin tưởng trao cho. Nhưng rồi, từ sự động viên, giúp đỡ của các cô, chú đi trước, tôi xác định được rằng, công việc của một người cán bộ cơ sở cần nhất là sự sâu sát, gần dân, hiểu dân và phải luôn nêu gương để bà con tin theo”. 
 
Cũng chính vì ý thức được điều đó, K’Hạnh luôn nỗ lực hết mình, nên gương trong mọi phong trào, hoạt động tại địa phương. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã Đa Quyn, cũng như sự tín nhiệm, ủng hộ của bà con, K’Hạnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người cán bộ thôn trong việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; cố gắng lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no. Nếu như năm 2016, toàn thôn có 30 hộ nghèo, thì nay, con số này đã giảm xuống còn 7 hộ, trong đó có những hộ chưa giảm nghèo được là do nguyên nhân khách quan bởi già yếu, bệnh tật. Đối với những hộ này, các cấp, các ngành đã có nhiều sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Hiện nay, thôn Tân Hạ không còn nhà tạm, nhà dột nát; đời sống của Nhân dân ngày càng được cải thiện. 
 
Bên cạnh đó, chị K’Hạnh cùng với Chi bộ thôn, Ban Nhân dân, mặt trận và các đoàn thể thôn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con xóa bỏ các hủ tục, nhất là tình trạng tảo hôn; thực hiện đời sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường; khuyến khích việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế. Đến nay, trên 85% các hộ dân trong thôn thực hiện ghép cà phê giống mới cho năng suất, chất lượng cao thay thế cho các loại cà phê già cỗi trước đây. Ngoài ra, bà con còn tiến hành trồng xen canh các loại cây trồng trên cùng diện tích đất để góp phần nâng cao thu nhập.
 
Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn xã Đa Quyn, tại thôn Tân Hạ ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 và các F1, F2 liên quan, một số gia đình phải thực hiện cách ly y tế tạm thời. Trước tình hình đó, chị K’Hạnh cùng các đoàn thể của thôn đã vận động xã hội hóa từ các mạnh thường quân và tổ chức chương trình “Hũ gạo bạc mùa COVID”. Gom góp những món quà vận động được, chị đã trực tiếp trao tặng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con trong thôn, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đang thực hiện cách ly. Hàng tuần, chị cùng Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên chở theo từng gùi đựng gạo, mỳ tôm, rau củ quả, gia vị nấu ăn để đến trao cho từng hộ, vừa động viên các hộ cố gắng vượt qua khó khăn, yên tâm thực hiện cách ly, vừa nhắc nhở việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.
 
Rồi trong những ngày làm nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch tại địa phương, K’Hạnh không may tiếp xúc với các ca nhiễm COVID-19, phải đi cách ly tập trung. K’Hạnh cho biết thêm, trước đây, chị từng học qua lớp sơ cấp y tế và hiện đang kiêm nhiệm vai trò y tế thôn bản, nên những ngày cách ly tập trung tại Trường Mẫu giáo Đa Quyn, K’Hạnh đã xung phong hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 tại đây và được giao nhiệm vụ chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho những F1 đang cách ly tập trung. Khi hết thời hạn cách ly tập trung, K’Hạnh tiếp tục xung phong ở lại, với mong muốn được đóng góp công sức cùng địa phương nhanh chóng chiến thắng đại dịch. 
 
Với tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng, Cil K’Hạnh luôn nhận được sự quý mến, tin yêu và tín nhiệm của bà con nhân dân trong thôn. 
 
Theo chị, đó chính là món quà lớn nhất của người cán bộ cơ sở, tiếp thêm sức mạnh, giúp chị yên tâm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Nói về nữ cán bộ trẻ người dân tộc thiểu số luôn hết lòng vì công việc, bà Phạm Thị Tuyết - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đa Quyn cho biết: “Mặc dù là một nữ cán bộ trẻ nhưng Cil K’Hạnh luôn nhiệt tình, có trách nhiệm và luôn chịu khó học hỏi. Cil K’Hạnh cũng là người có khả năng đoàn kết, tập hợp người dân trong thôn, luôn được bà con tin tưởng, cũng chính vì vậy nên những công việc khi được giao cho nữ trưởng thôn này, chúng tôi đều rất yên tâm và tin tưởng tuyệt đối”.
 
NHẬT MINH