Sáu ngày ở Thái Lan (Tiếp theo và hết)

03:09, 18/09/2013

Ở Chiang Mai và Bangkok, đoàn nhà báo Việt Nam cảm nhận rõ nét trình độ làm du lịch của Thái Lan rất chuyên nghiệp. Chỉ tính riêng tại Chiang Mai đã dày đặc điểm tham quan văn hóa, lịch sử.

[links()]Phải là sứ giả của hai đất nước

Ở Chiang Mai và Bangkok, đoàn nhà báo Việt Nam cảm nhận rõ nét trình độ làm du lịch của Thái Lan rất chuyên nghiệp. Chỉ tính riêng tại Chiang Mai đã dày đặc điểm tham quan văn hóa, lịch sử.

Lưu luyến chia tay
Lưu luyến chia tay


Có dịp thăm thú nhiều nơi song chúng tôi thật bất ngờ khi tham dự tour Night Safari của Vườn thú Chiang Mai. Vườn thú rộng hơn 100 ha, hoạt động đã 7 năm. Điều đáng nói ở đây là các nhà đầu tư thuê đất, thuê rừng giữ được trạng thái rừng tự nhiên xanh tốt và nuôi nhiều loại thú bản địa cũng như kỳ công du nhập nhiều loại động vật hiếm trên thế giới như tê giác, hổ Phi Châu… Vườn thú có tới 1.000 nhân viên, hàng tháng đón trên 30 vạn lượt khách. Thú vị nhất là tour tham quan vào đêm. Ngồi xe điện khoảng một giờ, du khách xuyên rừng trong không khí mát lành ăm ắp tiếng chim và côn trùng reo. Những đàn nai, hoẵng thân thiện ùa theo ánh đèn pha, loanh quanh bên xe đón nhận chuối, mía của du khách… Sau chuyến du ngoạn ngắm thú, vườn còn tổ chức cho du khách thưởng thức chương trình múa cổ truyền, tạp kỹ vui nhộn; xem bắn pháo hoa, nhạc nước… Kết thúc chương trình, bạn có thể chụp ảnh lưu niệm cùng Hoa hậu Chiang Mai trong các năm gần đây...

Sở thú Chiang Mai cũng là điểm nên đến bởi ở đây có thuê cặp gấu trúc Trung Quốc nghe nói tới mười mấy năm với điều kiện khi sinh con 2 năm thì phải trả gấu con về cho Trung Quốc. Tuy ở trên núi, Chiang Mai cũng kỳ công khi xây dựng một bảo tàng quy mô lớn, sưu tập khá phong phú các loại cá từ nước ngọt đến nước biển, cá nội cũng như ngoại… Với những sự độc đáo như vậy nên vào thời điểm ngày lễ, chủ nhật rất đông khách, nhất là học trò tới tham quan, tìm hiểu, chụp ảnh.

Có ý thức về văn hóa truyền thống như vậy song Chiang Mai cũng chú trọng mở mang tầm nhìn, nhu cầu về văn hóa, giải trí của thế giới. Tại Art in Paradise - chàng kiến trúc sư, tiến sĩ chuyên ngành nghệ thuật Lee Hae Kyu (người Hàn Quốc) từng tu nghiệp bên Anh quốc phấn khởi tâm sự: Được chính quyền cho thuê mặt bằng trong 18 năm nhưng thủ tục hành chính từ khi xin phép, cải tạo và thiết kế nội thất cho đến khai trương chỉ mất 6 tháng, tôi đầu tư 20 triệu USD thiết kế bảo tàng ảnh 3 D là một trong số ít bảo tàng lớn nhất thế giới về loại hình này. Với không gian bề thế mấy tầng lầu với tổng diện tích 4.500 m2, Giám đốc Lee Hae Kyu đưa 14 trong số 20 nghệ nhân vẽ tranh tường 3 D nổi tiếng Hàn Quốc sang vẽ 145 bức bích họa cổ điển thời Phục hưng, cảnh quan, danh lam, thắng cảnh đẹp trên thế giới để du khách đến tìm hiểu, thưởng lãm. Du khách rất hài lòng và thích thú khi được đứng trước một bức tranh, ảnh nổi để có thể hình dung mình đang đứng giữa không gian quần thể Kim tự tháp Ai Cập hay đền Ăng co Vát. Ngắm những tấm ảnh đã chụp, người ta rất tự hào vì mình đang được chiêm ngưỡng những tác phẩm đích thực của Van - goc, Pi-cat-xo… Vé vào cửa tới 300 bạt, mới khai trương 1 tháng đã nườm nượp khách vào ra bởi bỏ tiền đến đây, người ta có cái để xem, để học, chiêm nghiệm, có những tấm hình thú vị. Giám đốc bảo tàng Art in Paradise biết chúng tôi là người Việt Nam nên bày tỏ ý nguyện sẽ sang đầu tư ở Hà Nội hay TP. HCM. Con người nghệ sĩ này thổ lộ việc đầu tư sang Chiang Mai không nặng mục đích thu nhiều lợi nhuận mà muốn tạo cho công chúng tiếp cận với loại hình vui chơi, giải trí lành mạnh, mở mang tri thức. Công việc thành công, bảo tàng sẽ hướng tới hỗ trợ người dân xóa nghèo, giúp sinh viên các trường tại tỉnh sang du học Hàn Quốc.

Như muốn để chúng tôi hiểu thêm về văn hóa truyền thống Thái Lan, đồng nghiệp Chiang Mai tổ chức một bữa ăn tối tại Khu nhà hàng Lanna (Lanna là địa danh cổ của Chiang Mai khi mới thành lập). Nhân viên mặc y phục truyền thống. Khách đa phần đi du lịch, nhiều khách Tây. Khách ngồi trên sạp gỗ thưởng thức các món truyền thống của địa phương và xem trình diễn những tiết mục múa, hát cổ truyền đặc sắc. Có một bữa ở Bangkok, bạn đặt thực đơn toàn là món Thái, có xôi nếp, canh lá rừng, cá nướng rất ngon… Bữa cơm đáng nhớ ở chỗ được đặt tại Câu lạc bộ sĩ quan trong khuôn viên trụ sở Bộ Tư lệnh cảnh sát Hoàng gia. Vì lý do an ninh nên điều này chắc khó thực hiện ở Việt Nam. Tiếp khách trọng thể, chu đáo nhưng sáu ngày trời ở Thái Lan, duy nhất có một tối trước khi rời Chiang Mai, bạn mới mời đoàn uống rượu vang và bia. Chúng tôi bảo nhau: Chẳng bù cho Việt Nam, đón khách thì ngày nào cũng lúy túy rượu, bia. Gần một tuần ăn uống thế này thấy khỏe người. Ở nhà hiện yêu cầu công chức không uống rượu, bia ban trưa trong ngày làm việc nên khả năng về cố mà vận dụng!

Đã đón rồi lại đưa, Chủ tịch Hội Nhà báo Chiang Mai bỏ tiền nhà ra mua vé máy bay cho bản thân, nhà báo Suphat Mahawan cùng hai nhân viên của Hội đưa chúng tôi về Bangkok. Ở Thái Lan, rất ít tờ báo, tạp chí sống bằng ngân sách Chính phủ và hiệp hội báo chí hoạt động bằng sự đóng góp tự nguyện của các hội viên, các chủ bút, doanh nghiệp. Cứ ngỡ như vậy là đủ quyến luyến tạm biệt đồng nghiệp rồi, nào ngờ sáng ra sân bay Suvarnabhumi về TP.HCM lại thấy chộn rộn những người bạn mới bay từ Chiang Mai đến chia tay. Trong nhóm bằng hữu ấy có cô chủ khách sạn New Chiang Mai Garden vốn là giáo viên Pháp văn, văn học của một trường đại học, sau ra kinh doanh bất động sản. Chủ sở hữu khách sạn ở ngoại vi hòa mình với thiên nhiên, môi trường tới gần trăm phòng nhưng khi đón đoàn vẫn khiêm tốn “đây chỉ là nhà nghỉ cho người nghèo”. Chủ New Chiang Mai Garden cũng thật thà cho biết: Khách sạn này cách đây 7 tháng mua 70 triệu bạt nay có người trả 130 triệu nhưng trên thực tế ngân hàng đánh giá tới 180 triệu bạt nên chưa bán. Nếu bán sẽ cùng với bạn thực hiện dự tính xây dựng một nhà máy sản xuất bạt che phủ ô tô ở Đà Nẵng. Trong những gương mặt thân thiện xuất hiện thêm Phòng Phăn - vợ Chủ tịch Hội Nhà báo Amnat Jongyotying là tiến sĩ kinh tế và 1 trong 99 thành viên tư vấn của Ban kinh tế - xã hội cho Thủ tướng… Lưu luyến với những gương mặt rạng rỡ, những giọt lệ mong ngày gặp lại, tôi sực nhớ đêm chia tay trên du thuyền xuôi ngược dòng sông ngắm Hoàng cung, Chùa Phật Ngọc rực rỡ, lung linh in bóng nước, ông Bandhit Rajavatanadhanin - nguyên Tổng Biên tập Bangkok Post, một trong những tờ báo lớn nhất Thái Lan, Chủ tịch danh dự Liên đoàn báo chí Asean và Liên đoàn báo chí Thái Lan, người có công 20 năm thiết lập mối quan hệ gắn bó giữa Hội Nhà báo Thái Lan với Hội Nhà báo Việt Nam đã tâm sự với chúng tôi: Các nhà báo chúng ta phải hoàn thành thiên chức là “sứ giả” của hai quốc gia, các địa phương ở Thái Lan cũng như Việt Nam tăng cường thông tin về nhau, từ đó tạo nên sự đoàn kết, thống nhất vì mục đích phát triển khối Asean bền vững!

Thân thiện đêm Vườn thú Chiang Mai
Thân thiện đêm Vườn thú Chiang Mai

 

Biểu diễn văn nghệ truyền thống đặc sắc, một loại hình thu hút du khách
Biểu diễn văn nghệ truyền thống đặc sắc, một loại hình thu hút du khách

 

Đêm Bangkok
Đêm Bangkok

Bút ký: NGUYỄN THANH ĐẠM