Nấm đông trùng từ sản xuất đến bàn ăn

06:08, 02/08/2022
Sau 10 năm hoàn chỉnh quy trình sản xuất, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hana (đường Lữ Gia, Đà Lạt) không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước mà còn đưa vào nhà hàng chế biến các món ăn đông trùng hạ thảo với các loại rau hữu cơ Đà Lạt, góp phần tạo điểm mới thu hút đông đảo khách du lịch ngay từ những tháng đầu khai trương.
 
Với 50 m2 nuôi cấy đông trùng hạ thảo Hana sẽ đạt lãi 225 triệu đồng/3 tháng
Với 50 m2 nuôi cấy đông trùng hạ thảo Hana sẽ đạt lãi 225 triệu đồng/3 tháng
 
•  MỚI LẠ BUFFET ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO
 
Sau gần 3 tháng khai trương Hana Mushroom Restaurant (đường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt), chúng tôi có dịp đến đây trải nghiệm, thưởng thức các món lẩu đông trùng hạ thảo tự chọn với hơn 20 loại rau, củ, quả Đà Lạt đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong nước và quốc tế. Đang vào giờ trưa, khách du lịch từng đoàn đặt trước gần hết số bàn trong mặt bằng nhà hàng khoảng 500 m 2. Phỏng vấn ngẫu nhiên môt thực khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh về lý do biết được nhà hàng đông trùng hạ thảo Đà Lạt để dùng cho bữa ăn trưa, thực khách vui vẻ trả lời: “Tôi là dược sĩ Vũ Tam Khôi vừa về hưu vài tháng. Tôi chọn du lịch Đà Lạt trọn gói theo một hãng lữ hành có bữa ăn trưa lẩu nấm đông trùng hạ thảo tại Hana Mushroom Restaurant. Cảm giác thật ngon miệng với vị dược liệu đông trùng thơm lừng, ngọt thanh, đậm hương vị thiên nhiên cùng với các loại rau, nấm thực phẩm đặc trưng của xứ lạnh Đà Lạt. Nhất định tôi trở lại Đà Lạt và sử dụng tiếp một bữa ăn đông trùng hạ thảo Hana trong những ngày lưu trú của mình…”. 
 
Phóng viên ngồi chung bàn với một số thực khách địa phương Đà Lạt, thưởng thức các món lẫu đông trùng hạ thảo Hana tự chọn cùng các loại rau Đà Lạt với đầy đủ các vị thơm, ngọt như thực khách vừa nêu đã cảm nhận. Anh Trần Huỳnh Phi Long, phụ trách nhà hàng cho biết, sau 3 tháng khai trương, nhà hàng đã phục vụ tối đa 130 lượt thực khách mỗi lần vào các ngày cuối tuần; 50- 60 thực khách vào những ngày bình thường. Trong đó chiếm tỷ lệ 60% thực khách du lịch, 40% thực khách địa phương. “Như vậy, mục đích đưa đông trùng hạ thảo Hana vào nhà hàng cho mọi đối tượng thực khách đều có thể sử dụng bởi giá cả phổ thông - đã có kết quả ngay thời điểm khai trương, mở ra nhiều triển vọng phía trước…”, anh Long nói. 
 
•  DỄ NUÔI TRỒNG, THU NHẬP CAO
 
Tìm hiểu về nơi sản xuất nấm đông trùng hạ thảo để cung cấp Hana Mushroom Restaurant nói trên, ông Nguyễn Duy Hạng, phụ trách kỹ thuật cho biết, đây là sản phẩm đã bổ sung, hoàn chỉnh quy trình sản xuất đạt chất lượng tốt nhất trong suốt mười năm qua. Trong đó, nguồn nấm giống nhập khẩu từ Ấn Độ và Nhật Bản; nguồn phôi giá thể được phối trộn với công thức, tỷ lệ tối ưu nhất từ các nguyên liệu gạo lứt, bột nhộng tằm, bắp… của vùng nông nghiệp Đà Lạt và các huyện phụ cận. Xưởng sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hana tọa lạc trên diện tích 800 m 2, đường Lữ Gia, Đà Lạt hiện đạt công suất mỗi tháng 400 kg đông trùng hạ thảo tươi chất lượng cao. Trong đó 30% sản lượng đưa vào nhà hàng buffet Hana Mushroom; 70% sản lượng còn lại chế biến dạng khô, tươi, chế biến với nước yến, tiêu thụ theo đơn đặt hàng trước của khách hàng trong nước. Bên cạnh đó, công ty còn sản xuất và cung cấp mỗi tháng trên dưới 2.000 phôi nấm đông trùng hạ thảo theo nhu cầu sản xuất của khách hàng địa bàn thành phố Đà Lạt và các huyện. “Khách hàng đặt mua phôi giống nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Ha Na chúng tôi đều được hướng dẫn quy trình kỹ thuật, đồng thời bao tiêu sản phẩm đầu ra theo yêu cầu…”, ông Hạng cho biết thêm. 
 
Cũng theo ông Nguyễn Duy Hạng, với nguồn phôi giống nấm đông trùng hạ thảo kết hợp chuyển giao kỹ thuật của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hana, mọi người ở khu vực Đà Lạt và các huyện nằm trên độ cao 1.000 m đến 1.600 m so với mặt biển đều có thể phát triển kinh tế gia đình trong diện tích tối thiểu khoảng 50 m 2. Bởi hạch toán theo giá thị trường cuối tháng 7/2022, đầu tư 50 m 2 nhà xưởng, thiết bị tưới phun sương, phun mưa với 2.000 phôi giống nấm đông trùng hạ thảo khoảng 100 triệu đồng. Sau 3 tháng chăm sóc đúng kỹ thuật được chuyển giao, người đầu tư sẽ bước vào thu hoạch bình quân khoảng 80 kg tươi, chế biến khoảng 13,5 kg khô, nhân 25 triệu đồng/kg, thành tổng doanh thu 325 triệu đồng. So sánh kết quả lứa nuôi đông trùng hạ thảo đầu tiên không những hoàn lại vốn đầu tư mà còn thu lợi nhuận đến 225 triệu đồng.
 
Trước nhu cầu tin dùng sản phẩm đông trùng hạ thảo thương hiệu Hana Đà Lạt dự báo lượng thực khách đến nhà hàng thưởng thức buffet, cũng như khách hàng đặt mua các dòng sản phẩm chế biến tươi, khô và chế biến với nước yến ngày càng tăng lên vượt trội, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hana tiếp tục tăng công suất nhà xưởng sản xuất gấp đôi, đồng thời liên kết thêm nhiều hộ dân Đà Lạt và vùng phụ cận xây dựng thêm hàng trăm mét vuông nhà xưởng sản xuất trong một vài năm tới…
 
VĂN VIỆT