Tăng giá trị văn hóa trong hoạt động du lịch

03:02, 15/02/2013

Nhân dịp đầu xuân Quý Tỵ, chúng tôi có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Hương - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch về định hướng hoạt động của ngành trong những năm tới.

Năm 2013 ghi dấu sự kiện 120 năm Đà Lạt hình thành - phát triển và chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên - Lâm Đồng 2014. Nhân dịp đầu xuân Quý Tỵ, chúng tôi có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Hương - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch về định hướng hoạt động của ngành trong những năm tới.

° Trước tiên, xin giám đốc khái quát những hoạt động du lịch nổi bật năm 2012?

Ông Nguyễn Văn Hương
Ông Nguyễn Văn Hương

Đ/c Nguyễn Văn Hương: Năm 2012, du lịch Lâm Đồng thu hút 3.937 ngàn lượt khách, trong đó có hơn 200 ngàn lượt khách quốc tế. Toàn tỉnh có 749 cơ sở lưu trú (gần 12 ngàn phòng), trong đó có 22 khách sạn 3-5 sao (hơn 1.800 phòng); 23 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa và 6 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế; 32 khu, điểm kinh doanh du lịch. Hoạt động nổi bật nhất trong năm 2012 là Festival Hoa (đầu năm) và Tuần Văn hoá trà (cuối năm) thu hút 200 ngàn lượt khách (20% khách quốc tế). Các hoạt động khác: “Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lâm Đồng năm 2012” kết hợp với chương trình khảo sát sản phẩm du lịch trên địa bàn có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu đến từ các tỉnh, thành như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hoà, Bình Thuận, Phú Yên và Đăk Lăk; Giải đua xe đạp nước trên hồ Xuân Hương vào dịp Quốc khánh; Giải đua ôtô địa hình vượt thác Đambri... kèm theo các chương trình văn nghệ phục vụ du khách... Công tác đầu tư và phát triển nguồn nhân lực du lịch được quan tâm, đổi mới, như cùng với các khoá đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch, quản lý – điều hành du lịch... là các hội thi như: Hội thi Nhân viên thanh lịch ngành Du lịch, Hội thi Ẩm thực du lịch Đà Lạt... tạo điều kiện cho đội ngũ công nhân lao động tại các đơn vị kinh doanh du lịch có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, tạo mối đoàn kết trong hoạt động nghiệp vụ và chia sẻ kinh nghiệm hành nghề.

° Những định hướng hoạt động du lịch năm 2013, hướng đến Năm Du lịch Quốc gia Tây Nguyên - Lâm Đồng 2014?

Đ/c Nguyễn Văn Hương: Với địa hình đa dạng, hệ sinh thái đặc sắc, khí hậu mát mẻ, Lâm Đồng - Đà Lạt luôn có lợi thế để phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị - hội thảo. Hoạt động du lịch năm 2013 gắn với ngày Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển của tỉnh Lâm Đồng. Cùng với việc giới thiệu, thu hút khách tham quan thưởng thức các khu, điểm, có sản phẩm du lịch mới, như: Làng Du lịch rừng Madagui, Khu du lịch Làng Cù Lần, Thác Đam Bri, Thung lũng Tình yêu... chúng tôi sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng, các doanh nghiệp tập trung chỉnh trang, nâng cấp các danh thắng: Thác Cam Ly, Hồ Than Thở, Thung lũng Tình Yêu, Thác Prenn... Dự kiến, Năm Du lịch quốc gia 2014 với chủ đề là “Du lịch xanh Tây Nguyên”, có các hoạt động chính được tổ chức trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các hoạt động hưởng ứng tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum; gồm 4 chương trình chính: Điểm hẹn Tây Nguyên xanh, Sắc xuân Tây Nguyên, Hội tụ sắc màu Tây Nguyên, Di sản văn hoá Tây Nguyên.

Để đạt được mục tiêu, thu hút 4,3 triệu lượt khách (240 ngàn lượt khách quốc tế), chúng tôi sẽ triển khai các chương trình tuyên truyền, quảng bá du lịch Lâm Đồng với Vietnam Airlines, Đài PT-TH Lâm Đồng và các địa phương; tổ chức các đoàn khảo sát từ các tỉnh, thành và quốc tế về các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Lâm Đồng; tổ chức các hoạt động cuối tuần phục vụ du khách; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, tạo sản phẩm du lịch liên vùng; đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch và nâng cấp, cải tạo cảnh quan, chấn chỉnh các hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch; giới thiệu các điểm du lịch đạt chuẩn, các cơ sở kinh doanh du lịch đạt tiêu chí “Nhãn hiệu xanh” đến du khách... sẽ khiến các doanh nghiệp du lịch ý thức hơn trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo dựng uy tín và hình ảnh của mình.

Du khách nước ngoài trong đêm giao thừa tại thành phố Đà Lạt
Du khách nước ngoài đón năm mới 2013  tại thành phố Đà Lạt. Ảnh: Văn Báu


° Những hạn chế cần khắc phục để ngành du lịch hoạt động hiệu quả hơn, thu hút khách nhiều hơn?

Đ/c Nguyễn Văn Hương: Đó là các sản phẩm, dịch vụ du lịch còn đơn điệu, trùng lắp, thiếu hấp dẫn, chưa thoả mãn nhu cầu của du khách; số lượng cơ sở lưu trú có quy mô nhỏ theo hình thức gia đình và hoạt động không chuyên nghiệp còn nhiều; tình trạng đầu cơ phòng vào dịp lễ - tết để tăng giá, ép giá vẫn xảy ra; các đơn vị lữ hành vận chuyển có quy mô nhỏ lẻ, chương trình sao chép từ các địa phương khác, ít tour tuyến mới, đặc biệt là các tour đưa khách nội địa ra nước ngoài du lịch; chất lượng nguồn nhân lực thấp, hạn chế về ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp, chỉ khoảng 60% đã qua đào tạo; hiện tượng cò kéo tại các lò mứt, hàng đặc sản, hàng rong... ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng; đường giao thông đến Đà Lạt chủ yếu vẫn là đường bộ, nhưng diện tích mặt đường hẹp, hư hỏng nhiều; đường hàng không thì ít tuyến, giá cao...

Chúng tôi đưa ra định hướng khắc phục: Phát triển có hiệu quả các sản phẩm và loại hình du lịch mới có tính hấp dẫn và mang hàm lượng văn hoá bằng cách khai thác các giá trị văn hoá truyền thống địa phương, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn... trên cơ sở giải quyết hài hoà các mối quan hệ giữa kinh tế và giá trị văn hoá; tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng trên các phương tiện truyền thông, website, ấn phẩm hàng không...; thu hút đầu tư du lịch, nhất là du lịch chất lượng cao, cùng với tuyển chọn, đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch; chú trọng kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ nghiệp vụ, giao tiếp, ngoại ngữ... của cán bộ, nhân viên trong đơn vị...

Hy vọng, những hoạt động du lịch trong năm 2013 và 2014 sẽ thể hiện được nỗ lực của toàn ngành chúng tôi và mang đến một diện mạo tươi mới cho môi trường du lịch Lâm Đồng – Đà Lạt, giữ được ấn tượng tốt đẹp và niềm tin đối với du khách, người dân địa phương và đối tác.

° Xin cảm ơn ông!

LÊ HOA (thực hiện)