Kịp thời giải cơn “khát” nước sạch cho người dân xã Lát

HOÀNG SA 00:52, 22/03/2024

Chúng tôi đến xã Lát vào những ngày trung tuần tháng 3, thời điểm này, hàng trăm hộ dân trên địa bàn các thôn Đạ Nghịt 1 và 2 đang vô cùng phấn khởi vì không còn phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Kể từ thời điểm này, người dân đã được sử dụng nguồn nước sạch được đấu nối từ hệ thống cấp nước TP Đà Lạt cung cấp cho xã Lát.

Người dân các thôn Đạ Nghịt 1 và 2 vui mừng khi được cung cấp đầy đủ nguồn nước sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt
Người dân các thôn Đạ Nghịt 1 và 2 vui mừng khi được cung cấp đầy đủ nguồn nước sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt

Đang tưới cho vườn rau nhỏ trước nhà, bà Lê Thị Minh Huệ (sinh năm 1963) tại thôn Đạ Nghịt 1 vui mừng chia sẻ: “Hơn 1 tháng nay, gia đình đã được sử dụng nguồn nước sạch từ nhà máy ở TP Đà Lạt cung cấp, không còn cảnh cúp nước như thời điểm trước và trong Tết như vừa rồi”.

Bà Huệ cho hay, trước đây, gia đình bà sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh được cung cấp từ một công trình trên địa bàn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nguồn nước cung cấp không ổn định, chất lượng nguồn nước rất thấp. Cụ thể, vào mùa mưa thì nguồn nước rất đục, còn mùa nắng thì nước chảy về rất ít, thậm chí việc cúp nước diễn ra rất thường xuyên. Đặc biệt, bước vào giai đoạn mùa khô năm nay thì công trình không có nước để cung cấp cho người dân.

Theo chân anh Trần Phi - cán bộ quản lý nước sạch tại thôn Đạ Nghịt, chúng tôi tìm đến công trình cấp nước sinh hoạt thôn Đạ Nghịt. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2009 với sự tài trợ của các tổ chức đến từ các nước Úc, Hà Lan và Đan Mạch. Tại thời điểm này, các bể chứa nước của công trình hoàn toàn không có nước, công trình cũng không hoạt động. Theo anh Trần Phi, từ thời điểm tháng 12/2023, công trình này đã không còn nguồn nước chảy về để hoạt động, điều này đã khiến việc cung cấp nước cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn bị gián đoạn, kéo theo đời sống sinh hoạt của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, đập nước dâng đầu nguồn cung cấp nước cho công trình cũng đã bị bồi lắng nghiêm trọng, khả năng tích nước chỉ còn khoảng 30% dung tích thiết kế ban đầu, chất lượng nguồn nước cũng ngày càng bị suy giảm đã khiến cho việc cấp nước sinh hoạt trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình trên, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lạc Dương đã đầu tư công trình mở rộng, đấu nối hệ thống cấp nước TP Đà Lạt cho xã Lát (giai đoạn 1). Công trình được đầu tư với tổng nguồn vốn 8,7 tỷ đồng, gồm xây dựng tuyến ống chính từ điểm đấu nối vào đến UBND xã Lát với chiều dài L = 9.169 m bằng ống HDPE D140 dày 10,3 mm; xây dựng tuyến ống các nhánh tại thôn Đạ Nghịt 1 và thôn Đạ Nghịt 2; đầu tư, lắp đặt van xả khí, trụ cứu hỏa, hố van điều hành và các phụ kiện kèm theo. Quy mô công trình phù hợp với thiết kế xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật, biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn được phê duyệt và các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng cho công trình. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, bước đầu phát huy hiệu quả, giải cơn “khát” nước sạch kịp thời cho người dân xã Đạ Sar.

Ông Bon Neur Cil Đa Nim - Chủ tịch UBND xã Lát cho biết, đến nay, qua thực hiện rà soát, các đơn vị chức năng đã tiến hành lắp đặt đồng hồ nước cho 420 hộ dân các thôn Đạ Nghịt 1 và 2. Hiện Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng cũng đang trong giai đoạn chạy thử vận hành đường ống. Cùng với đó, giá bán nước ban đầu cũng được Công ty đưa ra là 8.757 đồng/m3.

Theo ông Bon Neur Cil Đa Nim, sau hơn 1 tháng chạy thử nghiệm vận hành, công trình bước đầu phát huy hiệu quả, cung cấp đầy đủ nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, sau quá trình chạy thử vận hành, giá bán lẻ nước sạch sinh hoạt do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng đưa ra theo Quyết định số 59/2023/QĐ-UBND do tỉnh Lâm Đồng ban hành lại đang khiến người dân khá băn khoăn.

Cụ thể, ở mức 1 nếu sử dụng dưới 10 m3 thì giá nước bán là 8.757 đồng/m3; mức 2 từ 10 - 20 m3 thì đơn giá là 12.945 đồng/m3; mức 3 từ 20 - 30 m3 thì người dân phải trả 14.016 đồng/m3; trên 30 m3 thì đơn giá là 15.017 đồng m3. Qua ghi nhận thực tế, đa số các hộ gia đình trong xã nói chung và tại các thôn Đạ Nghịt 1 và 2 đều sử dụng nước ở mức 3 và 4. Do đó, giá nước như vậy là khá cao so với đời sống của người dân tại đây. Chính vì vậy, trong số 420 hộ dân đăng ký lắp đồng hồ nước thì bước đầu chỉ có 120 hộ dân đang sử dụng nguồn nước từ công trình này. Do đó, các hộ gia đình rất mong được Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng cung cấp nước với giá bán lẻ phù hợp hơn với người dân.

“Để đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp cho người dân, các cấp lãnh đạo huyện Lạc Dương cũng đang tích cực làm việc với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng để có mức giá bán nước phù hợp cho người dân. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, người dân xã Lát ngoài việc được cung cấp đầy đủ nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt thì giá bán nước cũng sẽ “mềm” hơn. Qua đó, 100% các hộ dân trên địa bàn được tiếp cận với nguồn nước sạch” - Chủ tịch UBND xã Lát Bon Neur Cil Đa Nim chia sẻ thêm.