Thu gom gần 2 tấn rác thải nông nghiệp tại khu vực đầu nguồn hồ Đan Kia - Suối Vàng

11:03, 30/03/2022
(LĐ online) - Gần 2 tấn rác thải nông nghiệp đã được thu gom tại lễ phát động ra quân thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp năm 2022 do UBND huyện Lạc Dương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh cùng Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức vào ngày 29/3 tại khu vực đầu nguồn hồ Đan Kia - Suối Vàng.
 
Gần 2 tấn rác thải nông nghiệp được thu gom sau lễ phát động.
Gần 2 tấn rác thải nông nghiệp được thu gom sau lễ phát động.
 
Lễ phát động ra quân thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp năm 2022 thu hút đông đảo cán bộ, hội viên Hội Nông dân và đoàn viên, thanh niên thuộc các tổ chức cơ sở Đoàn huyện Lạc Dương và TP Đà Lạt tham gia. Chương trình được tổ chức nhằm tuyên truyền việc thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp, đặc biệt là bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại các khu vực đầu nguồn nước và vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Qua đó, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng như thay đổi hành vi, thói quen sử dụng và tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân loại, thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp đúng quy định, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường sinh thái, bảo vệ nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất. 
 
Hồ Đan Kia - Suối Vàng là nơi cung cấp nước sinh hoạt chính cho huyện Lạc Dương và TP Đà Lạt. Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn, tổng lượng rác thải nguy hại trong nông nghiệp trên địa bàn huyện Lạc Dương như vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bao bì các loại phân bón… khoảng 10 ngàn tấn/năm. Trong đó, lượng rác thải nguy hại được thu gom và xử lý ước đạt trên 6 ngàn tấn (chiếm tỷ lệ 60%). 40% rác thải nguy hại còn lại phát sinh trong quá trình sản xuất nông nghiệp chưa được thu gom đúng cách, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng đến nguồn nước hồ Đan Kia - Suối Vàng. 
 
Nhận thức được ý nghĩa và vai trò quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước tại hồ Đan Kia - Suối Vàng, trong thời gian qua, huyện Lạc Dương đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường nguồn nước khu vực hồ Đan Kia - Suối Vàng nói riêng như: Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân; tổ chức thu gom rác thải sản xuất nông nghiệp tại khu vực hồ Đan Kia trong ngày môi trường thế giới 5/6; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, lắp đặt các bể chứa rác thải nông nghiệp quanh các khu sản xuất, khu vực gần hồ Đan Kia - Suối Vàng… Qua đó, nhận thức của người dân trong việc thu gom, xử lý chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều hộ nông dân đã tự ý thức thu gom đối với bao bì sau khi sử dụng. 
 
Sau lễ phát động, các đại biểu tham gia đã chia thành 3 tổ thu gom được gần 2 tấn rác thải nông nghiệp tại các khu vực sản xuất nông nghiệp đầu nguồn hồ Đan Kia - Suối Vàng để xử lý theo quy định. 
 
T.HƯƠNG