Đầu xuân hành hương miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

NHẬT QUỲNH 00:42, 03/02/2023

Là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Tây Nam Bộ, đầu xuân, miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam (tỉnh An Giang) thu hút đông đảo du khách thập phương đến hành hương và thưởng ngoạn, không chỉ bởi huyền tích linh thiêng mà còn bởi lối kiến trúc độc đáo nơi đây. Dòng người nối tiếp nhau lần lượt vào miếu thành kính, cầu mong Bà Chúa Xứ phù hộ độ trì sức khỏe và gia đạo bình an.

Miếu Bà có kiến trúc độc đáo, đẹp mắt
Miếu Bà có kiến trúc độc đáo, đẹp mắt

Cách TP Hồ Chí Minh hơn 200 km và TP An Giang chừng 36 km, miếu Bà Chúa Xứ tọa lạc dưới chân Núi Sam, thuộc phường Núi Sam, TP Châu Đốc, An Giang. Đây là một trong những địa điểm có giá trị văn hóa, lịch sử, đậm nét tâm linh, kiến trúc độc đáo. 

Những ngày đầu của năm mới, hàng chục nghìn người từ khắp các tỉnh, thành, nhất là các tỉnh miền Tây đổ về dâng hương, hoa, lễ vật cúng viếng Bà Chúa Xứ. Dòng xe ô tô nối đuôi nhau hàng dài, nhích từng chút một trên con lộ Châu Đốc Tân Lộ Kiều Lương hướng về chân Núi Sam. Riêng đường Châu Thị Tế dẫn vào cổng miếu Bà liên tục bị ùn ứ do lượng người quá đông. 

Tương truyền, xưa kia tượng Bà ngự trên đỉnh Núi Sam, sau đó được người dân thỉnh xuống từ đỉnh Núi Sam bởi 9 cô gái đồng trinh. Khi khiêng Bà đến chân núi, bức tượng bỗng trở nên nặng không thể di chuyển tiếp. Người dân nghĩ Bà chọn nơi đây để an vị nên đã lập miếu tôn thờ. 

Du khách thập phương tìm đến miếu Bà Chúa Xứ không chỉ để hành lễ mà còn để thưởng ngoạn kiến trúc độc đáo của ngôi miếu này. Trước đây, miếu được cất đơn sơ bằng tre lá, nằm trên vùng đất trũng phía Tây Bắc núi Sa Nam. Đến năm 1870, miếu được xây lại bằng gạch hồ ô dước. Năm 1962, miếu Bà tiếp tục được tu sửa, tôn tạo bằng đá miểng và lợp ngói âm dương. Trong 4 năm từ năm 1972 đến năm 1976, ngôi miếu được hai kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng tái thiết và có dáng vẻ như hiện nay. Miếu Bà có kiến trúc dạng chữ “Quốc”, khối tháp tựa hoa sen đang nở. Mái tam cấp ba tầng lầu được lợp ngói đại ống xanh ngọc bích, góc mái vút cao như mũi thuyền. Cánh cửa miếu được chạm trổ và điêu khắc tinh xảo; nhiều liễn đối và hoành phi nơi đây được dát vàng son rực rỡ. Bà Chúa Xứ được thờ tại Chánh điện, tượng Bà được đặt trên bệ cao, hai bên là hạc trắng. Cạnh bên là bàn thờ Hội đồng, Tiền hiền và Hậu hiền - thờ những vị khai hoang, lập làng. Bên trái có bàn thờ Cậu, và một Linga bằng đá to; bên phải bàn thờ Cô, cùng một tượng nữ thần nhỏ bằng gỗ.

Năm 2008, miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập 2 kỷ lục là “Ngôi miếu lớn nhất Việt Nam” và “Tượng Bà bằng đá sa thạch xưa và lớn nhất Việt Nam”. Ngoài ra, từ năm 2001, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam vào dịp 23 đến 27/4 âm lịch cũng đã được Bộ Văn hóa - Thông tin và Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận là Lễ hội cấp Quốc gia. 

Theo chính quyền địa phương, lượng du khách đến tham quan, hành hương đầu năm Quý Mão tại miếu Bà Chúa Xứ tăng nhiều so với năm trước. Chỉ riêng trong ngày cao điểm mùng 4 Tết âm lịch, đã có hơn 125 ngàn lượt khách viếng thăm miếu Bà. Trong tháng 1/2023 đã có hơn 818 ngàn lượt khách đến viếng thăm miếu Bà. Những con số này là một minh chứng cho sức hút của miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam đối với mảng du lịch tâm linh cũng như khẳng định tiềm năng của ngành Du lịch An Giang.