Kiến tạo hoa trong phố

04:09, 22/09/2013

Chuẩn bị cho mùa hội hoa diễn ra vào dịp cuối đông - đầu xuân sắp tới, từng tên hoa, những mảng hoa, đường phố hoa từ lúc này đã được Đà Lạt chuẩn bị để sắc hoa rực rỡ hơn trong ngày hội.

Chuẩn bị cho mùa hội hoa diễn ra vào dịp cuối đông - đầu xuân sắp tới, từng tên hoa, những mảng hoa, đường phố hoa từ lúc này đã được Đà Lạt chuẩn bị để sắc hoa rực rỡ hơn trong ngày hội.

Tuần Văn hóa du lịch Đà Lạt 2013 (kéo dài từ ngày 27 đến 31/12) là dịp hội ngộ của bạn bè, quan khách đến từ nhiều vùng miền, lãnh thổ bởi sẽ là sự kiện “bốn trong một”. Tuần lễ gồm 4 sự kiện: Festival Di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN lần thứ nhất; công bố Năm Du lịch Quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt; Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5. Để cùng lúc chào đón các sự kiện quan trọng với lượng khách dự kiến rất đông đảo, ngoài những công tác chuẩn bị về lễ tân, lưu trú, duy tu giao thông, các hoạt động văn hóa - thể thao đặc sắc… thì chuẩn bị cho sự bung nở của “đặc sản” là các loại hoa được đặt ở vị trí quan trọng bởi đó như một điều không thể thiếu và rất được chờ đợi tại thành phố hoa.

Hoa hồng khoe sắc trên đường Hồ Tùng Mậu
Hoa hồng khoe sắc trên đường Hồ Tùng Mậu


Theo bà Nguyễn Thị Nguyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Lâm Đồng, thành viên Ban Tổ chức Tuần Văn hóa du lịch thì công tác chuẩn bị đang được tiến hành với nhiều công việc khá cụ thể. Trong đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt hiện đang đồng loạt thực hiện những khối lượng công việc cần thiết để chuẩn bị cho những mảng hoa trong phố. Theo đó, có những điểm nhấn cụ thể về sắc hoa trong phố như: đầu đèo Preen trải thảm souci vàng xen với sắc hoa hồng ri hai bên đảo giao thông; đường Ba Tháng Tư đa sắc màu dạ yên thảo; tuyến Hồ Tùng Mậu tiếp tục là “con đường hoa hồng”; Công viên Trần Quốc Toản rộng mở với mai anh đào, verven hồng, cúc marguerite, loa kèn, tầm xuân… Ngoài các thảm hoa, những trụ hoa treo các giỏ hoa tạo thêm sự mềm mại và độc đáo cho không gian hoa cũng được điểm xuyết trên các tuyến đường. Hiện tại, các đội sản xuất đang chuẩn bị đầy đủ các chủng loại về chất lượng và số lượng thực tế cũng như dự trù thêm để thể hiện đầy đủ và sắc nét vẻ đẹp Đà Lạt qua sắc hoa, hương hoa.

Có một hình ảnh khác của thành phố khiến nhiều trái tim rung cảm, đó là những bờ kè đá lún phún màu xanh rong rêu. Khai thác vẻ đẹp độc đáo này của thành phố trên cao, dây leo thằn lằn đã được bàn tay các công nhân đặt bám trên kè đá các tuyến đường khu vực nội thị: tuyến đường công viên Trần Quốc Toản (taluy Hương Trà), Phạm Ngũ Lão, Bùi Thị Xuân, Trần Phú, Lê Hồng Phong, thành suối Cam Ly, Phan Đình Phùng… Vẻ đẹp hoang dại của mua tím Tây Nguyên, Forget me not mỏng manh, pensee, các mảng cỏ… cũng đang được chuẩn bị trồng, trang trí ở nhiều vị trí trong thành phố.

Từ những festival hoa trước, các tháp hoa đã được trang trí “mềm hóa” bởi không chỉ giữ vai trò là nút giao thông mà còn trở thành những điểm nhấn về hoa. Trong dịp lễ hội này, các tháp hoa tiếp tục được chỉnh trang. Các loại hoa, lá được bố trí theo sắc độ khác nhau như: Dạ yên thảo đủ màu và ngọc thảo cam lửa tại tháp hoa ngã ba Kim Cúc, ngọc thảo và lá màu ở tháp hoa Thủy Tạ, cúc mặt trời - diệu đỏ - xác pháo ở tháp hoa Ngã Năm Đại học…    

Nếu hoa ở khu vực nội thị đã được chọn lọc sao cho phù hợp với địa hình thì không gian hoa tiếp tục mở rộng với nhiều nét hấp dẫn lôi cuốn đa dạng khác. Đó là những vườn hoa của nông dân đang có sức vươn qua thời gian tại các làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông. Các chủng loại hoa hứa hẹn tạo ra nhiều bất ngờ thú vị tại triển lãm hoa - cây cảnh quốc tế, không gian hoa hồ Xuân Hương với chủ đề “Vườn xinh”, phiên chợ hoa đưa hoa đến tay người tiêu dùng… Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Vụ Trưởng Vụ Văn hóa - Đối Ngoại, Bộ Ngoại giao thì chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy sự phát triển văn hóa - xã hội - kinh tế trong cộng đồng ASEAN; tôn vinh những giá trị di sản được UNESCO công nhận và cũng là dịp để Festival hoa Đà Lạt và Lễ kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển được nâng lên một tầm vóc mới. Bởi tất cả những lẽ đó, Đà Lạt đang chuẩn bị hết mình cho những cơ hội mới đang mở ra!

HẢI YẾN