10 năm mới chỉ có 3/36 dự án đi vào hoạt động

03:05, 29/05/2013

(LĐ online) - Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, một trong những công trình trọng điểm của tỉnh và là 1/21 khu quy hoạch du lịch chuyên đề của quốc gia sau mười năm triển khai mới chỉ có 3 trong tổng số 36 dự án đăng ký đầu tư "mở cửa" hoạt động...

(LĐ online) - Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, một trong những công trình trọng điểm của tỉnh và là 1/21 khu quy hoạch du lịch chuyên đề của quốc gia sau mười năm triển khai mới chỉ có 3 trong tổng số 36 dự án đăng ký đầu tư "mở cửa" hoạt động. Để trả lời cho câu hỏi, cũng như đi tìm nguyên nhân, phân tích, mổ xẻ để tìm "lối ra" cho thắng cảnh nổi tiếng này, chính đồng chí Huỳnh Đức Hoà - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan đã có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm trong sáng ngày 29/5.
 

Đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc


Vì sao chậm?

Theo báo cáo của BQL Khu DLHTL về tiến độ thực hiện các dự án tại Khu du lịch, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 3 công ty là: CT TNHH Hoa Lan Thanh Quang, CT TNHH Maico, CT CP Sacom Tuyền Lâm đã đi vào hoạt động. Riêng 3 công ty này thì cũng mới chỉ có Hoa Lan Thanh Quang và Maico là đã có doanh thu, còn đối với dự án sân golf 18 lỗ của Sacom Tuyền Lâm thì tình hình kinh doanh vẫn còn hạn chế bởi đường đấu nối với sân golf chưa hoàn thành và dịch vụ chưa đồng bộ.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2013 sẽ có thêm 4 công ty nữa là: CT CP Bốn Mùa Tuyền Lâm, CT CP Làng Bình An, CT TNHH Xây dựng giao thông Tiến Lợi, CT CP Sao Đà Lạt sẽ hoàn chỉnh và đưa vào phục vụ tham quan, nghỉ dưỡng.

Phần còn lại, có đến 29 dự án của các công ty, nhà đầu tư đang ở trong tình trạng: Triển khai nhưng chậm tiến độ đầu tư, triển khai nhưng ngừng thi công, không triển khai, không triển khai vì lý do khách quan.

Lý giải cho việc tiến độ triển khai các dự án ở Khu DLHTL chậm là do các nguyên nhân: Thị trường du lịch nghỉ dưỡng của Đà Lạt chưa phát triển, nhà đầu tư có mục đích kinh doanh bất động sản trái với quy hoạch của Khu du lịch nên không được khuyến khích; các doanh nghiệp đều gặp khó khăn về tài chính; Quy hoạch Khu DLHTL với chuyên đề nghỉ dưỡng, sinh thái nhưng thiếu các sản phẩm vui chơi, giải trí, tham quan để hỗ trợ nên Khu du lịch vẫn còn đơn điệu nên không đem lại hiệu quả; đầu tư hạ tầng chưa đáng kể...

Tuy nhiên trên thực tế lại hoàn toàn khác, các công ty triển khai chậm, không triển khai hoặc ngưng dự án đều đã được gia hạn giấy chứng nhận đầu tư từ lần thứ 2 trở lên. Theo đánh giá sơ bộ, 50% trong tổng số các công ty trên đều không thể hiện được năng lực đầu tư (dù khi đăng ký phải chứng minh được 30% tổng giá trị kinh phí đầu tư), có dấu hiệu "ngâm" chờ sang dự án bởi đa phần các dự án đều mới triển khai thi công phần mặt bằng, đường nội bộ và móng nền các khu biệt thự, nhà ở.

Rất nhiều các công trình đang được xây dựng tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm
Rất nhiều các công trình đang được xây dựng tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm


Đi tìm "lối mở" cho Khu du lịch chuyên đề này?

Hiện nay, tại Khu DLHTL vẫn đang còn vướng mắc trong việc giải toả đền bù với đất vườn, nhà ở của 70 hộ dân. Về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã chỉ đạo cần phải cương quyết xử lý sớm để giao đất cho nhà đầu tư. Vấn đề này sẽ được giao "đích danh" cho UBND Tp.Đà Lạt chịu trách nhiệm triển khai kịp thời.

Trước tình trạng này, trong buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã lên tiếng: "Khu du lịch Tuyền Lâm là công trình trọng điểm của tỉnh và là 1/21 khu quy hoạch du lịch chuyên đề của cả nước đã được xác định là Nghỉ dưỡng & Sinh thái, nhưng sau 10 năm triển khai đến nay vẫn chưa tạo được dấu ấn. Công tác quản lý và điều hành vẫn còn nhiều lúng túng và "dẫm chân" nhau".

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành về những khúc mắc cần được tháo gỡ, đồng chí Huỳnh Đức Hoà - Chủ trì cuộc họp đã phát biểu chỉ đạo những nội dung cần tập trung, qua đó có thể đẩy nhanh việc hoàn thành sớm các dự án đã được cấp giấy đăng ký đầu tư tại Khu DLHTL.

1. Quan điểm của tỉnh là không thay đổi mục tiêu, vẫn xác định đây là khu sinh thái nghỉ dưỡng theo đúng với chuyên đề.

2. Câu hỏi, khi nào thì dự án hoàn thành? điều này hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà đầu tư. Tỉnh uỷ, UBND với vai trò chỉ đạo, thực hiện cần sớm quyết liệt, thúc đẩy, đồng thời cùng với các nhà đầu tư tìm ra giải pháp. Riêng đối với các nhà đầu tư, tỉnh sẽ mở rộng cửa, tạo điều kiện hết mức, cho gia hạn giấy phép đầu tư, có thể chậm nhưng bắt buộc phải cam kết để hoàn thành. Khi hết hạn dự án bị thu hồi hoặc thu hẹp, trong vòng 1 tháng nếu nhà đầu tư có nguyện vọng tiếp tục đầu tư, tỉnh sẽ tạo điều kiện ưu tiên. Đối với những dự án ngưng triển khai, phải cương quyết đình chỉ, thu hồi giấy phép và khoanh vùng lại.

3. Những dự án đăng ký xây dựng vườn hoa tham quan, hội chợ, triển lãm... sẽ được ưu tiên cấp quỹ đất để chuyển mục đích sử dụng ngoài chỉ tiêu quy định; quản lý các nhà đầu tư phải gắn việc cho phép xây dựng công trình với yêu cầu (khuyến khích) trồng thêm cây xanh, rừng và các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

4. Các sở, ban, ngành liên quan cần phải rà soát lại, khẩn trương tiến hành triển khai xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung cho việc xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm nguồn nước và đường giao thông nội bộ.

5. Sớm di dời các bè cá nước lạnh (cá tầm, cá hồi) đang được nuôi thả tại đây ra khỏi khu vực đã được quy hoạch để tránh gây ô nhiễm cho nguồn nước về sau này (kể cả những khu vực đang nuôi cá giống), bởi những dự án này chỉ được cấp giấy phép nuôi thả thử nghiệm.

6. UBND tỉnh cần có những điều chỉnh hợp lý để giao thêm thẩm quyền cho Ban quản lý Khu DLHTL để có thêm năng lực điều hành, tạo sự tập trung, thuận tiện cho việc quản lý.

TUẤN LINH - VĂN BÁU