Phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

NHẬT MINH 06:07, 07/06/2023

Thời gian qua, lực lượng công an xã đã làm tốt công tác phối hợp với MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên trong việc vận động các chức sắc, chức việc xây dựng Phong trào sống “Tốt đời, đẹp đạo” ở nơi có trên 98% dân số theo đạo Công giáo là xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng. 

Xác định việc vận động quần chúng, xây dựng hệ thống chính trị, củng cố lực lượng nòng cốt ở cơ sở là nội dung cốt lõi, trong đó, vận động và phát huy vai trò các chức sắc tôn giáo là việc làm quan trọng của công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào tôn giáo. Qua đó, ngay từ đầu năm, Công an xã Bình Thạnh đã tham mưu Đảng ủy, phối hợp với MTTQ Việt Nam xã tổ chức gặp mặt, phổ biến chính sách, pháp luật về tôn giáo cho trên 20 lượt chức sắc, chức việc. Nhờ đó, nhiều chức sắc thông qua các buổi giảng dạy giáo lý đã lồng ghép tuyên truyền tới tín đồ về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc; phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đồng thời, MTTQ Việt Nam xã, Công an xã đã tăng cường công tác tiếp xúc, gặp gỡ, tổ chức vận động, tranh thủ các linh mục và người có uy tín trong đạo Công giáo trên địa bàn. Thông qua các dịp như Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... để tiếp xúc, gặp gỡ, tạo mối quan hệ thân thiết và tuyên truyền, vận động các linh mục, chánh trương tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là trong việc tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Công an xã và các ban, ngành đã chủ động thông qua các ngày lễ trọng của đồng bào Công giáo, sinh nhật, việc hiếu, hỉ... để kịp thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các giáo xứ và giáo dân trên địa bàn.

Cùng với đó, trước yêu cầu, đòi hỏi của nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, Công an xã Bình Thạnh đã phối hợp với MTTQ Việt Nam xã xây dựng Mô hình “Giáo xứ Kim Phát đảm bảo về an ninh, trật tự”. Sau khi triển khai mô hình, Công an xã đã phối hợp với Linh mục giáo xứ Kim Phát hàng tháng tổ chức lồng ghép tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh, trật tự, nêu cao quyết tâm phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Những nội dung thiết thực của phong trào đã thu hút 100% hộ gia đình trong các giáo xứ đăng ký thực hiện; giáo dân cũng tích cực vận động, giáo dục các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định của địa phương; nhắc nhở con em thực hiện quy định nếp sống văn hóa, không tham gia các tệ nạn xã hội... Mặt khác, khi trong gia đình giáo dân hoặc trong giáo xứ có mâu thuẫn, vướng mắc, Hội đồng Giáo xứ phối hợp với tổ hòa giải của các xóm động viên, giáo dục và giúp đỡ các gia đình hòa giải, giải quyết các vụ việc, không để nảy sinh phức tạp.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trong xây dựng và thực hiện các mô hình phong trào giữ gìn an ninh, trật tự, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn xã đã thể hiện tinh thần chung sức trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt công tác vận động giáo dân sống “Tốt đời, đẹp đạo”, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội tại địa phương.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, lực lượng Công an xã sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước về tôn giáo, Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo...

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường bám nắm địa bàn, tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với các chức sắc tôn giáo trong nắm tình hình, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những quy định liên quan đến hoạt động tôn giáo, cuộc sống của tín đồ tôn giáo trên địa bàn theo hướng giúp giáo dân nhận thức đúng về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và không bị các thế lực thù địch lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ công dân trong bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Song song với đó, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an xã trong việc tham mưu cấp ủy, chính quyền trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào công giáo. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa công tác vận động, tranh thủ các linh mục quản xứ tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự với công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở tại một số địa bàn. Kết hợp giữa Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với xây dựng nông thôn mới; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhằm thu hút, tập hợp quần chúng, giáo dân tham gia...