Về với Tràng An

02:10, 16/10/2013

Dự án Khu du lịch sinh thái Tràng An được khởi động vào cuối năm 2008, đến năm 2010 hoàn thành các hạng mục chính đưa vào đón và phục vụ khách du lịch nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội...

Dự án Khu du lịch sinh thái Tràng An được khởi động vào cuối năm 2008, đến năm 2010 hoàn thành các hạng mục chính đưa vào đón và phục vụ khách du lịch nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội. Hiện nay, trong khu vực có 12 di tích lịch sử văn hoá, trong đó có 1 di tích lịch sử cấp quốc gia (núi chùa Bái Đính), 1 lễ hội vùng (lễ hội chùa Bái Đính) hàng năm tổ chức vào ngày mồng 6 tháng Giêng.

Ngược thăm Đền Trình
Ngược thăm Đền Trình


Khu du lịch sinh thái Tràng An có diện tích 2.168 ha, nằm trên địa bàn 8 xã, phường thuộc huyện Hoa Lư, huyện Gia Viễn và thành phố Ninh Bình.

Khu du lịch sinh thái Tràng An và Khu di tích Cố đô Hoa Lư nằm trọn trong khối đá vôi Hoa Lư. Khối đá vôi Hoa Lư được giới hạn bởi các con sông Chanh, sông Hoàng Long,  sông Bến Đang. Ở phía Bắc, Đông và Đông Nam là những cánh đồng bằng phẳng trù phú được bồi đắp bởi hệ thống sông Đáy và sông Vân... Độ cao trung bình của khối đá vôi Hoa Lư là 70m - 105m thấp dần theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Trên địa bàn huyện Hoa Lư nơi có nhiều di tích lịch sử văn hoá, danh thắng nổi tiếng. Khối núi đá vôi chiếm gần nửa diện tích phía Tây huyện. Toàn bộ dải đá vôi có khoảng vài trăm ngọn. Núi phân bố dày đặc, núi nọ xếp liền núi kia, dãy nọ nằm kề dãy kia. Dưới chân các núi đá vôi nhiều nơi còn thấy các hàm ếch là dấu tích của biển. Chính vì vậy vùng núi đá vôi Hoa Lư còn được gọi là “Hạ Long trên cạn”. Trong lòng các khối đá vôi có rất nhiều hang động. Các hang động ở đây phần lớn thuộc loại hang nằm ngang, trần thường có dạng vòm. Khu du lịch sinh thái Tràng An hiện nay chưa có đánh giá chính xác được số lượng hang động, chỉ riêng số hang xuyên thuỷ đã được đo khảo sát là 48 hang với tổng chiều dài 12.226m... Quần thể hang, động, núi, thung, hồ, suối... đã tạo nên một sinh cảnh “Tràng An” thơ mộng “độc nhất vô nhị” ở đồng bằng Bắc Bộ cũng như mọi vùng miền của đất nước, “một vùng non nước hữu tình” quần hội nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo đa dạng, phong phú và nhiều chủng loại động thực vật (riêng thực vật có 10 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam). Đặc biệt, tài nguyên cây thuốc ở đây đa dạng quý hiếm đã có 311 loài có thể dùng làm thuốc, thực vật làm cây cảnh có 76 loài thuộc 31 họ... Một trong những cảm giác thích thú và ấn tượng của du khách là được ngồi trên thuyền ngược xuôi trên suối trong vắt đón những ngọn gió, hơi nước mát lành… du ngoạn ghé viếng Đền Trình, Đền thờ Quý Minh Đại Vương, Phủ Khống có cây thị ngàn năm tuổi…

Tương truyền Phủ Khống là di tích thờ vị quan đầu triều của nhà Đinh, hiệu vị là Đinh Công tiết chế. Theo truyền thuyết, khi Vua Đinh và con trai trưởng là Đinh Liễn bị sát hại, Đinh Toàn lên ngôi Hoàng đế khi mới 6 tuổi. Trước nguy cơ xâm lược của nhà Tống, Thái hậu Dương Vân Nga đã trao áo long bào cho Thập Đạo Tướng quân Lê Hoàn, Lê Hoàn lên ngôi Hoàng đế. Một số vị quan triều Đinh không khuất phục, đem quân chống lại Lê Hoàn. Đinh Công tiết chế bị giam lỏng (Khống chế) ở khu vực này (Phủ Khống ngày nay). Khi nghe tin các cánh quân chống lại Lê Hoàn đều bị thất bại, các viên quan bị bắt và bị sát hại, Đinh Công tiết chế đã tuẫn tiết. Nhân dân đã lập đền thờ ngài trên vị trí ngài bị giam lỏng.

Phía trước Phủ Khống có cây thị cổ thụ. Trên bành rễ của cây thị có ban thờ thờ 7 vị công thần trung thành của Triều đình. Theo truyền thuyết, 7 vị công thần lãnh việc mai táng thi hài Vua Đinh Tiên Hoàng, sau đó để bảo mật nơi an táng thi hài, cả 7 vị công thần và đoàn tùy tùng đã tự sát. Đinh Công tiết chế đã lập ban thờ để thờ, bên cạnh cho trồng cây thị. Qua 1.000 năm, cây thị vẫn sống và đặc biệt là trên cây thị này vẫn cho 2 loại quả: một loại quả tròn và một loại quả dẹt.

Khu du lịch sinh thái Tràng An đang ẩn chứa những giá trị tài nguyên du lịch nhân văn rất lớn có những giá trị tài nguyên được phát lộ đã và đang trong quá trình nạo vét hệ thống hang động, khai quật khảo cổ trong những năm qua. Nhiều di vật, dấu tích của người tiền sử từ 5.000 - 30. 000 năm ở hang Bói, hang Trống…

Trong quá trình dựng nước và giữ nước, vùng đất “linh thiêng” này được đánh dấu chói lọi những dấu tích để lại như: thời các vua Hùng có đền thờ “Quý Minh Đại Vương” (Đền Trần), thờ Cao Sơn Đại Vương (núi chùa Bái Đính), thời Đinh, Lê, Lý (thế kỷ X)… Đặc biệt là hai lần chống quân Nguyên đã từng là thủ đô kháng chiến của vua, vương nhà Trần. Đã là nơi tế cờ mở đầu cho cuộc đại phá quân Thanh lịch sử trận đầu tiên diệt đồn Gián Khẩu của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ (xuân Kỷ Dậu - 1789) (núi chùa Bái Đính). Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hệ thống hang động và sông hồ ở đây đã in đậm dấu ấn và vai trò lịch sử mãi mãi là niềm tự hào của người dân Tràng An đất Việt.

Xuôi thuyền qua hang đá xuyên núi
Xuôi thuyền qua hang đá xuyên núi

 

Phủ Khống dưới tán cây thị ngàn năm tuổi
Phủ Khống dưới tán cây thị ngàn năm tuổi

 

Không gian đền tưởng niệm các thế hệ anh hùng liệt sỹ xưa nay
Không gian đền tưởng niệm các thế hệ anh hùng liệt sỹ xưa  - nay

BÌNH NGUYÊN