Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo trong… tủ lạnh

05:04, 27/04/2022
Sau khi rời quân ngũ về sống giữa đời thường trên quê hương xã Gung Ré, huyện Di Linh, nhiều hội viên cựu chiến binh nơi đây đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho gia đình. Tiêu biểu có cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Hoàng và Câu lạc bộ Cựu chiến binh cao tuổi khởi nghiệp bằng việc nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo tại thôn Đăng Rách, xã Gung Ré, Di Linh.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Hoàng với các sản phẩm trưng bày sản xuất từ đông trùng hạ thảo
Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Hoàng với các sản phẩm trưng bày sản xuất từ đông trùng hạ thảo
 
Câu lạc bộ Cựu chiến binh cao tuổi khởi nghiệp ở xã Gung Ré do ông Nguyễn Ngọc Hoàng hội viên Hội Cựu chiến binh thành lập đầu năm 2022. Khi mới thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với bản chất của những “Người lính Cụ Hồ”, các cựu chiến binh nơi đây đã đã nỗ lực tìm tòi, học hỏi để tìm hướng đi mới nhằm tạo công ăn việc làm và thu nhập cho gia đình. Sau khi đi tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu học tập ở nhiều nơi, ông Nguyễn Ngọc Hoàng đã tiếp cận với mô hình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo bằng tủ lạnh. Từ đó, ông đã đem về thử nghiệm tại gia đình. Sau khi thấy những phôi nấm đông trùng hạ thảo sinh trưởng phát triển tốt trong tủ lạnh tại nhà, ông đã vận động các gia đình hội viên cựu chiến binh khác tham gia câu lạc bộ để cùng sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. 
 
Đến nay, Câu lạc bộ Cựu chiến binh cao tuổi sản xuất nấm đông trùng hạ thảo ở Gung Ré có 11 thành viên là gia đình cựu chiến binh tham gia. Các thành viên tham gia câu lạc bộ góp vốn để mua tủ nuôi và phôi để sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Sau khi góp vốn, đại diện câu lạc bộ đứng ra hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại TPCO tại thành phố Cần Thơ để mua tủ và phôi về sản xuất nấm. 
 
Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu chiến binh cao tuổi khởi nghiệp xã Gung Ré cho biết, hiện nay, tại gia đình ông đang đặt 2 tủ nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Hiện tại, lứa đông trùng hạ thảo đầu tiên đã được thu hoạch, cung cấp cho các thành viên câu lạc bộ sử dụng và chào hàng, đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ. Mỗi phôi nấm đông trùng hạ thảo sau khi nuôi 30 ngày trong tủ lạnh đang được câu lạc bộ bán ra thị trường với giá từ 250 - 300 ngàn đồng. Ngoài nấm đông trùng hạ thảo tươi, thì câu lạc bộ đang sản xuất các sản phẩm như nấm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, nấm đông trùng hạ thảo ngâm rượu, làm trà, sây khô để làm các sản phẩm chức năng bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị 1 số bệnh. 
 
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hoàng, nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo bằng công nghệ tủ lạnh rất đơn giản. Sau khi nhận phôi về chỉ cần xếp vào tủ, vệ sinh, sát khuẩn, theo dõi sau khoảng 30 ngày là có thu hoạch. Tỷ lệ thành công của công nghệ nuôi nấm đông trùng hạ thảo này đạt gần như 100% và không cần nhiều thời gian công sức, không tốn diện tích mặt bằng, không phải lao động mệt nhọc và rất phù hợp với những cựu chiến binh cao tuổi. Còn chất lượng sản phẩm thì công ty cung cấp phôi giống đã có giấy chứng nhận kết quả phân tích đạt tiêu chuẩn xuất khẩu với những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hoàng chia sẻ thêm, câu lạc bộ nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo được thành lập nhằm tạo công ăn việc làm và cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho các gia đình hội viên sử dụng chăm sóc sức khỏe, bồi bổ cơ thể cũng như bán ra thị trường nâng cao thu nhập đời sống. Hiện nay, ông đang chia sẻ kinh nghiệm và sẵn sàng chuyển giao công nghệ và làm đầu mối cung cấp phôi giống và tủ nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo cho các hội viên và người dân có nhu cầu. Cùng với đó là ông cũng tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định. 
 
Ông Hoàng Văn Cường - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Di Linh cho biết, ông Nguyễn Ngọc Hoàng là hội viên cựu chiến binh nhiệt tình, năng nổ tại địa phương. Ông đã phát huy bản chất của anh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Hi vọng, mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo của Câu lạc bộ Cựu chiến binh cao tuổi xã Gung Ré ngày càng thành công, hiệu quả để nhân rộng cho các hội viên cựu chiến binh khác trên địa bàn.
 
DUY DANH