Viếng chùa đầu năm

10:02, 12/02/2019

Đây chính là những ngôi chùa đoạt giải tại Hội thi "Xanh - sạch - đẹp" cấp thành phố của Đà Lạt năm 2018 vừa qua. 

Đây chính là những ngôi chùa đoạt giải tại Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” cấp thành phố của Đà Lạt năm 2018 vừa qua. 
 
Chùa Lâm Tì Ni - Phường 4 với kiến trúc cổ. Ảnh: V.Trọng
Chùa Lâm Tì Ni - Phường 4 với kiến trúc cổ. Ảnh: V.Trọng
Mảng xanh trong khu dân cư 
 
Tọa lạc trên một con đường nhỏ tại Phường 4, chùa Lâm Tì Ni nổi bật với bãi cỏ rộng phía trước cùng một khu vực trồng trúc xanh ngắt bên góc vườn chùa. 
 
Theo thầy trụ trì Thích Nguyên Tánh, chùa có tổng diện tích trên 6.300 m2, được xây dựng từ những năm 1960, cho đến nay phần lớn những công trình này hầu như vẫn giữ nguyên, từ chiếc cổng tam quan bệ vệ phía trước, chánh điện với mái ngói rêu phong, 2 cây bồ đề cổ thụ 2 bên chánh điện. 
 
 Nhưng chùa cũng có một vài thay đổi lớn những năm gần đây. Đó là thêm ngôi nhà tổ phía sau được xây dựng theo lối kiến trúc cổ người Việt, vật liệu được mang từ Huế vào, cùng một ngôi nhà cao tầng rộng rãi dành cho tăng chúng ở phía cuối chùa. 
 
Nhà chùa gần đây cũng cho sửa chữa lại hồ cá cảnh phía trước chánh điện. Do chiếc hồ cũ xây dựng từ thời mới thành lập chùa bị thấm, không giữ được nước, nhà chùa đã cho xây mới lại toàn bộ hồ cảnh này với cầu bắc ngang trên cao ở phần đất thấp hơn; xây mới nhưng vẫn giữ nguyên bản kiểu kiến trúc của ngày xưa.
 
Nằm trong khu dân cư đông đúc nên chùa Lâm Tì Ni chính là một mảng xanh quí giá cho toàn bộ khu vực này. Là nơi để Phật tử địa phương đến sinh hoạt hằng ngày, nhà chùa, theo thầy Nguyên Tánh, trong nhiều năm nay còn nỗ lực tôn tạo cảnh quan trong chùa, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, trồng hoa, trồng thêm cây xanh chung quanh khuôn viên chùa. 
 
“Cái khó là chùa chúng tôi ít người, mọi việc đều trông cậy Phật tử đến đây hỗ trợ, sân cỏ rộng nên Phật tử giúp cắt bớt cỏ hằng tháng; dịp lễ, tết chúng tôi cũng trồng thêm hoa phía trước cổng chùa nhưng không được nhiều lắm. Sắp đến, chúng tôi hoàn chỉnh hồ mới xây này lại, trồng thêm hoa sen vào hồ nếu được để cảnh chùa thêm đẹp”, thầy Nguyên Tánh cho biết.
 
Cảnh vật chùa nhìn có nét hoang sơ, tự nhiên, chính nét hoang sơ này lại là điểm độc đáo của chùa Lâm Tì Ni. Giữa một khu phố với xe cộ nhộn nhịp, chỉ cần vượt qua cổng chùa, đặt chân lên bãi cỏ, ngắm ngôi chùa, nghe tiếng hót rộn vang của bầy sáo cư trú trên 2 cây bồ đề trước chùa, có cảm giác mọi thứ nơi đây đang đưa người vãn cảnh chùa về với một Đà Lạt xưa của thập niên 60. 
 
Trong năm 2018 vừa qua, chùa Lâm Tì Ni được giải khuyến khích Cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” nhóm cơ sở tôn giáo của thành phố Đà Lạt.
 
Lối đi nhiều hoa tại Tịnh xá Ngọc Đà - Phường 7. Ảnh: V.Trọng
Lối đi nhiều hoa tại Tịnh xá Ngọc Đà - Phường 7. Ảnh: V.Trọng
Thế giới của thác và đá
 
Rộng trên 1 ha, nằm ở Phường 7, cả khuôn viên của Tịnh xá Ngọc Đà là một thế giới của cây xanh, hoa lá, đá và thác nước tự tạo.
 
Theo Hòa thượng Giác Minh, tịnh xá này được xây từ những năm 1950, ban đầu chỉ là một ngôi chùa nhỏ đơn sơ trên vùng đất ngày đó còn hiu quạnh. Trải qua nhiều lần trùng tu và mở rộng, tịnh xá hôm nay đã có một dáng dấp uy nghi.
 
Để có vườn hoa sum suê với rất nhiều loại hoa đẹp như đỗ quyên, mộc, mai anh đào, lan... cùng các loại cây cảnh, bonsai như hiện nay; tịnh xá đã chọn lựa cẩn thận, cứ mỗi năm bổ sung thêm một ít, lâu dần thành nhiều. Tất cả đều được chăm sóc, được cắt tỉa cẩn thận, mùa xuân cây hoa đua nở tạo nên một không gian sống động nơi đây.
 
Nhưng đặc biệt, Tịnh xá này còn có các hồ cảnh nhân tạo trong sân, được thiết kế rất công phu, dưới hồ thả các loài cá cảnh nhiều màu sắc, bên hồ là các tảng đá nhân tạo được thi công cũng công phu không kém. Hệ thống bơm nước tự động được thiết kế để tạo thành các dòng thác nhỏ trong vườn.
 
 “Chùa là phải đẹp, phải gần thiên nhiên, phải thân thiện với đời sống, để Phật tử thích đến. Nên vậy khi thành phố phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp” nhiều năm nay nhà chùa luôn tích cực hưởng ứng” - Hòa thượng Giác Minh cho biết.
 
Chính Tịnh xá này, trong năm 2017 đã giành giải nhất Cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” trong các cơ sở tôn giáo toàn thành phố Đà Lạt, còn trong hội thi năm 2018 vừa qua cũng giành giải nhì - một địa chỉ rất đáng đến viếng trong những ngày đầu xuân này.
 
Mô hình Chùa Một Cột tại chùa Vạn Đức, Tà Nung. Ảnh: V.Trọng
Mô hình Chùa Một Cột tại chùa Vạn Đức, Tà Nung. Ảnh: V.Trọng
Bộ sưu tập cây, hoa
 
Muốn viếng được chùa Vạn Đức - ngôi chùa giành giải nhất Cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” khối cơ sở tôn giáo cấp thành phố trong năm 2018, phải vượt qua con đèo Tà Nung dài khoảng 7 km để đến xã vùng ven Tà Nung, nơi chùa tọa lạc. Nhưng hành trình này cũng khá lý thú vì đường đèo rất đẹp, phong cảnh 2 bên đèo khá ngoạn mục, còn ngôi chùa cũng rất xứng đáng đến thăm cho chuyến hành hương này. 
 
Nằm trong một khuôn viên rộng 1 ha, Vạn Đức là một ngôi chùa vào hàng non trẻ trong hệ thống chùa tại Đà Lạt. Chùa được xây dựng năm 1994, lúc đầu cũng là một ngôi chùa nhỏ, đơn sơ nhưng phát triển dần từng bước. Năm 2005, nhà chùa làm mô hình Chùa Một Cột trong khuôn viên; năm 2018 chùa xây dựng chánh điện rộng 400 m2 và khu nhà tổ phía sau rộng gần 1.000 m2; gần đây, trong năm 2018 chùa đã khánh thành thêm bức tượng Phật Quan Thế Âm. Tất cả các công trình xây dựng ở đây đều được chùa mời những người thợ có tay nghề cao từ Huế vào thi công.
 
Diện tích rộng, chùa có nhiều điểm rất đáng để xem khi đến đây. Đó là khu vườn tượng Bồ tát rộng rãi một bên, bộ tượng Thập bát La Hán bằng gỗ dâu; vườn đá Kinh Pháp cú ngay trong vườn chùa.
 
Chùa trong nhiều năm nay cũng sưu tập từ nhiều nơi trong nước để trồng thành vườn có nhiều loại cây hoa quí như hoa Hải đường (tương tự hoa Trà mi với thân mộc, đưa từ Vĩnh Phú vào), hoa hồng Pháp (trên 100 loại), hoa Đào (trên 100 gốc, trong đó có những cây lâu năm đưa từ Lạng Sơn vào) và một vườn Sim rừng (trên 40 gốc sang năm đến sẽ có trái)...
 
Đặc biệt, chùa Vạn Đức chính là nơi trồng đầu tiên hoa Tam giác mạch tại Đà Lạt. Chính Đại đức Thích Vạn Trí, trụ trì chùa, nhân một chuyến thăm Hà Giang trong năm 2015, đã mang hạt giống loại hoa này về gieo và trồng thành vườn, thu hút rất đông những người yêu hoa đến đây chiêm ngưỡng, hiện loại hoa này đã phổ biến tại Đà Lạt.
 
VIẾT TRỌNG