Xuân ấm với người lao động

DIỆP QUỲNH 06:02, 30/01/2023

Xuân Quý Mão 2023, với rất nhiều khó khăn, thách thức do suy thoái kinh tế toàn cầu từ dịch bệnh, chiến tranh, Lâm Đồng đã chung tay để người lao động toàn tỉnh có một mùa xuân trọn vẹn. Cùng sự cố gắng của doanh nghiệp, người lao động, toàn thể cộng đồng, trong đó có tổ chức Công đoàn, xuân 2023 thực sự là mùa xuân ấm tình người giữa khó khăn.

Tặng Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn
Tặng Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn

NGƯỜI LAO ĐỘNG GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN

Cuối năm 2022, đầu năm 2023, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản được phục hồi, người lao động phấn khởi trước sự đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động. Về cơ bản, tình hình quan hệ lao động tại địa phương ổn định, không có xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc, tranh chấp lao động phức tạp gây mất an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

 Các doanh nghiệp thực hiện trả lương cho công nhân lao động (CNLĐ) theo đúng quy định, mức lương bình quân hiện nay khoảng 6,4 triệu đồng/người/tháng. Một số doanh nghiệp tùy vào điều kiện, hiệu quả sản xuất, kinh doanh có thêm các chế độ chính sách riêng để CNLĐ có thêm thu nhập, cải thiện đời sống như phụ cấp chuyên cần, xăng xe, ăn ca, hỗ trợ thuê nhà ở, gửi trẻ mẫu giáo... 

 Tuy nhiên, những tháng cuối năm, giá hàng tiêu dùng thiết yếu tăng, khiến cho đời sống của CNLĐ gặp nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của CNLĐ. Theo báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, tính đến hết năm 2022, tổng số đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN là 1.467 đơn vị với tổng số tiền trên 91 tỷ đồng. Ngoài ra, do ảnh hưởng thế giới, một số doanh nghiệp giản việc làm, thậm chí ngừng sản xuất khiến hàng trăm người lao động mất việc làm vào đúng dịp cuối năm. 

XUÂN ẤM TÌNH NGƯỜI

Xác định mục tiêu chăm lo cho người lao động, đảm bảo người lao động có Tết an vui, đầm ấm, tổ chức Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp, các mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi. 

Theo báo cáo của các cấp Công đoàn trong tỉnh, tổ chức Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động chăm lo Tết cho 25.450 CNVCLĐ với số tiền 7,395 tỷ đồng, trong đó nguồn tài chính công đoàn 2,752 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội là 4,643 tỷ đồng. “Chương trình Tết Sum vầy” đã được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện. Đã có 1.030/1.512 CĐCS và 16/16 Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức các hoạt động chăm lo Tết, Chương trình “Tết sum vầy” cho đoàn viên và người lao động, thu hút trên 20 ngàn lượt đoàn viên, người lao động tham gia. Những món quà, nhiều mái ấm Công đoàn được trao tận tay người lao động với tình cảm thương mến, sự chia sẻ sẽ mang lại niềm vui cho rất nhiều gia đình người lao động.

Về lương, thưởng, các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh thanh toán đầy đủ tiền lương tháng 1/2023 cho đoàn viên, CNVCLĐ. Các doanh nghiệp cho người lao động ứng tiền lương tháng 1/2023, không có tình trạng nợ lương tháng 12/2022 của người lao động.

 Qua báo cáo của Công đoàn các cấp và khảo sát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mức thưởng bình quân dịp Tết trong các loại hình doanh nghiệp ở Lâm Đồng khoảng 6,4 triệu đồng/người. Tổng số người lao động được thưởng là 5.196 người, tương ứng với tổng quỹ thưởng hơn 33 tỷ đồng. Mức thưởng khối doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước có mức bình quân khoảng 5 triệu đồng/người, cao nhất 21,2 triệu đồng và thấp nhất 2 triệu đồng; khối doanh nghiệp cổ phần, vốn góp Nhà nước chi phối, có mức thưởng Tết bình quân 10,5 triệu đồng/người, cao nhất 120 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng; khối doanh nghiệp dân doanh có mức thưởng bình quân hơn 6,9 triệu đồng/người, cao nhất 60 triệu đồng, thấp nhất 300 nghìn đồng và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có mức thưởng bình quân khoảng 5,2 triệu đồng/người, cao nhất là 52,5 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng.

 Ngoài tiền thưởng Tết, một số doanh nghiệp còn chi thưởng lao động tiên tiến, cá nhân xuất sắc, thưởng chuyên cần, chính sách sản lượng cho những công nhân làm việc lâu năm và công nhân có tay nghề tại doanh nghiệp. Ngoài ra, công đoàn cơ sở có những mức hỗ trợ cho đoàn viên từ 100 - 500 nghìn đồng/người, hoặc có những phần quà với giá trị tương đương, đây là nguồn động viên tinh thần trong dịp Tết để cho đoàn viên, người lao động an tâm phấn khởi. Các CĐCS cũng vận động đoàn viên ngay sau Tết Nguyên đán quay trở lại cơ quan, công sở, tập trung vào công việc, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh, bước vào một năm mới hăng say sản xuất.