Đầu tư hạ tầng thay đổi bộ mặt nông thôn

HOÀNG YÊN 07:24, 09/01/2023

Xác định hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, xã Tân Nghĩa (huyện Di Linh) đã huy động các nguồn lực, tập trung nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng nhà văn hoá thôn mới. Qua đó, làm thay đổi bộ mặt nông thôn của địa phương.

Tuyến đường giao thông mới hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận tiện
Tuyến đường giao thông mới hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận tiện

Chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa thôn Lộc Châu 4, khi nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình để kịp bàn giao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Nhà văn hoá mới có diện tích 100 m2, tổng kinh phí đầu tư xây dựng ước tính trên 500 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 250 triệu đồng, số còn lại do Nhân dân đóng góp.

Bà Nguyễn Thị Ngát - Bí thư Chi bộ thôn Lộc Châu 4 cho biết, thôn từ lâu đã có nhà văn hóa, tuy nhiên bị hư hỏng, xuống cấp, bà con trong thôn không thể đến sinh hoạt cộng đồng. Sau khi có chủ trương xây nhà văn hóa mới, Ban Nhân dân thôn đã phát động, đồng thời họp dân, lấy ý kiến góp thêm kinh phí để xây dựng nhà văn hoá khang trang hơn. Cùng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, sau khi được tuyên truyền, bàn bạc công khai, dân chủ và hiểu rõ chủ trương xây dựng nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng, tạo điều kiện nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho mọi người, nên người dân nhiệt tình hưởng ứng. 

Còn tại thôn Lộc Châu 1, Nhà văn hoá thôn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu tháng 12/2022. Ngoài việc đối ứng 50% số tiền xây dựng nhà văn hoá, Nhân dân trong thôn còn đóng góp thêm mỗi hộ 500 nghìn đồng để mua sắm bàn ghế, âm thanh, vật dụng trang trí… Ông Lê Văn Tuệ - Trưởng thôn Lộc Châu 1 chia sẻ, xã Tân Nghĩa xây dựng nông thôn mới, mọi phong trào khi phát động đều được nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình, đặc biệt là việc xây dựng nhà văn hoá mới để có nơi sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí, văn hoá, văn nghệ, tập dưỡng sinh… được bà con rất hoan nghênh, và đồng lòng đóng góp.

Những nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, mang đến một diện mạo mới trong đời sống tinh thần cho nông thôn. Đến nay, toàn xã Tân Nghĩa có 10/10 thôn có nhà văn hóa, trong đó, năm 2022 hoàn thành xây mới 3 nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định. Các nhà văn hóa ở các thôn còn lại sẽ được sửa chữa, tôn tạo, đảm bảo các sinh hoạt tập thể của Nhân dân và sẽ lên kế hoạch xây mới trong những năm tiếp theo. 

Ngoài xây dựng nhà văn hoá, năm 2022, xã Tân Nghĩa cũng được Nhà nước đầu tư nhiều tuyến đường giao thông kiên cố, rộng rãi và sạch đẹp. Tuyến đường bê tông cụm 5, thôn Lộc Châu 1 dài gần 1,2 km, mặt đường rộng 4 m vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng cuối tháng 12, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. 

Được biết, đây là là đường liên thôn vào khu sản xuất của hơn 40 hộ dân với diện tích đất sản xuất hơn 100 ha. Tổng kinh phí để thực hiện tuyến đường là hơn 1,4 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần gần 700 triệu đồng, còn lại là ngân sách nhà nước đầu tư. Ông Bùi Trung Đảng, Bí thư chi bộ thôn cho biết, trước đây, trong thôn có rất nhiều tuyến đường vào khu dân cư, khu sản xuất chật hẹp, mưa lầy, nắng bụi khiến cho việc đi lại, giao thương của bà con không mấy thuận lợi. Trước thực trạng đó, Nhà nước đã hỗ trợ để thi công công trình đường. Tuy nhiên, để xây dựng và mở rộng tuyến đường, rất cần người dân chung sức. Ngay khi có chủ trương, người dân đều rất đồng tình ủng hộ, hàng nghìn ngày công lao động, hàng nghìn mét vuông đất được Nhân dân đóng góp đã góp phần làm diện mạo nông thôn trên địa bàn khởi sắc.

Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch UBND xã Tân Nghĩa cho biết, năm 2022, UBND xã Tân Nghĩa được phân bổ 7 công trình thuộc chương trình Nhà nước và Nhân dân cùng làm với tổng số tiền gần 5,4 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng, vốn nhà nước hơn 3 tỷ đồng. Ngoài ra, Nhân dân còn tự đóng góp tiền để làm đường bê tông và cấp phối với tổng số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng” gắn với phương thức vận động linh hoạt, Tân Nghĩa đã huy động tốt nguồn lực trong dân, tạo điều kiện cho người dân tham gia xây dựng nông mới. Trước khi tổ chức triển khai công trình, các thôn đều tổ chức họp dân lấy ý kiến đóng góp xây dựng và được bà con đồng lòng ủng hộ. 

“Với sự hỗ trợ, đồng thuận của Nhân dân, xã Tân Nghĩa đã cán đích Nông thôn mới. Các công trình được đầu tư xây dựng ở xã đã thực sự phát huy hiệu quả, hợp lòng dân. Thời gian tới, xã Tân Nghĩa sẽ tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Thi phấn khởi.