Khám phá quần thể du lịch Tam Cốc - Tràng An

02:10, 31/10/2017

(LĐ online) - Đã từ lâu, Tam Cốc, Tràng An được xem là địa danh nổi tiếng và được ví như "Vịnh Hạ Long trên cạn" với dòng sông hiền hoà trong vắt chảy dài theo những núi đá vôi sừng sững, xuyên qua những hang động lung linh, kì thú. 

(LĐ online) - Đã từ lâu, Tam Cốc, Tràng An được xem là địa danh nổi tiếng và được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn” với dòng sông hiền hoà trong vắt chảy dài theo những núi đá vôi sừng sững, xuyên qua những hang động lung linh, kì thú. 
 
Một góc Tràng An
Một góc Tràng An
Nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 90km, Tam Cốc còn được biết đến với những cái tên nổi tiếng “Nam thiên đệ nhị động” và được xem là một trong những điểm tham quan du lịch ngoạn mục nhất Việt Nam. Khám phá Tam Cốc, bạn sẽ mất khoảng 2 tiếng ngồi thuyền. Trong 2 tiếng lênh đênh trên con thuyền để khám phá Tam Cốc, bạn sẽ được luồn lách qua nhiều ngọn núi, xuyên qua ba hang tối (hang Cả, hang Hai và hang Ba), thu vào tầm mắt hình ảnh núi non trùng điệp, dòng sông Ngô Đồng uốn lượn nước xanh trong đến tận cùng, ngắm những chú cá tung tăng bơi lội len lỏi trong những đám rong rêu mọc dài phủ xanh màu nước và những ngôi nhà ẩn hiện đôi bờ soi bóng xuống dòng sông.
 
Tôi đến Tam Cốc vào những ngày đầu thu, bầu trời Tam Cốc cao vút, trong veo không gợn một áng mây, không khí khá mát mẻ. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thong thả ngồi dạo mát trên thuyền, ngắm nhìn những ruộng lúa, ruồng sen bên bờ sông. Đôi khi bạn sẽ có cảm giác như mình đang đi lạc giữa một thiên đường mà ở đó là mênh mang sông nước, là trùng trùng những núi đá cao xanh, khung cảnh yên bình của cuộc sống hiện ra đẹp dịu dàng như một bức tranh với bao gam màu nổi bật.
 
Đi dạo Tam Cốc vào sáng sớm, thỉnh thoảng, ở đôi bờ, bạn còn bắt gặp cảnh những cô gái ngồi giặt giũ bên bờ sông, luôn hào phóng nở nụ cười thật tươi mỗi khi thấy ống kính du khách hướng về. 
 
Nằm cách Tam Cốc khoảng 6km là khu danh thắng Tràng An. Tràng An là một khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An. Nơi đây đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014. 
 
Hang động ở Tam Cốc hoàn toàn tự nhiên
Hang động ở Tam Cốc hoàn toàn tự nhiên
Tràng An có thể tạo thành nhiều hành trình xuyên thủy khép kín mà không phải quay ngược lại. Quần thể hang động ở khu này được ví như một trận đồ bát quái. Các dãy núi, hồ nước và hang động tạo thành một thế trận liên hoàn. Mỗi hồ là một bức tranh thủy mặc khác nhau về thế núi, dáng núi và hồ nước. Mây trời, non xanh, nước biếc hòa quyện với nhau, thoắt ẩn, thoắt hiện. Ðiều diệu kỳ ở Tràng An là các hồ được nối liền với nhau bởi các gạch nối là các động xuyên thủy có độ dài, ngắn khác nhau. Những hang, động này chuyển tải nước đối lưu chảy thông từ khe núi này đến khe núi kia. Núi giăng thành luỹ bao bọc quanh hồ nước và ở giữa nổi lên khu đất với rừng cây mọc thành đảo. Xa xa trên triền núi, dưới tán cây rừng lúp xúp là những đàn dê núi leo trèo trên các tảng đá chênh vênh.
 
Danh thắng này là nơi bảo tồn và chứa đựng nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi, các di chỉ khảo cổ học và di tích lịch sử văn hóa. Hệ thống núi đá, sông suối, rừng và hang động ở Tràng An rất hiểm trở nên được Vua Đinh Tiên Hoàng chọn làm thành Nam bảo vệ kinh đô Hoa Lư ở thế kỷ X và sau đó nhà Trần sử dụng làm hành cung Vũ Lâm trong kháng chiến Nguyên Mông. Hiện nay nơi đây còn nhiều di tích lịch sử thời Đinh và thời Trần.
 
Bến thuyền Tam Cốc bình yên vào sáng sớm
Bến thuyền Tam Cốc bình yên vào sáng sớm
Nơi đây có tới 31 hồ, đầm nước được nối thông bởi 48 hang động đã được phát hiện trong đó có những hang xuyên thủy dài 2 km như hang Địa Linh, hang Sinh Dược, hang Mây... Mỗi hang một vẻ đặc trưng như tên gọi, các hang có nhiều nhũ đá biến đổi, nước chảy ra từ trần hang làm không khí trong hang mát lạnh. Nếu ở Tam Cốc các hang đều là tự nhiên, thì ở Tràng An, một số hang có sự tác động của con người để tạo thành lối đi thuận lợi hơn phục vụ du lịch xuyên qua các núi đá vôi.
 
Ngoài hệ thống ang động và sông nước, Trành An hiện còn được nhiều du khách yêu thíchh bởi là nơi đạo diễn phim Kong chọn làm phim trường. Hiện, phim rtường Kong vẫn còn được lưu giữ lại gần như nguyên bản để phục vụ du khách.
 
Đường dẫn vào phim trường Kong
Đường dẫn vào phim trường Kong

 

Một góc phim trường Kong
Một góc phim trường Kong
 
Nguyên Thi