Thủ lĩnh Đoàn cơ sở nhiệt huyết

06:10, 10/10/2022
Nhiệt tình, năng nổ và có nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực trên tinh thần, trách nhiệm với tuổi trẻ, là những nhận xét của các bạn trẻ tại địa phương dành cho anh Nguyễn Đức Nguyên - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. 
 
Anh Nguyễn Đức Nguyên
Anh Nguyễn Đức Nguyên
 
Thấu hiểu các em học sinh phải chịu cảnh nắng mưa trước giờ tan trường, sau một thời gian trăn trở, suy nghĩ, anh Nguyên cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng đã mạnh dạn tham mưu, xây dựng kế hoạch và quyết định thực hiện công trình thanh niên “Nhà chờ đưa rước học sinh”. Từ chủ trương xã hội hóa, anh Nguyên cùng Ban Chấp hành Đoàn thị trấn chủ động kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tích cực ủng hộ, đóng góp kinh phí để xây dựng các công trình. Đến nay, Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng đã triển khai xây dựng được 2 nhà chờ tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo và Trường Tiểu học B’Đạ.
 
Sau khi tiến hành khảo sát địa bàn, lập hồ sơ, thiết kế, mỗi công trình đã được xây dựng trên phần đất công còn trống với 2 dãy nhà chờ đưa đón học sinh ngay trước cổng trường với diện tích mỗi nhà chờ là 60 m2. Công trình nhà chờ được xây dựng bằng khung sắt và lợp mái tôn; được trang bị 2 dãy ghế ngồi bằng sắt phục vụ cho học sinh và phụ huynh chờ đưa đón con em, với tổng kinh phí hơn 90 triệu đồng. Để hoàn thành công trình, anh Nguyên đã huy động đoàn viên, thanh niên cùng nhau chung tay đóng góp hàng chục ngày công để xây dựng công trình.
 
Anh Nguyễn Đức Nguyên chia sẻ: “Mỗi công trình thanh niên được chúng tôi xây dựng vì mục tiêu phục vụ cộng đồng. Chính những ý nghĩa thiết thực mang lại, nên khi phát động đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Hơn nữa, mình xây dựng cho đàn em thân yêu nên đoàn viên hưởng ứng rất nhiệt tình”.
 
Theo anh Nguyên, khi công trình nhà chờ đưa rước học sinh đi vào hoạt động, được Đoàn Thanh niên thị trấn bàn giao cho nhà trường, hàng ngày, công trình được chi đoàn nhà trường vệ sinh sạch sẽ và hướng dẫn các em học sinh cũng như phụ huynh tuân thủ các quy định, ngồi ngay ngắn và bảo quản công trình luôn sạch, đẹp, thân thiện. 
 
Các tình nguyện viên Câu lạc bộ Cắt tóc từ thiện thị trấn Lộc Thắng tham gia công tác từ thiện
Các tình nguyện viên Câu lạc bộ Cắt tóc từ thiện thị trấn Lộc Thắng tham gia công tác từ thiện
 
Theo các phụ huynh, từ khi có nhà chờ thì phụ huynh và các em học sinh đã có chỗ che nắng, che mưa mỗi khi chờ đón con. Trong lúc chờ phụ huynh đến đón, các em học sinh có chỗ ngồi trò chuyện và lấy sách ôn bài hay đọc truyện nếu phụ huynh đón trễ. Qua đó, còn có sự quản lý, nhắc nhở của bảo vệ nhà trường, đảm bảo an toàn cho các em học sinh.
 
Bên cạnh mô hình nhà chờ đưa đón học sinh, anh Nguyễn Đức Nguyên cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thị trấn còn thành lập Câu lạc bộ “Cắt tóc tình nguyện - kết nối yêu thương” với hơn 20 thành viên. Câu lạc bộ này do anh Nguyễn Đức Nguyên làm chủ nhiệm. Hàng năm, Câu lạc bộ đã tiến hành cắt tóc miễn phí từ 5 - 6 đợt cho trên 300 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trên địa bàn; đồng thời, cắt tóc miễn phí tại các chương trình do Huyện Đoàn Bảo Lâm tổ chức… Cùng với đó, Câu lạc bộ thường xuyên vận động quyên góp, hỗ trợ thực hiện công tác từ thiện, xã hội trên địa bàn thị trấn Lộc Thắng nói riêng và huyện Bảo Lâm nói chung.
 
“Từ hiệu quả của mô hình này, trong thời gian tới, bản thân tôi, cùng Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Lộc Thắng sẽ tiếp tục kêu gọi sự đóng góp kinh phí của doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân để tiếp tục nhân rộng, thực hiện các công trình nhà chờ đưa rước học sinh tại các trường học trên địa bàn. Qua đó, giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh có nơi che nắng, che mưa sau giờ tan trường”, anh Nguyên cho biết thêm.
 
Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm đánh giá: “Những mô hình, phần việc mà anh Nguyên cùng Ban Chấp hành Đoàn thị trấn triển khai thực hiện đã góp phần đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên. Từ đó, góp phần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi trên địa bàn thị trấn. Đặc biệt, các công trình, mô hình thanh niên đã phát huy tối đa vai trò của tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Với những kết quả đem lại từ mô hình, hoạt động, phần việc thanh niên là kết quả xứng đáng để anh Nguyễn Đức Nguyên vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021; đồng thời, nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Đoàn cấp trên và chính quyền địa phương trao tặng”.
 
KHÁNH PHÚC