Thú hoang Úc dưới rừng thông Lâm Đồng

09:02, 08/02/2017

Bắt đầu từ ngày Mùng 1 Tết Đinh Dậu (ngày 28/1/2017), Vườn thú ZooDoo rộng 16 ha thuộc Tiểu khu 94A, xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương chính thức mở cửa đón khách tham quan. Nơi đây hơn 10 loài thú hoang dã đã thuần hóa từ nước Úc đưa về nuôi dưỡng thích nghi với điều kiện sinh thái dưới tán rừng thông cao nguyên Lâm Đồng. 

Bắt đầu từ ngày Mùng 1 Tết Đinh Dậu (ngày 28/1/2017), Vườn thú ZooDoo rộng 16 ha thuộc Tiểu khu 94A, xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương chính thức mở cửa đón khách tham quan. Nơi đây hơn 10 loài thú hoang dã đã thuần hóa từ nước Úc đưa về nuôi dưỡng thích nghi với điều kiện sinh thái dưới tán rừng thông cao nguyên Lâm Đồng. 
 
Tình cờ bắt gặp trên mạng xã hội có Vườn thú ZooDoo khai trương tại địa chỉ xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương nằm bên đường Tỉnh lộ 723 nối Đà Lạt - Nha Trang, tôi liên lạc qua điện thoại đặt vé tham quan. Khác với những địa điểm du lịch trong tỉnh Lâm Đồng, Vườn thú ZooDoo phục vụ khách tham quan theo từng đoàn trong ngày, mỗi đoàn giới hạn từ 10 - 15 người, thời gian “trò chuyện” với thú hoang từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút trên giá vé 100.000 đồng/người. 
 
Du khách tiếp xúc với cừu đốm và cừu đầu đen. Ảnh: V. Việt
Du khách tiếp xúc với cừu đốm và cừu đầu đen. Ảnh: V. Việt
Một giờ thân thiện với mười loài thú hoang
 
Đoàn gia đình chúng tôi đến ZooDoo trước nửa giờ đồng hồ để chờ hoàn thành một tour tham quan của đoàn khách đặt vé vào đầu giờ chiều Mùng 9 Tết Đinh Dậu (ngày 5/2/2017). Ngồi quanh bộ bàn ghế gỗ, gọi người phục vụ ly cà phê và các loại nước giải khát với bảng giá tương đương các quán cà phê biệt thự Đà Lạt, thả mắt ngoạn cảnh rừng thông xanh ngát bốn bề. Bên dưới chân đồi là cung đường nhựa Tỉnh lộ 723 xe cộ ngược xuôi, nhưng vẫn không gây “xáo động” đến không gian yên tĩnh của vườn ZooDoo ngập đầy cỏ cây, hoa lá. 
 
Đã đến giờ dành riêng đoàn tham quan của gia đình chúng tôi ghép với đoàn tham quan của một gia đình nữa, cộng lại hơn 15 người vừa đủ để được 10 loài động vật hoang dã tiếp xúc “chu đáo” trong một tour tham quan. Nam hướng dẫn viên trẻ của ZooDoo, Hoàng Hiệp mời 2 đoàn chúng tôi làm “công tác chuẩn bị” và “quán triệt” trước lúc mở khóa cửa vườn vào tham quan: “Để vườn ZooDoo phục vụ tốt nhất, bảo đảm an toàn cho động vật xin quý khách giữ trật tự, không mang thức ăn, nước uống từ bên ngoài vào. Khi chụp ảnh, quý khách tắt đèn flash. Không nên mang giày cao gót, dép lê vì sẽ không thoải mái dạo chơi. Lưu ý đặc biệt chỉ cho thức ăn cho thú được cung cấp bởi vườn ZooDoo…”.
 
Không bắt buộc nhưng tôi vẫn mua tại chỗ vài ly nhựa chứa thức ăn viên nén cho thú để tìm kiếm trải nghiệm, mỗi ly chiều dài khoảng nửa gang tay, đường kính trung bình chừng 2 đốt ngón tay, cùng giá 10.000 đồng. Cửa vườn thú đầu tiên mở khóa, tôi cùng 15 thành viên trong đoàn háo hức cầm ly thức ăn viên nén vừa bước vào gần vách ngăn của ô chuồng thì con cừu Úc cao to, màu lông lốm đốm trắng - đen, nhấc bổng 2 chân trước “sà” đến bên khách “xin ăn”. Tôi “nhón” ra một nhúm hạt viên nén, đặt vào lòng bàn tay. Con cừu đốm Úc phát hiện liền vươn mình dài ra thêm và đưa ra chiếc lưỡi mềm mại đón nhận ăn ngon lành cho đến hạt viên nén cuối cùng. 
 
Cảm nhận sự thân thiện với thú hoang dã ở ZooDoo đến với khách tham quan ngay lần đầu “gặp gỡ” với con cừu đốm đến từ nước Úc như vậy. Rồi dừng lại ở ô chuồng liền kề, những con thỏ tai cụp (minilop) cũng nhập về từ Úc với các màu xám, đen, trắng… hiền lành đi đi lại lại giữa lớp rơm vàng khô, khách tôi như trông thấy một không gian hoang dã thu nhỏ an bình. Và dạo bước ra xa hơn là khu chuồng lưới sắt nuôi riêng đàn khỉ vàng đang nghịch ngợm, tranh giành khách đến “phát” thức ăn. Hướng dẫn viên Hoàng Hiệp thông tin: “Đây còn gọi là giống khỉ đuôi vàng dùng làm nguyên liệu để chiết xuất vắc xin phòng chống bại liệt cho người…”.
 
Ở khu vực nuôi đàn ngựa lùn và đàn lạc đà Alpaca (lạc đà cừu) gần như không còn khoảng cách “xa lạ” với khách tham quan giữa rừng. Cứ xòe bàn tay có vài viên thức ăn thì con ngựa lùn và con lạc đà cổ cao lêu nghêu lại chen nhau quấn quýt bên cạnh khách tham quan không muốn rời. Đi qua thêm hàng chục hàng thông xanh phía đối diện bên kia, đoàn khách chúng tôi lạc vào không gian chim trời thật thú vị. Trong cả trăm con chim bay lượn ríu rít, đoạn đậu lại thật lâu trên vai, trên bàn tay của khách tham quan có cả những loài chim quý, rạng rỡ nhiều sắc màu lông vũ như vẹt yến phụng, vẹt uyên ương…
 
Trước khi xem cận cảnh những bước nhảy vọt bằng đôi chân sau mạnh mẽ của đàn kangaroo (chuột túi) - đặc trưng của nước Úc ở ZooDoo Lạc Dương, đoàn khách tham quan chúng tôi cũng kịp tạm biệt đoạn cuối một vòng tour thích mắt với đàn cừu đầu đen, chồn meerkat (gốc Châu Phi)… 
 
Khách thân thiện với ngựa lùn. Ảnh: V.V
Khách thân thiện với ngựa lùn. Ảnh: V.V
Nhân đàn thú hoang Úc dưới rừng thông Lâm Đồng
 
Trong ngày đoàn khách chúng tôi tham quan vườn ZooDoo Lạc Dương đã trông thấy tận mắt bước chân đang chiều hướng nặng nề mang bầu từ 1 - 2 tháng của 3 con kangaroo và 1 con ngựa lùn. Dự kiến trong 6 - 7 tháng tới, những “cư dân” kangaroo và ngựa lùn đưa về từ nước Úc xa xôi sẽ lần lượt chào đời đầu tiên giữa rừng thông khoáng đạt của vùng Lạc Dương, Lâm Đồng.
 
Nam thanh niên “8X” Trịnh Duy Vinh, chủ vườn ZooDoo Lạc Dương, đã chia sẻ với khách tôi: “Toàn bộ đàn thú hoang dã đã thuần hóa từ nước Úc, vườn thú chúng tôi đưa về bằng đường bay trong tháng 11/2016. Trước đó, chúng tôi đã gửi các mẫu đất, nước và các thông số nhiệt độ, khí hậu trong và ngoài khu vườn 16 ha ở đây chuyển về các cơ quan chuyên ngành của nước Úc, kết quả kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu nuôi dưỡng và phát triển các loài động vật hoang dã này…”. 
 
Mục tiêu của vườn thú ZooDoo Lạc Dương nhằm góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ, tạo không gian sinh tồn an toàn, bền vững cho các loài động vật trong tự nhiên. Bởi vậy, bên cạnh việc nhân đàn tại chỗ, hàng năm Vườn thú ZooDoo Lạc Dương sẽ nghiên cứu đưa về từ các châu lục 2 - 3 loài thú mới bổ sung tính đa dạng trong tổng đàn… Tin rằng, Vườn thú ZooDoo Lạc Dương sẽ giữ chân khách du lịch trong và ngoài nước có thêm ngày lưu trú khi đến cao nguyên Đà Lạt…   
 
Các loài vẹt yến phụng, uyên ương… đậu trên bàn tay người tham quan. Ảnh: V.V
Các loài vẹt yến phụng, uyên ương… đậu trên bàn tay người tham quan. Ảnh: V.V

 

Kangaroo Úc trong vườn ZooDoo Lạc Dương. Ảnh: V.V
Kangaroo Úc trong vườn ZooDoo Lạc Dương. Ảnh: V.V

 

Khỉ vàng dùng chiết xuất vắc xin phòng chống bại liệt cho người. Ảnh: V.V
Khỉ vàng dùng chiết xuất vắc xin phòng chống bại liệt cho người. Ảnh: V.V
 
 
VĂN VIỆT