Xuân trong lòng người Nghĩa Thị

VIỆT QUỲNH 01:34, 13/02/2023

Đến từ nhiều miền quê khác nhau, nhưng mỗi người dân ở tổ dân phố (TDP) Nghĩa Thị, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương đều đã cùng tạo thành một khối thống nhất, vun đắp nên cuộc sống tốt lành ở miền đất đã được chọn làm quê hương thứ hai này.

Những tuyến đường trong TDP Nghĩa Thị được bê tông hóa năm 2022 từ tinh thần tự nguyện hiến đất của các hộ gia đình
Những tuyến đường trong TDP Nghĩa Thị được bê tông hóa năm 2022 từ tinh thần tự nguyện hiến đất của các hộ gia đình

• PHÁT HUY VAI TRÒ TIÊN PHONG CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Nằm ở trung tâm thị trấn Thạnh Mỹ, TDP Nghĩa Thị có 368 hộ, 1.783 khẩu, chia thành 5 cụm dân cư. Trong đó, có hơn 60% hộ gia đình có người đang làm việc trong các cơ quan nhà nước (cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, lực lượng vũ trang, cán bộ hưu trí). Chi bộ TDP Nghĩa Thị có 60 đảng viên, là chi bộ khu dân cư có đông đảng viên nhất trên địa bàn huyện Đơn Dương. Do đó, theo ông Dương Văn Sơn - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng TDP Nghĩa Thị, trong mọi nhiệm vụ của TDP, cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, ban, ngành luôn cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu. Từ đó được quần chúng Nhân dân tin tưởng và noi theo, đặc biệt là trong Phong trào xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, đô thị văn minh. 

Để tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các tổ chức chi hội của TDP Nghĩa Thị cũng được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Cụ thể, Chi hội Phụ nữ triển khai Phong trào Thu gom rác thải nhựa tái chế, tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên khó khăn vươn lên, làm giàu, giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Chi hội Cựu chiến binh thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật hay góp vốn giúp đỡ các hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chi hội Chữ thập đỏ thực hiện tốt Phong trào Đền ơn, đáp nghĩa; giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thuộc hộ cận nghèo, neo đơn, gia đình khó khăn đột xuất,... Chi hội Người cao tuổi đăng ký thực hiện Mô hình Khu dân cư đoàn kết, hòa thuận và giúp nhau phát triển kinh tế. Chi hội Khuyến học phát động xây dựng khu dân cư, dòng họ, gia đình, công dân học tập;... Bằng những phong trào, mô hình thiết thực, hiệu quả, mỗi chi hội đã cùng chung sức xây dựng nên sự phát triển trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân tại TDP.

Bên cạnh đó, Ban Công tác Mặt trận TDP Nghĩa Thị cũng triển khai thực hiện mô hình đoàn kết, phát huy dân chủ ở cơ sở. Trong năm 2022 đã tập trung vận động Nhân dân thực hiện tốt quy ước văn hóa, thực hiện dân chủ ở khu dân cư và tham gia giám sát chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư. 

• XÂY DỰNG KHU DÂN CƯ KIỂU MẪU

Cuối năm 2022, toàn thể cán bộ và Nhân dân TDP Nghĩa Thị vui mừng đón nhận Bằng công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Ông Dương Văn Sơn cho biết, ngay từ đầu năm, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và Ban Công tác Mặt trận TDP đã triển khai thực hiện xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, được bà con Nhân dân hết lòng ủng hộ. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong khu dân cư. 

Hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc các cấp và chính quyền địa phương phát động, bà con Nhân dân trong TDP đã luôn nỗ lực phấn đấu, có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Từ đó, huy động được tiềm năng, lợi thế, tinh thần tự nguyện của các tầng lớp Nhân dân, đoàn viên, hội viên. Đồng thời, khắc phục khó khăn, đóng góp các nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân tích cực chung sức, đồng lòng, nâng cao trách nhiệm trong các phong trào thi đua yêu nước. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiên tiến của tập thể, cá nhân, gia đình. 

Năm 2022, qua phân loại, TDP có 98,5% gia đình đạt Gia đình văn hóa, TDP Nghĩa Thị đạt TDP văn hóa 14 năm liền, 329 hộ gia đình đạt Gia đình học tập. Tình hình kinh tế ổn định và có bước phát triển, thu nhập, đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện; văn hóa, xã hội không ngừng được nâng lên. Bộ mặt khu dân cư ngày càng khởi sắc, nhà cửa được xây dựng khang trang, đường phố sạch, đẹp... Tư tưởng, tình cảm của các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trong khu dân cư ổn định, phấn khởi, tin tưởng và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo ông Sơn, để tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, TDP chú trọng làm tốt công tác nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân để kịp thời tham mưu lên cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Phát huy vai trò của từng cụm dân cư nhằm tạo thành một khối thống nhất trong các hoạt động. Đồng thời, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện công tác giám sát ngay tại cộng đồng dân cư, đi sâu vào các công việc, chương trình có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân; gắn việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với các phong trào thi đua yêu nước.