Nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới

06:01, 18/01/2022
Cùng với thị trấn Ðạ Tẻh, xã Quảng Trị vừa được UBND huyện Ðạ Tẻh công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” (NTM) giai đoạn 5 năm 2017 - 2021. Không chỉ bộ mặt nông thôn khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao chính là cái đích cuối cùng mà quá trình xây dựng NTM ở vùng kinh tế mới vừa bước sang tuổi 36 này luôn hướng đến.
 
Các cô giáo tại Trường Mầm non Phong Lan, xã Quảng Trị trang trí tiểu cảnh để trẻ được vui chơi, trải nghiệm.
Các cô giáo tại Trường Mầm non Phong Lan, xã Quảng Trị trang trí tiểu cảnh để trẻ được vui chơi, trải nghiệm.
 
•  ÐỒNG THUẬN LÒNG DÂN
 
Xã Quảng Trị được thành lập năm 1986, hiện có 4 thôn với tổng dân số toàn xã là 732 hộ/3.071 khẩu. Hàng năm, Đảng ủy, HĐND xã đã ban hành các nghị quyết để lãnh đạo triển khai tới MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy thực hiện phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa gắn với xây dựng xã NTM nâng cao. Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách từng lĩnh vực.
 
Trong đó, công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức như cổ động trực quan, tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, thông qua các hội nghị của xã, các buổi họp dân và lồng ghép vào việc sinh hoạt các câu lạc bộ, các chi, tổ hội ở thôn. Từ đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại địa phương luôn được tiến hành có hiệu quả, phong trào xây dựng cơ quan - đơn vị văn hóa, thôn văn hóa và gia đình văn hóa được Nhân dân hưởng ứng nhiệt tình.
 
Anh Phạm Xuân Sáu - công chức phụ trách NTM xã Quảng Trị cho biết, bên cạnh sự đồng hành từ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện để xây dựng các công trình cơ bản cùng sự chỉ đạo của Đảng bộ, xã Quảng Trị đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân tại địa phương. Trong 5 năm qua, người dân trong xã đã đóng góp tiền và ngày công lao động để xây dựng nông thôn, làm đường bê tông, đường nội đồng, đầu tư máy móc sản xuất nông nghiệp, xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ… trên địa bàn xã.
 
Hiện đang là Bí thư Chi bộ Thôn 1, anh Phạm Xuân Sáu tự hào chia sẻ rằng, bà con luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lấy tình làng nghĩa xóm làm trọng, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước do cấp trên và địa phương phát động, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”.
 
  THÀNH QUẢ 5 NĂM
 
Để xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM, xã Quảng Trị đã đề ra 5 tiêu chí gồm: Giúp nhau phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa; xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao cơ sở; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Qua 5 năm, các tiêu chí đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
Cụ thể, tổng số tiền vận động Nhân dân xã Quảng Trị đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo trong 5 năm gần đây trên 93 triệu đồng, góp phần giảm hộ nghèo, toàn xã đến nay còn 11 hộ, chiếm tỷ lệ 0,52%. Việc triển khai áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi và trồng trọt đã tạo điều kiện để Nhân dân phát triển kinh tế, có trên 11% hộ là hộ sản xuất kinh doanh cá thể. Qua 5 năm, đã tổ chức được 38 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi với hơn 2.045 lượt người tham gia. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 46 triệu đồng/người/năm;…
 
Năm 2021, toàn xã Quảng Trị có 636/655 hộ được công nhận gia đình văn hóa (đạt 97%). 4/4 thôn của xã tiếp tục được tái công nhận thôn đạt chuẩn văn hóa hàng năm. Trong đó, 3/4 thôn đạt danh hiệu thôn đạt chuẩn văn hóa trên 5 năm. Nhà Văn hóa - Thể thao xã đã được xây dựng năm 2015 đảm bảo quy mô đạt hơn 200 chỗ ngồi, có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị. 4/4 nhà văn hóa thôn đảm bảo quy mô đạt 100 chỗ ngồi, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của bà con Nhân dân. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong cưới, tang và lễ hội được gắn kết trong tuyên truyền, vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Các điểm sinh hoạt công cộng, sinh hoạt tập thể đều thực hiện tốt nếp sống văn minh… Đảng ủy xã thường xuyên tổ chức hội nghị quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong đảng bộ. Các chi bộ, ban thôn, các chi hội, chi đoàn thôn luôn tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương. 
 
Những ngày này, Trường Mầm non Phong Lan thuộc địa bàn xã Quảng Trị đang tràn ngập sắc xuân, các cô giáo trang trí cảnh quan để trẻ được vui chơi, trải nghiệm. Đây cũng là một trong hai đơn vị trường học trên địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa năm học 2020 - 2021. Cô Nguyễn Thị Mai Phương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phong Lan chia sẻ, các cô giáo trong trường luôn cố gắng xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất, cùng sự chung sức, hỗ trợ từ phụ huynh xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp.  
 
Từ người nông dân trên ruộng, vườn đến các cô giáo đứng lớp với học sinh, mỗi người dân ở xã NTM Quảng Trị vẫn đang chung tay, góp sức mình để xây dựng vùng kinh tế mới thành miền quê đáng sống.
 
VIỆT QUỲNH