Làng hoa làm du lịch

01:10, 24/10/2010

Đà Lạt, với nghề trồng hoa đã trở thành định danh cho một vùng đất - “thành phố hoa”. Và việc những làng hoa Đà Lạt ra đời càng khiến cho hoa tạo thêm dấu ấn trong nhịp sống của thành phố, nhất là trong việc thu hút du khách.

Đà Lạt, với nghề trồng hoa đã trở thành định danh cho một vùng đất - “thành phố hoa”. Và việc những làng hoa Đà Lạt ra đời càng khiến cho hoa tạo thêm dấu ấn trong nhịp sống của thành phố, nhất là trong việc thu hút du khách. Du lịch làng hoa vẫn còn rất nhiều điều cần hoàn thiện, nhưng việc tận dụng được thế mạnh từ những làng hoa truyền thống phục vụ du lịch nên được coi như một hướng mở, vừa thỏa mãn được tình yêu hoa của du khách, vừa tạo thêm được thu nhập cho người trồng hoa.
 
Thu hoạch hoa cúc.
Thu hoạch hoa cúc.

Anh Lê Thế Sơn, đại diện Công ty Vitours, một doanh nghiệp chuyên du lịch lữ hành lớn của miền Trung rất hào hứng khi đi thăm làng hoa Thái Phiên trong chuyến khảo sát do Sở Văn hóa, TT& Du lịch Lâm Đồng tổ chức. Anh đánh giá: “Muốn du khách thích, nhớ một vùng đất thì người điều hành tour phải tìm ra những nét đặc sắc, riêng có. Với Đà Lạt, việc tới thăm các làng hoa thật sự là một sự thích vì chúng tôi tận mắt nhìn thấy nơi người ta trồng ra những bông hoa mà mình thường chưng hàng ngày. Tôi tin chắc du khách nào cũng rất thích thú khi tới thăm những làng hoa như thế này. Tuy nhiên việc thăm làng hoa còn đơn điệu, cần có thêm những hoạt động xung quanh để du khách tham gia sẽ hào hứng hơn”.
 
Thực tế, việc du khách ghé thăm các làng hoa Đà Lạt không phải là chuyện hiếm, những làng hoa như Vạn Thành thường đón khách du lịch ghé thăm do tiện đường vào Khu du kịch Suối Vàng. Tính cách nhẹ nhàng, thân thiện của người dân cũng làm du khách vui vẻ và thêm yêu mến vùng đất hoa. Nhưng dù sao, đây vẫn chỉ là kiểu du lịch tự phát, muốn thu hút được du khách thực sự quan tâm tới làng hoa Đà Lạt, việc ngành du lịch tạo hẳn một tour liên quan tới làng hoa là điều rất cần thiết để thực sự thu hút được du khách.

Với những người nông dân trồng hoa, được đem sản phẩm của mình tham gia guồng máy du lịch là điều họ rất hãnh diện, dù chưa hẳn đã có thu nhập trực tiếp từ du khách. Điều họ mong muốn là từ việc tham gia các tour du lịch, danh tiếng hoa Đà Lạt sẽ vang xa hơn và sẽ có khoản tiền đầu tư cơ sở hạ tầng tốt hơn cho việc phát triển nghề trồng hoa. Anh Võ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 12, nơi làng hoa Thái Phiên tọa lạc cho biết: “Khi có đưa khách về thăm vườn thì nhà vườn nào cũng rất vui vẻ, chúng tôi sẵn sàng đón khách thăm hoa. Tuy vậy muốn phát triển thành làng nghề hoa làm du lịch thì cũng cần phải bàn rất nhiều vấn đề, như là đầu tư, rồi vai trò của Nhà nước, vai trò của người nông dân…”.
 
Trên thực tế, khi có khách vào thăm làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên, người dân rất thoải mái để khách vào vườn chụp ảnh, ngắm hoa và thậm chí tặng một vài cành hoa cho khách mang theo. Nhưng nếu chỉ đơn thuần đưa khách tới thăm, chụp ảnh, ngắm hoa sẽ chỉ là việc phớt qua vẻ ngoài của làng hoa. Để có được một tour du lịch làng hoa thực sự, cần xây dựng một kế hoạch để du khách tham gia thực sự vào cuộc sống người làng hoa. Anh Lê Thế Sơn cũng chia sẻ: “Du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, sẽ muốn chia sẻ cuộc sống với người nông dân, để hiểu được thực tế cuộc sống của họ. Như làng rau thơm Trà Quế ở Hội An, du khách trả tiền để được trực tiếp cào đất, làm cỏ, hái rau thơm…, Đà Lạt cũng có thể quy hoạch một số diện tích để du khách tham gia các công đoạn trồng hoa như nông dân thực thụ, như vậy du khách sẽ thích thú và ấn tượng”.
 
Việc tổ chức một tour du lịch bài bản như vậy cần sự cố gắng nhiều của các bên nhưng đã có ý tưởng, việc thực hiện ý tưởng đó sẽ không còn là việc khó bởi nhiều địa phương khác, dù điều kiện chưa bằng Đà Lạt, đã thực hiện rất tốt các hoạt động du lịch xung quanh làng nghề, nhất là làng nghề rau hoa. Và bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH,TT& Du lịch lâm Đồng cũng xác định, thế mạnh về hoa của Đà Lạt sẽ được ngành du lịch cố gắng tận dụng, để hoa không chỉ là một loại nông sản mà sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu với du lịch Đà Lạt.

Từ những chuyến đưa du khách thăm làng hoa hôm nay, sẽ hy vọng trong tương lai gần những người khách du lịch sẽ trực tiếp giâm mầm cây con, hái cành hoa thắm, để hoa và du lịch gắn bó thành một trong mắt du khách, để mỗi khi tới thăm Đà Lạt, chuyện “một ngày thành nông dân trồng hoa” sẽ được coi như niềm vui với mỗi du khách.
 
Diệp Quỳnh