Hội Chữ thập đỏ xã Ninh Gia: Điển hình trong công tác thiện nguyện

06:10, 11/10/2022
Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng đã triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp Nhân dân, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện đảm bảo công tác an sinh xã hội của địa phương.
 
Nhiều mặt hàng nông sản được Hội CTĐ Ninh Gia vận động hỗ trợ để gửi tặng người dân các tỉnh, thành bị thiệt hại nặng nề do COVID-19
Nhiều mặt hàng nông sản được Hội CTĐ Ninh Gia vận động hỗ trợ để gửi tặng người dân các tỉnh, thành bị thiệt hại nặng nề do COVID-19
 
Đội tình nguyện CTĐ xã Ninh Gia được thành lập từ năm 2020, lúc đầu, Đội chỉ có 4 thành viên, đến nay, con số này đã trên 40 người, thuộc nhiều thành phần và đủ mọi lứa tuổi. Tùy theo khả năng riêng, mọi người đều có đóng góp cho các hoạt động từ thiện của Đội, hay Hội CTĐ đỏ xã tổ chức. 
 
Bà Nguyễn Thị Trâm - Chủ tịch Hội CTĐ đỏ xã Ninh Gia cho biết: Từ lúc thành lập đến nay, Đội tình nguyện thường xuyên phối hợp với Hội CTĐ xã trong các hoạt động thiện nguyện. Lúc thì trao tặng quà, nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn; lúc thì phối hợp với Hội CTĐ xã tổ chức hoạt động thiện nguyện trao tặng quà cho người dân bị lũ lụt miền Trung. Hay như đợt dịch COVID-19 hồi năm 2021, các thành viên Đội tình nguyện CTĐ xã người thì góp công, người góp sức, cùng với Hội CTĐ xã và Đảng ủy, chính quyền xã Ninh Gia tổ chức hàng chục chuyến xe yêu thương chở nông sản, nhu yếu phẩm của chính quyền, Nhân dân Ninh Gia, gửi tặng người dân tại các vùng khó khăn vì dịch. 
 
Cùng với Đội tình nguyện CTĐ, Hội CTĐ Ninh Gia còn có 14 chi hội cơ sở, trong đó, có 9 chị hội thôn, 5 chi hội trường học, 32 tổ hội, với hơn 600 hội viên. Hầu hết các chi, tổ hội đều hoạt động hiệu quả, tích cực trong các hoạt động thiện nguyện.
 
Bà Nguyễn Thị Trâm cho biết thêm, với vai trò là một tổ chức xã hội từ thiện, trong những năm qua, đặc biệt là 2 năm gần đây, Hội cũng gặp nhiều khó khăn do tác động từ dịch bệnh COVID-19, nhưng Hội CTĐ xã Ninh Gia đã không ngừng nỗ lực bám sát chức năng, nhiệm vụ, nắm chắc tình hình và đối tượng, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Hội đã khơi gợi được lòng nhân ái của các tầng lớp Nhân dân để cùng thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện, cùng nhau chia sẻ những khó khăn đối với các hoàn cảnh khốn khó, từ đó xây dựng được tình làng nghĩa xóm, làm cho đời sống người dân, chủ yếu là người dân nhập cư được ấm lên trong tình người. 
 
Các giá trị nhân đạo của Hội đã và đang góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Và những giá trị nhân đạo của Hội được minh chứng bằng các nội dung hoạt động nhân đạo. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội CTĐ xã Ninh Gia đã giúp đỡ cho hơn 18 ngàn trường hợp, với số tiền trên 5 tỷ đồng. Hội đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ thường xuyên trực tiếp theo địa chỉ nhân đạo để chăm lo đời sống của các cụ già, các cháu nhỏ, các cháu mồ côi tàn tật, gia đình khó khăn... Với cách làm này, trong 5 năm qua, Hội đã giúp đỡ được 117 địa chỉ; vận động hỗ trợ học bổng cho 100 em học sinh và trao tặng sách, vở cho trên 1.000 em học sinh nghèo hiếu học... Bên cạnh đó, Hội còn vận động xây dựng được 5 căn nhà tình thương Chữ thập đỏ trị giá 260 triệu đồng và 1 giếng nước cho bà con thôn Đăng Srôn trị giá 39 triệu đồng. 
 
Đặc biệt, vào năm 2020, nhằm giúp người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Hội CTĐ xã đã kêu gọi các chi hội, hội viên, tình nguyện viên, mạnh thường quân tham gia ủng hộ quần áo và hơn 80 triệu tiền mặt. Rồi như đợt dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 4/2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ huyện, Hội CTĐ xã Ninh Gia đã khẩn trương tổ chức thu gom rau, củ, quả để hỗ trợ bà con Nhân dân các tỉnh, thành phố phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch CoVID-19. Kết quả, 32 chuyến xe yêu thương với khoảng 320 tấn nông sản đã được Hội CTĐ và các đoàn thể xã tổ chức trao tặng cho các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh, huyện Đạ Tẻh, các khu cách ly, các chốt kiểm dịch trên địa bàn xã, huyện.
 
Với những việc làm của mình, hàng năm, Hội CTĐ xã Ninh Gia đều được các cấp Hội khen thưởng. Theo bà Nguyễn Thị Trâm, để đạt được kết quả trên,những nội dung của Hội phải rất gần gũi, sát với đời sống thực tế của người dân, vì qua hoạt động Hội, tình người được vun đắp, cán bộ hội phải thể hiện được vai trò cầu nối để mọi tầng lớp Nhân dân trong xã hội xích lại gần nhau hơn...
 
NHẬT MINH