''Tăng thu cho ngân sách là trách nhiệm của chúng tôi''

12:07, 27/07/2022
Một sáng kiến của nhóm nữ cán bộ Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng mang lại nhiều tỷ đồng cho ngân sách. Ấy là niềm vui, là công sức của những công đoàn viên đầy trách nhiệm. 
 
Chị Bùi Thị Lan Hương (trái) và chị Cao Thị Tường Như trao đổi công việc
Chị Bùi Thị Lan Hương (trái) và chị Cao Thị Tường Như trao đổi công việc
 
•  TÍNH ĐÚNG, TÍNH ĐỦ
 
Chị Bùi Thị Lan Hương - cán bộ Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, mục tiêu của mọi cán bộ ngành Thuế chính là ‘tính đúng, tính đủ”, không để sót các khoản thu theo pháp luật nhà nước. Chính vì vậy, chị Hương và nhóm tác giả Cao Thị Tường Như, Nguyễn Thị Hạnh Nguyên - Phòng Thanh tra- Kiểm tra 2, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã viết sáng kiến Một số giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn tại các doanh nghiệp.
 
Chị Lan Hương kể, trong quá trình làm việc, anh chị em đều thấy nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn khiến Nhà nước chưa thu đúng, thu đủ trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn tại các doanh nghiệp. Bởi đây cũng là lĩnh vực còn khá mới mẻ trong nền kinh tế, còn nhiều “lỗ hổng”, pháp lý chưa hoàn thiện khiến tình trạng cố tình “né” thuế vẫn âm thầm diễn ra. Bởi vậy, nhóm 3 người Hương, Như, Nguyên đã viết sáng kiến với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế với giao dịch chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn của các cá nhân, tổ chức tại doanh nghiệp, chống thất thu thuế, tăng thu cho ngân sách nhà nước. 
 
Dựa trên các văn bản pháp luật, sáng kiến đã đề ra rất rõ các bước mà một kiểm tra viên thuế, thanh tra viên thuế tiến hành phân tích các rủi ro nhằm tham mưu các giải pháp cho lãnh đạo khi thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra với hoạt động chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng vốn, đảm bảo thu đúng, thu đủ. Từng bước một được nêu ra rất cụ thể, giúp cán bộ thuế đảm bảo không tính sót, tính thiếu. Không chỉ có các hoạt động riêng trong ngành Thuế, sáng kiến còn nêu rõ ngành Thuế cần phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương để khảo sát thực tế, đảm bảo yếu tố đúng - đủ như thực tế phát sinh.
 
Một ví dụ khá cụ thể trong trường hợp của công ty N.M. Sau khi nhận được văn bản yêu cầu thẩm tra nghĩa vụ thuế, ngành Thuế đã kiểm tra, đối chiếu việc chuyển nhượng cổ phần của một vài cá nhân tham gia công ty và sau quá trình đánh giá hồ sơ từ 2009 tới 2021, ngành Thuế đã truy thu 230 triệu đồng của cá nhân chuyển nhượng cổ phiếu. Hoặc hoạt động chuyển nhượng bất động sản của Công ty TNHH T.Đ. và Công ty CP Ngoại thương và P.T. (Thành phố Hồ Chí Minh), cơ quan thuế đã tính đúng, tính đủ, yêu cầu hai doanh nghiệp kê khai đầy đủ hồ sơ khai thuế, nộp số thuế phát sinh theo quy định với số tiền trên 10 tỷ đồng. 
 
•  CÔNG SỨC CỦA TẬP THỂ
 
Sáng kiến Một số giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn tại các doanh nghiệp là công sức của tập thể nhóm tác giả với 3 công đoàn viên nữ thuộc công đoàn cơ sở (CĐCS) Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng. Bùi Thị Lan Hương, đại diện nhóm tác giả cho biết, sáng kiến được nảy sinh từ hoạt động thực tế mà anh chị em gặp trong quá trình thực hiện công việc. Chính từ những băn khoăn, trách nhiệm của người cán bộ thuế khiến nhóm quyết tâm viết sáng kiến.
 
Chị Cao Thị Tường Như, đồng tác giả của sáng kiến chia sẻ: “Mỗi cán bộ thuế sẽ gặp một doanh nghiệp, một hoàn cảnh, một sự kiện cũng như các hồ sơ, thủ tục khác nhau. Khi làm việc tập thể, cái nhìn của chúng tôi bổ sung cho nhau, khiến sáng kiến mang tính bao quát hơn, chính xác hơn, áp dụng dễ hơn. Làm việc tập thể sẽ huy động được trí tuệ của cả nhóm”. Cũng do sáng kiến nảy sinh từ thực tế, từ trí tuệ tập thể nên việc áp dụng trong thực tế khá hiệu quả. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, việc áp dụng sáng kiến đã mang lại cho ngân sách trên 11 tỷ đồng thuế phát sinh. Và đặc biệt trong giai đoạn sắp tới, việc áp dụng sáng kiến sẽ giúp ngành Thuế Lâm Đồng thu đúng, thu đủ, góp phần tăng thu ngân sách, tránh tình trạng thất thu thuế. 
 
Ông Hà Văn Vinh - Chủ tịch CĐCS Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, phong trào sáng kiến cải tiến phục vụ công tác chuyên môn của đơn vị được tổ chức thường xuyên hàng năm. Nhiều sáng kiến đã mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý thuế, góp phần tăng cường công tác quản lý thuế tại địa phương. Riêng sáng kiến Một số giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn tại các doanh nghiệp của nhóm tác giả đã được triển khai tại Cục Thuế tỉnh và đang mở rộng triển khai tại các chi cục thuế huyện, thành phố, được Tổng Cục Thuế đánh giá cao và một số Cục Thuế các tỉnh đến để học hỏi, áp dụng. Những sáng kiến đầy tính thực tế như trên đã góp phần thúc đẩy hoạt động của đơn vị ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn, đóng góp xây dựng ngành Thuế ngày càng hoạt động hiệu quả.
 
 
Lâm Đồng dẫn đầu cụm thi đua 10 Liên đoàn Lao động tỉnh miền Trung - Tây Nguyên
Ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ vị trí thứ 71 trong tổng số 82 đơn vị của cả nước vào ngày 8/4/2022 với 15 sáng kiến được đăng nhập phần mềm quản trị Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19 (Chương trình), thì đến hết giai đoạn 1 (ngày 31/5/2022), Lâm Đồng đã về đích sớm, dẫn đầu Cụm thi đua 10 Liên đoàn Lao động tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, xếp vị trí thứ 15 trong cả nước với 8.871 sáng kiến được đăng nhập thành công, vượt 141,6% so với chỉ tiêu toàn Chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao; tổng giá trị làm lợi trên 38,4 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến của đoàn viên, người lao động có giá trị ứng dụng thực tiễn cao, được áp dụng rộng rãi. 
 
Ngày 12/7/2022, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định tặng Bằng khen cho Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng cùng 12 tập thể khác vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 1, Chương trình 1 triệu sáng kiến.
 
 
DIỆP QUỲNH