Ấm áp tình thương mẹ đỡ đầu

05:04, 04/04/2022
Với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đơn Dương đã giúp đỡ cho nhiều trẻ em mồ côi, đặc biệt là những em mất người thân vì đại dịch COVID-19. Bằng niềm tin, sự đồng cảm và tình yêu thương con trẻ, họ trở thành những người mẹ thứ hai luôn chở che và xoa dịu phần nào nỗi đau mà các em đã trải qua. Tình thương của những người mẹ biến thành sức mạnh để các em tự tin vượt qua những khó khăn phía trước. 
 
Hội Phụ nữ huyện Đơn Dương trao tiền hỗ trợ cho 3 trường hợp trẻ mất người thân do COVID và trẻ mồ côi
Hội Phụ nữ huyện Đơn Dương trao tiền hỗ trợ cho 3 trường hợp trẻ mất người thân do COVID và trẻ mồ côi
 
Đã hơn 5 tháng kể từ ngày mẹ mất vì COVID-19, hai chị em Vương Mỹ Khanh (16 tuổi) và em Vương Gia Khôi (11 tuổi), tại thị trấn D’ran (Đơn Dương), vẫn chưa nguôi ngoai được nỗi đau mất mẹ. Đầu tháng 10 năm ngoái, gia đình em nhiễm COVID-19, hai chị em Khanh và bố may mắn qua khỏi, nhưng mẹ em thì đã mãi mãi đi xa. Từ đó, bố Khanh luôn cố gắng bù đắp thêm tình cảm, chăm lo cho hai chị em để vùi lấp khoảng trống mà mẹ để lại. Nhưng dường như, khoảng trống của mẹ để lại cho hai chị em vẫn còn quá lớn. 
 
Thấu hiểu và đồng cảm với những mất mát, thiệt thòi từ những hoàn cảnh như chị em Khanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đơn Dương đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” để phần nào chia sẻ những khó khăn và thiệt thòi của các em. Chị Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương chia sẻ: “Mỹ Khanh và Gia Khôi là hai trong ba hoàn cảnh đặc biệt Hội nhận đỡ đầu từ những ngày đầu phát động chương trình. Như những người mẹ thứ hai, chúng tôi mong muốn có thể chở che, bù đắp tình thương của mẹ cho các em”. 
 
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” sẽ hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do dịch COVID-19 cũng như do nguyên nhân khác trên địa bàn huyện. Thông qua hai hình thức trực tiếp và gián tiếp; các tổ, nhóm phụ nữ và cá nhân sẽ trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng tại gia đình, trung tâm hoặc bệnh viện. Cá nhân nhận đỡ đầu gián tiếp thông qua gia đình, người nuôi dưỡng, hay hỗ trợ qua chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” tại các cấp Hội. 
 
Với vai trò là những người mẹ đỡ đầu, ngoài cùng gia đình chăm lo, hỗ trợ quần áo, sách vở và học phí hằng tháng cho các em, Hội Phụ nữ huyện và các cấp Hội cũng sẽ thường xuyên đến thăm, an ủi, động viên các em, nhất là vào những ngày lễ, tết, để các em vơi đi phần nào sự thiếu vắng hơi ấm người thân. Đặc biệt, Hội sẽ là cầu nối giúp gia đình và các em tiếp cận đầy đủ chính sách của Nhà nước; quan tâm, bảo vệ và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng giúp các em tránh khỏi các tệ nạn xã hội, tự bảo vệ bản thân trước nạn xâm hại trẻ em. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng để kết nối đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho các em. “Mọi người sẽ cùng dìu dắt các em đi tiếp bằng chính tình thương của những người mẹ thứ hai” - chị Thanh nói. 
 
Mặc dù chỉ mới phát động được hơn 3 tháng, nhưng chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã thực sự khẳng định được giá trị nhân văn sâu sắc và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ các cấp Hội cơ sở cùng các nhà hảo tâm. Từ những tháng đầu phát động, Hội đã thu về 25 triệu đồng để giúp đỡ cho 3 hoàn cảnh trẻ mồ côi và mất người thân vì COVID-19. Đặc biệt, trong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Hội đã tổ chức chương trình gây quỹ để giúp đỡ cho phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi và vận động quyên góp trên mạng xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn quỹ đã có hơn 110 triệu đồng. Nhờ đó mà có thêm nhiều phụ nữ nghèo và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được giúp đỡ. 
 
Để tiếp tục phát triển chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chị Thanh cho biết, trước hết, Hội cần duy trì nguồn quỹ để có thể giúp đỡ lâu dài cho các em. Do đó, thời gian này, Hội Phụ nữ huyện cũng như các cấp Hội cơ sở sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động quyên góp. Ngoài ra, Hội cũng khuyến khích các cấp Hội Phụ nữ, các cá nhân và các nhà tài trợ theo sát và nhận hỗ trợ, đỡ đầu cho các trẻ mồ côi ngay tại địa phương. “Hi vọng, sắp tới sẽ có thêm nhiều tấm lòng cùng đồng hành với Hội Phụ nữ huyện Đơn Dương cũng như có thêm nhiều bà mẹ thứ hai trong chương trình Mẹ đỡ đầu. Nhiều tấm lòng chung tay giúp sức đồng nghĩa với nhiều trẻ mồ côi sẽ được chăm sóc, có thêm tình thương để có thể phát triển toàn diện” - chị Thanh chia sẻ. 
 
NHẬT QUỲNH