Cát Tiên: Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng trái phép

04:03, 29/03/2022
(LĐ online) - Huyện Cát Tiên đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, hành lang an toàn đường bộ và chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện.
 
Huyện ủy, UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tại về tăng cường sự lãnh đạo công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện Cát Tiên và quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện đảm bảo đồng bộ với các địa phương; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện (thông qua Phòng Kinh tế và Hạ tầng) trước ngày 6/4.
 
Tổ chức phát động tháng cao điểm (từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/) tuyên truyền, vận động người dân (trước hết là cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu) tự giác chấp hành việc tháo dỡ, khắc phục vi phạm đối với công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, sai phép, cơi nới lấn chiếm lòng, lề đường, lộ giới; sau đó tổ chức đồng loạt ra quân, triển khai đến tất cả các hệ thống đường bộ (kể cả đường giao thông nông thôn) để tổ chức giải tỏa hoặc cưỡng chế giải tỏa, tổ chức cắm lại mốc lộ giới, khoảng lùi xây dựng theo quy định và theo phương châm bình đẳng, không có vùng cấm.
 
Việc giải tỏa vi phạm hành lang, lộ giới, lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố, trật tự đô thị… trên địa bàn phải được tiến hành đồng bộ, quyết liệt, triệt để, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành và phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân theo quy định.
 
Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân thực hiện xây dựng các công trình trên đất không được phép xây dựng, công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng (theo quy định phải có giấy phép xây dựng) hoặc xây dựng sai giấy phép được cấp tại địa phương; các tổ chức, cá nhân môi giới xây dựng các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. Chủ động cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an để có biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm đến mức phải xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Các cá nhân, tập thể phải xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý có hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm. Trong đó, giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện; tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với các công trình đang xây dựng trên địa bàn (bao gồm cả việc xử lý các trường hợp sai phạm); báo cáo, đề xuất UBND huyện xem xét xử lý trách nhiệm đối với địa phương không, chậm triển khai hoặc triển khai không hiệu quả, vẫn còn để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn quản lý.
 
Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng hướng dẫn UBND các xã, thị trấn trong việc quản lý, sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Thường xuyên kiểm tra việc quản lý sử dụng đất, tham mưu xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các trường hợp lấn chiếm sử dụng đất trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích hoặc các trường hợp hiến đất làm đường giao thông phục vụ mục đích phân lô, bán nền trái quy định của pháp luật và quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng. 
 
Công an huyện chỉ đạo Công an các xã, thị trấn cử lực lượng tham gia, phối hợp với phòng chuyên môn huyện, chính quyền địa phương trong việc tổ chức giải tỏa hoặc cưỡng chế giải tỏa công trình vi phạm và đề xuất biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị đến mức phải xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện hướng dẫn, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự xây dựng, trật tự đô thị…
 
HOÀNG SA