Nhu cầu lao động thời vụ dịp cận tết tăng cao

10:01, 17/01/2022
(LĐ online) - Thông lệ, những tháng cuối năm là khoảng thời gian thị trường lao động trở nên sôi động do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Nhu cầu về nhân lực tương đối lớn, nhất là trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến, giải trí… Do đó, đây cũng là thời điểm nhu cầu tuyển lao động thời vụ tăng cao.
 
Việc làm thời vụ cuối năm thu hút một lượng lớn lao động
Việc làm thời vụ cuối năm thu hút một lượng lớn lao động
 
THU HÚT LAO ĐỘNG TỰ DO
 
Cuối năm là thời điểm những công việc theo thời vụ phát triển mạnh nhất. Thời gian linh động, công việc đủ loại, không đòi hỏi chuyên môn cao, mọi người ở mọi lứa tuổi khác nhau đều có thể tìm được một công việc thích hợp để có thêm thu nhập. Dạo quanh các cửa hàng, các điểm kinh doanh dịch vụ ở TP Đà Lạt người ta dễ bắt gặp những thông báo “cần nhân viên phục vụ”, “tuyển nhân viên bán hàng”… Theo đại diện các cửa hàng, điểm kinh doanh, dịp cuối năm, lượng khách hàng sẽ tăng nên họ cần nhiều nhân viên để bố trí làm việc theo ca. Điều này tạo thêm cơ hội việc làm cho nhiều lao động tự do.
 
Chị Thảo Trinh, chủ cửa hàng quần áo trên đường Phan Đình Phùng, cho biết: “Sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng dịch bệnh, cuối năm cửa hàng mở cửa trở lại nên cần thuê thêm nhân viên phụ bán hàng, trả lương theo ngày, giờ. Công việc khá đơn giản, tuy vậy vẫn cần tuyển những người có kinh nghiệm bán hàng, nhanh nhẹn và vui vẻ với khách đến mua”. Còn bà Thu Uyên, chủ quán lẩu gà Lá é tại TP Đà Lạt cho biết: “Quán chúng tôi vừa khai trương, đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên thời vụ ở các vị trí như chạy bàn và phụ bếp... làm việc theo ca, bao ăn uống và được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ khác”.
 
 Nhu cầu thị trường lớn, nhiều lựa chọn ngành nghề là cơ hội để người lao động dễ dàng tìm được việc làm thời vụ dịp cuối năm. Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này là chị Lê Thị Thu (từ Bình Thuận lên TP Đà Lạt sinh sống) lại chuyển từ bán vé số dạo sang nhận dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa. “Công việc này tuy vất vả nhưng nếu nhận dọn dẹp từ 2 đến 3 nhà trong một ngày, thì thu nhập của tôi giao động từ 500 - 700.000 ngàn/ngày, nhờ vậy mà gia đình tôi có cái tết tươm tất hơn”, chị Thu chia sẻ.
 
 Cũng như năm ngoái, năm nay, bạn Nguyễn Nhật Linh, sinh viên Trường Đại học Đà Lạt dễ dàng tìm được cho mình công việc thích hợp là chạy bàn tại một nhà hàng ẩm thực với mức tiền công 18.000 đồng/giờ. Linh cho biết: “Với nhu cầu tìm việc để có thêm thu nhập cuối năm, em lựa chọn công việc chạy bàn bởi không đòi hỏi quá nhiều thời gian cố định; môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho bản thân trong thời điểm dịch bệnh”.
 
NHIỀU CƠ HỘI TÌM VIỆC
 
Thông tin về tình hình việc làm trong dịp tết sắp tới tại các trung tâm dịch vụ việc làm cho thấy, hiện nay, đã có nhiều đơn vị đăng ký tuyển dụng lao động thời vụ với hàng trăm đầu việc. Trong đó, đã có hơn 50% việc làm được đăng ký, phần đầu việc còn lại đang chờ lao động có nhu cầu đăng ký tiếp. Các công việc có nhu cầu lớn vào dịp cuối năm được các đơn vị tuyển dụng như: Nhân viên bán hàng, đóng gói sản phẩm, phục vụ bàn, giao hàng, dọn vệ sinh nhà cửa… 
 
Qua ghi nhận, tiền công dành cho lao động thời vụ trong dịp tết năm nay vẫn như mọi năm. Công việc thời vụ kéo dài từ 1 - 2 tháng với mức tiền công được trả từ 15.000 - 18.000 đồng/giờ, 75.000 đồng/đêm hoặc trả theo tháng từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng, tùy vào đặc thù công việc và thời gian làm việc. Tuy công việc mang tính chất thời vụ nhưng nhiều chủ cửa hàng, quán ăn vẫn có sự ưu đãi cho nhân viên như trang bị đồng phục, khẩu trang y tế, bao ăn, bồi dưỡng thêm nếu doanh số bán hàng cao.
  
Đánh giá về thị trường việc làm thời vụ cuối năm, ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng, cho biết: Thị trường lao động từ đầu tháng 12 có sự khởi sắc hơn, tập trung vào các nhóm ngành liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, bán hàng… nên nhu cầu về lao động thời vụ, bán thời gian, lao động phổ thông tăng cao. Hiện, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đặt hàng cho trung tâm từ nay đến sau Tết Nguyên đán tuyển thêm lao động, nên chúng tôi đang rất nỗ lực hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động.
 
BÌNH AN