Bảo Lâm: Xây dựng mô hình xử lý nước sinh hoạt cho người dân xã Lộc Đức

04:11, 30/11/2022
Sau hơn một năm thực hiện, Dự án “Xây dựng mô hình xử lý nước sinh hoạt phân tán cho người dân tại xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm” đã hoàn thành và được Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng nghiệm thu, đưa vào vận hành, bàn giao cho người dân sử dụng. 
 
Với mục tiêu khảo sát, đánh giá thực trạng nguồn nước sinh hoạt và xây dựng mô hình xử lý nước nhằm cải thiện chất lượng nguồn nước phục vụ cho người dân, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh đã tiến hành khảo sát 100 hộ dân tại 9 thôn trong xã, nhằm thu thập các thông tin về hiện trạng sử dụng nguồn nước bằng phiếu điều tra. Sau đó, lấy 9 mẫu nước đại diện cho 9 thôn và phân tích mẫu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Đồng thời, xây dựng 1 mô hình xử lý nước cấp sinh hoạt cho cụm dân cư (gồm 5 hộ dân) tại thôn Khánh Thượng với công suất 1 m 3/giờ.
 
Sau khi đã lắp đặt và vận hành hệ thống xử lý, các chuyên gia tiếp tục lấy 6 đợt mẫu nước sau xử lý để phân tích, đánh giá chất lượng tại phòng thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh. Kết quả, nguồn nước sau khi lọc đã đạt chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế.
 
Theo đánh giá, dự án có giá trị thực tiễn cao, đáp ứng nhu cầu thiết yếu sử dụng nước sạch trong sinh hoạt của người dân, giải quyết vấn đề khan hiếm nước vào mùa khô. Mô hình có thể nhân rộng để nhiều người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nguồn nước sạch, bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng, nâng cao chất lượng sống. 
 
QUỲNH UYỂN