Du lịch mùa Giáng sinh: Ngọt ngào Đà Lạt cuối năm?

08:12, 17/12/2010

(LĐ online) - Mùa Giáng sinh năm nay đúng vào 2 ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật) và Tết dương lịch rơi vào thứ bảy, được nghỉ bù. Không tưng bừng như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, nhưng Đà Lạt sẽ ngọt ngào và êm dịu một mùa Giáng sinh và ngày chào năm mới ?  

(LĐ online) - Mùa Giáng sinh năm nay đúng vào 2 ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật) và Tết dương lịch rơi vào thứ bảy, được nghỉ bù. Không tưng bừng như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, nhưng Đà Lạt sẽ ngọt ngào và êm dịu một mùa Giáng sinh và ngày chào năm mới ?  

Du khách Việt cùng mua hàng lưu niệm
Du khách Việt cùng mua hàng lưu niệm

Gần hai tuần nữa mới đến ngày Giáng sinh, nhưng không khí Noel đã có phần chộn rộn khắp các nẻo đường phố núi Đà Lạt. Các khách sạn, nhà hàng rực rỡ cây thông, ông già Noel, người Tuyết. Khu Hòa Bình, các con đường như 3 tháng 4, Tăng Bạt Hổ, Trương Công Định, Bùi Thị Xuân … muôn hồng ngàn tía của hàng hóa bày ra, vui tươi kẻ bán người mua.

Nơi ở ấm cúng

Trong không khí mùa Giáng sinh và năm mới 2011 đang đến gần, nhiều khách sạn (KS), đang nỗ lực để tổ chức những chương trình Giáng sinh vui vẻ, ấm cúng dành cho du khách. Dĩ nhiên, Đà Lạt có đặc thù của trên cao mà sâu lắng trong ngàn thông…

Trợ lý Giám đốc KS Sammy - chị Trần Phương Anh cho biết: Ông già Noel của KS sẽ tặng quà cho khách vào lúc Chúa giáng sinh, nửa đêm, ngày 24/12. Điểm mới của Sammy năm nay là KS đứng ra tổ chức tour Noel cho khách có nhu cầu thưởng ngoạn không gian thiên nhiên và con người Đà Lạt. “Chúng tôi sẽ đưa khách đến chỗ ăn tin cậy và đích thân nhân viên của KS làm hướng dẫn viên để giữ uy tín đối với khách”- chị Trần Phương Anh nói. Đối với tết Dương lịch, KS Sammy sẽ tổ chức cho khách “Đêm đón giao thừa” bắt đầu từ 19 giờ ngày 31/12 với chương trình ca nhạc, thi hát karaoke, dancing, buffet… Vào tết Dương lịch, KS Ngọc Lan cũng tổ chức cho du khách đón giao thừa theo nghi thức ấm cúng, trịnh trọng và thiêng liêng với giá trọn gói là 235.000 đồng/khách.  

Còn ở KS Sài Gòn Đà Lạt, ngoài sân tennis, hiện hồ bơi nước nóng trong nhà miễn phí đang hấp dẫn đối với du khách là lợi thế của KS. Chị Nguyễn Thu Thảo -Giám đốc Tiền sảnh nói: KS sẽ đưa vào phục vụ giữa năm 2011 là massage và sapa. Còn dịp Noel này KS sẽ có những “chiêu” thật lãng mạn như đặt chocolate trong phòng hay tổ chức tiệc nhỏ với thực đơn Âu…

Điểm chơi thú vị

Hai mẹ con người Úc mua sắm đồ Noel.
Mẹ con du khách Canada sắm đồ Noel tại khu Hòa Bình.

Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Đà Lạt – ông Nguyễn Ngọc Chương cho biết: Để đón khách dịp cuối năm, Công ty đã nâng cấp 7 khách sạn gồm Cẩm Đô, Anh Đào, Thanh Thế, Mi mô za, Thanh Bình, Phú Hòa và Hòa Bình với gần 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, đưa vào sử dụng một khách sạn mới là Đà Lạt Palaza 3 sao với 91 phòng ngủ, nhà hàng 350 chỗ và các dịch vụ khác như massage, karaoke, tổng kinh phí đầu tư 50 tỷ đồng. Mặt khác, một số điểm tham quan cũng được đầu tư thêm như Thác Prenn, làm nhà trưng bày hiện vật lạ, cầu treo, nhà che giếng ở đền vọng các vua Hùng…Cũng theo ông Chương, Công ty đã đền bù giải tỏa xong giai đoạn 1 với 5,6 ha 20 tỷ đồng để chuyển cổng và làm các tiểu cảnh hoa viên vào thác. Còn đối với thác Cam Ly, đang thi công đập nước bằng cao su để tích nước ban ngày vào mùa khô. Riêng nhạc nước ở thác này đang thương thảo với đối tác cũ để khôi phục lại.

Ở khách sạn (KS) Ngọc Lan, tổ chức hẳn một chương trình vui với Noel trong 2 ngày (24 và 25/12) gồm nhiều nội dung: tham quan, giao lưu âm nhạc cồng chiêng, thưởng thức nhạc piano, guitar, violon, dancing, tiệc Giáng sinh kiểu Á, buffet kiểu Âu tại các điểm như khu du lịch Đồi Mộng Mơ, khách sạn Ngọc Lan, nhà hàng Tulip. Trong 32 khu, điểm du lịch có đầu tư khai thác du lịch của tỉnh Lâm Đồng hiện nay thì Khu du lịch Đồi Mộng Mơ là đơn vị có doanh thu trung bình hàng năm đạt cao nhất, năm 2009, doanh thu đơn vị này là 13,5 tỷ đồng, đứng thứ 3 sau thác Đatanla và Cáp treo. Quản lý bộ phận kinh doanh KS Ngọc Lan – chị Nguyễn Thục Bích Tiên cho biết: Nhằm đưa đến cho khách có những ngày cuối năm ở Đà Lạt thật thú vị, năm nay đơn vị tổ chức tại Khu du lịch Đồi Mộng Mơ chương trình giao lưu với hoa hậu miền sơn cước 2007, thưởng thức âm nhạc cồng chiêng vào các buổi tối từ ngày 20/12 đến 02/01/2011. Đơn vị đang cố gắng tạo nên một không gian ẩm thực với tên gọi “nướng dân giả, các món nóng đậm đà” gồm gỏi hoa chuối, cháo hến, xôi mặn thập cẩm, bánh xèo, chả cá, các loại thịt gà, heo, nai nướng và sữa đậu nành…

Khách sẽ đến nhiều ?

Hãng xe khách Phương Trang cho biết: Tính đến chiều ngày 16/12, Công ty đã bán vé cho khách từ Đà Lạt trở lại Nha Trang, TP Hồ Chí Minh sau dịp Noel và tết Dương lịch chỉ sau hơn một tuần đã có gần 4.000  khách mua vé đặt chỗ chính thức, trong đó khách về sau dịp Noel gần 2.000 người. Từ nay cho đến sát ngày Giáng sinh và tết Dương lịch số lượng khách đi hãng xe này chắc chắn sẽ còn gấp rất nhiều lần. Đấy là chưa kể hàng chục hãng xe khách khác. Theo chị Thái Thi- phụ trách phòng kinh doanh của Công ty Phương Trang Đà Lạt, tháng 01/2011 Công ty sẽ nhập về 20 xe khách giường nằm chiều Đà Lạt – TP HCM.

Một tín hiệu vui là nhiều KS sang trọng ở Đà Lạt đã đặt phòng gần hết công suất. Điển hình là hai KS 4 sao: SamMy và Sài Gòn Đà Lạt. KS Sài Gòn Đà Lạt có 160 phòng đã đặt hơn 90% dịp Noel và tết Dương lịch, trong đó 80% chắc chắn đến ở. So năm 2009, KS này đã tăng lượng khách đến 30% trong dịp Noel nhờ uy tín được biết đến. KS SamMy có 102 phòng, đã hết phòng các ngày 24, 25/12 và 30, 31/12, 01/01/2011, trong đó 20% là khách quốc tế. Hai KS cam kết giá vẫn giữ như cũ, phòng thấp nhất ở KS Sài Gòn Đà Lạt là 70 USD và 48 USD ở SamMy; cao nhất ở SamMy là 189 USD, ở Sài Gòn Đà Lạt là 250 USD (trừ 01 phòng đặc biệt 2.000 USD).

Một vòng Đà Lạt trước Giáng sinh, gặp gỡ chủ và khách, có nhiều cảm xúc. Chị Loan, người bán hàng Noel khu Hòa Bình cho biết: dịp này vui vì người mua không chỉ khách là người Việt mà có khá nhiều người nước ngoài. Giáng sinh đang đến gần, thị trường Noel bắt đầu sôi động. Còn chủ Restaurant Tú Anh ‘S ở 57 Trương Định lại kém vui vì khách đang ít hơn những năm trước mà theo chị, “khủng hoảng kinh tế nên rớt nhiều”.

Hai vị khách, một Việt Nam và một người nước ngoài cũng có hai cảm xúc. Anh Huỳnh Thanh Hoàng-du khách từ Thanh Hóa nhận xét: “Gia đình tôi lên Đà Lạt nhưng lần này hồ Xuân Hương bị mất. Đà Lạt mà không còn cái hồ giữa lòng thành phố thì mất nhiều sự thơ mộng !”. Du khách người Úc, ông Gari đến Đà Lạt ngày đầu tiên, trước đó đã đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang, Hội An…nói: “Hội An rất tuyệt vời. Ở đấy là phố cổ, chu vi nhỏ gặp nhau dễ. Còn Đà Lạt không khí rất trong lành, mọi thứ thật là tốt. Ở TP Hồ Chí Minh  và Hà Nội rất đông người nên tắcxi đi lòng vòng, chẳng biết tính tiền ra sao (?!)”.

Đà Lạt phải trở thành thành phố du lịch chất lượng cao của du khách, nhưng trước hết, chính là câu trả lời của địa phương như ông Nguyễn Xuân Tiến-Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng kết luận tại một hội nghị gần đây.

Minh Đạo