Trật tự an toàn giao thông chuyển biến tích cực

07:11, 16/11/2022
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật người tham gia giao thông từng bước được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài và không xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 
 
Quốc lộ 20 được tăng cường tuần tra, kiểm soát
Quốc lộ 20 được tăng cường tuần tra, kiểm soát
 
Sở GTVT cho biết, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), việc phối hợp lực lượng giữa Cảnh sát Giao thông (CSGT) cấp tỉnh với CSGT cấp huyện đạt hiệu quả cao, nhất là trong phối hợp xử lý vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn. 
 
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố là thành viên Ban ATGT tỉnh cũng đã chủ động triển khai các kế hoạch, giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT gắn liền với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh và Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như của Chính phủ nên đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân. Đặc biệt, tình hình trật tự ATGT được đảm bảo tốt trong các dịp lễ, tết, trong dịp hè và khai giảng năm học mới vừa qua. Điều đáng mừng là tình hình bảo đảm trật tự ATGT, phòng, chống ùn tắc giao thông trong những dịp lễ, tết đã có chuyển biến tốt hơn rất nhiều so với những năm trước đây.
 
Với vai trò cơ quan thường trực Ban ATGT, ngoài việc thường xuyên bám sát các vấn đề trên địa bàn tỉnh, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh kịp thời xử lý; phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các chương trình kết hoạch do Ban ATGT tỉnh đề ra; thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Sở GTVT đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm tra và tham gia điều tiết giao thông tại một số tuyến đường chính, khu vực phức tạp, các ngã ba, ngã tư thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông trên đèo Bảo Lộc và một số nơi có lưu lượng xe lưu thông lớn và các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Bố trí lực lượng trực tại Trạm thu phí Quốc lộ 20 Liên Đầm để kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc. Tuần tra, kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ 20, 27, 27C, 28, 55 và các tuyến đường tỉnh ĐT 721, 725. 
 
Đặc biệt, Sở GTVT quan tâm chấn chỉnh việc tổ chức hoạt động vận tải khách tuyến cố định và bến xe trên địa bàn tỉnh. Tổ chức kiểm tra và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị kinh doanh bến xe thực hiện bảo đảm trật tự, ATGT trong các dịp lễ, tết theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, tuyên truyền quán triệt các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hoá thực hiện đúng quy định về việc chấp hành niêm yết giá vé. 
 
Công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT cũng được lực lượng công an thực hiện thường xuyên kết hợp với việc tổ chức kiểm tra, xử lý theo chuyên đề. Theo đó, trong 10 tháng qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện xử phạt 45.040 trường hợp vi phạm, tạm giữ 4.703 xe mô tô, 550 xe ôtô, 7 phương tiện khác; thu phạt hơn 48,8 tỷ đồng, tước 2.798 giấy phép lái xe. Theo thống kê, tai nạn giao thông 10 tháng đầu năm giảm về số vụ và số người bị thương, tuy nhiên số người chết tăng 1 người so với cùng kỳ năm 2021.
 
Mặc dù tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến nhưng ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở các huyện, xã vùng sâu, vùng xa vẫn còn hạn chế. Các biện pháp phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông tuy đã được chú trọng thực hiện, nhưng trong một số thời điểm công tác xử lý vi phạm còn chưa quyết liệt. Các lực lượng chức năng còn hạn chế về biên chế, phương tiện phục vụ tuần tra kiểm soát (cân xách tay, máy ghi hình, máy đo tốc độ...) nên công tác này còn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Giao thông trên một số tuyến đường còn hạn chế, bất cập, điển hình là trên tuyến đường đèo Bảo Lộc. Hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ đường, hệ thống chiếu sáng trên các tuyến giao thông trọng điểm vẫn chưa hoàn chỉnh trong khi đó lượng phương tiện đăng ký mới, chủ yếu là xe kinh doanh vận tải tăng cao nhưng cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp.
 
Do đó, từ nay đến hết năm 2022, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Festival Hoa Đà Lạt, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Sở GTVT, UBND các huyện, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác duy tu, sửa chữa, bảo đảm ATGT; tập trung xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông, các điểm ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, Sở GTVT, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố phải tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý theo chuyên đề các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông, đặc biệt là phải tổ chức tốt việc phân luồng, điều tiết giao thông để đảm bảo tình hình ATGT được duy trì ổn định.
 
NGUYÊN THI