Khách Tây nói chuyện ăn ở Đà Lạt

08:09, 12/09/2020

(LĐ online) - Chuyện ăn ở Đà Lạt trong mắt người nước ngoài sống tại đây lẫn du khách quốc tế từng đến nơi này là câu chuyện đầy thú vị và nhiều thiện cảm.

(LĐ online) - Chuyện ăn ở Đà Lạt trong mắt người nước ngoài sống tại đây lẫn du khách quốc tế từng đến nơi này là câu chuyện đầy thú vị và nhiều thiện cảm.
 
Ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Đà Lạt nói riêng luôn có sức hấp dẫn lạ thường đối với khách du lịch nước ngoài. Báo chí thế giới thường chỉ nói chung chung về ẩm thực Việt Nam, hiếm có bài nói tường chỉ tận về ẩm thực ở một vùng cụ thể. Nhưng thực tế cho thấy, trong cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam, Đà Lạt đã có một vị trí nhất định trong mắt du khách nước ngoài, là một trong số những nơi được họ dành nhiều lời ngợi khen về ẩm thực.
 
Bánh tráng nướng Đà Lạt được nhiều du khách quốc tế xem như là món ăn đường phố ấn tượng bậc nhất. Ảnh: GIA THỊNH
Bánh tráng nướng Đà Lạt được nhiều du khách quốc tế xem như là món ăn đường phố ấn tượng bậc nhất. Ảnh: GIA THỊNH
 
Ở Đà Lạt vài tháng để… ăn
 
Expat (viết đầy đủ là expatriate) - thuật ngữ để chỉ về cá nhân sống tạm thời hoặc định cư vĩnh viễn tại một nước mà họ không mang quốc tịch. Họ góp phần thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ khi chia sẻ với cộng đồng người nước ngoài hiện đang phủ sóng trên toàn thế giới về những địa điểm du lịch, nền ẩm thực mà họ đã được khám phá tại nơi mình đang sống và kêu gọi mọi người cùng trải nghiệm.
 
Những lời có cánh từ các bài đánh giá của họ khiến ẩm thực Đà Lạt trở nên vô cùng sinh động trong mắt khách du lịch nước ngoài. Từ đó, trên những trang mạng xã hội, trang web cá nhân, người ta kể cho nhau nghe về một Đà Lạt lành lạnh hơi sương nhưng lại có thể làm ấm lòng thực khách với nét đặc trưng rất riêng là ẩm thực đường phố hết sức chất lượng.
 
Trên không gian mạng, những câu chuyện họ kể với nhau, hỏi han nhau gần như đều xoay quanh chuyện ăn ở đâu, vị của món đó thế nào, chỗ nọ bán có ngon hơn chỗ kia không… Đơn cử như trang web Localnomads.com được xây dựng nên từ hai bạn trẻ là Gabby và Adam, họ đã dành ra vài tháng để sống ở Đà Lạt, khám phá những quán cà phê, những không gian có thể ngồi làm việc, thử tất cả các món ăn địa phương và đi sâu vào tìm hiểu để có thể mang đến cho bạn bè thế giới những kinh nghiệm bổ ích nhất khi họ tới nơi này. 
 
Hay trên trang web Thenextsomewhere.com của Millette Pulido (29 tuổi, người Philippines), cô là một khách du lịch, đã kể với bạn bè thế giới trên trang của mình rằng món ăn ở Đà Lạt rất tuyệt vời. Đặc biệt, món “pizza Đà Lạt” (bánh tráng nướng) mà cô nhắc đến đã làm những người ghé thăm trang web vô cùng hào hứng và mong muốn được thử một lần. Dưới những bài đăng là vô số các bình luận mà các du khách nước ngoài chia sẻ thêm về những kỉ niệm khó quên khi lần đầu họ trải nghiệm ẩm thực đường phố Đà Lạt. Max, một expat sống tại Đà Lạt, kể lại rằng: “Sẽ là một thiếu sót lớn nếu như đến đây mà bạn không ăn bánh tráng nướng “bà khùng”. Đó là một quán ăn thú vị nằm ở đường Nguyễn Văn Trỗi (Phường 2, TP Đà Lạt). Hôm nào bà chủ vui thì mới bán cho mình, còn không thì… đuổi về. Hài hước nhất là khi bà chủ thích làm vị nào thì mình ăn vị đó chứ không được lựa chọn, chắc vì mình là người nước ngoài, bà không biết nói sao cho mình hiểu nên cứ vậy mà làm”.
 
Du khách tìm hiểu về cà phê arabica, đặc sản của Đà Lạt, tại phòng rang của hãng cà phê Là Việt. Ảnh: GIA THỊNH
Du khách tìm hiểu về cà phê arabica, đặc sản của Đà Lạt, tại phòng rang của hãng cà phê Là Việt. Ảnh: GIA THỊNH
 
Cà phê và món ăn đường phố
 
Bên cạnh những câu chuyện được kể xôm tụ trên diễn đàn của cộng đồng expats, những món ăn Đà Lạt còn được nhìn nhận qua ống kính của các nhiếp ảnh gia yêu ẩm thực nước ngoài. Dưới góc chụp của họ, những món ăn đường phố Đà Lạt hiện lên tuy giản dị nhưng vô cùng hấp dẫn. Trên trang web Blissful Adventurer của mình, nhiếp ảnh gia Michael Housewright - người bang Colorado (Mỹ) lớn lên trong lĩnh vực cắm trại và đi bộ đường dài - đã chia sẻ rằng cô vô cùng thích thú khi du lịch đến Đà Lạt và ẩm thực nơi đây quá hấp dẫn làm cho cô cảm thấy yêu thành phố mờ sương này hơn bao giờ hết. 
 
Du khách đến từ Mỹ quan tâm tìm hiểu quy trình sản xuất cà phê tại Đà Lạt. Ảnh: GIA THỊNH
Du khách đến từ Mỹ quan tâm tìm hiểu quy trình sản xuất cà phê tại Đà Lạt. Ảnh: GIA THỊNH
 
Hoặc như Tom - người lập ra trang web Vietnamcoracle.com, anh đã sống, du lịch và làm việc tại Việt Nam từ năm 2005 vì quá yêu đất nước xinh đẹp này. Đối với anh, mọi thứ mà anh tìm kiếm ở một điểm đến du lịch như phong cảnh, ẩm thực, con người, lịch sử, văn hóa, sự phiêu lưu, chất lãng mạn… đều có thể tìm thấy ở Đà Lạt. Và sự quyến rũ của Đà Lạt nằm ở các món ăn, đặc biệt là bánh căn và nem nướng. Anh kể lại: “Lần đầu ăn món nem nướng, tôi đã không thể chịu nổi cái mùi của nước chấm. Nhưng khi tôi cuộn rau cùng với nem và cái gì đó giòn rụm thành một cuốn thật to theo hướng dẫn của nhân viên quán, thử liều quệt vào nước chấm rồi cắn một cái thì ngon đến mức phải gọi thêm hai phần nữa”.
 
Cũng như Tom và Michael Housewright, Emily - một nhiếp ảnh gia người Úc - cũng dành nhiều thời gian để chiêm nghiệm về Đà Lạt. Cô từng là phóng viên tạp chí và hiện đang làm việc như một nhà văn tự do, nhà tư vấn truyền thông và cũng là người lập nên trang web Wander-lush.org để chia sẻ cho bạn bè năm châu những trải nghiệm du lịch của mình. Cô thừa nhận sau một năm sống ở Hà Nội và hơn ba năm ở Đông Nam Á thì Đà Lạt là một trong những địa điểm yêu thích nhất của cô và đáng để đến thăm trong khu vực. Theo cảm nhận của Emily, Đà Lạt đồng nghĩa với cà phê. Cô gần như có thể ngửi thấy mùi thơm nồng nàn của cà phê rang trong không khí ngay khi bước lên đường băng tại sân bay Đà Lạt. Còn bánh mì xíu mại, bánh tráng nướng và kem bơ chính là những món mà cô tâm đắc nhất ở nơi này. Trên trang web, cô hết lòng hướng dẫn và truyền cảm hứng để những người bạn trên toàn thế giới tự tin lấp đầy chuyến đi Đà Lạt sắp tới của họ bằng vô vàn màu sắc, giao thoa văn hóa và cảm hứng sáng tạo. 
 
Không chỉ dừng lại ở những câu chuyện kể cho nhau nghe trên trang cá nhân, trên blog, các expat còn mang ẩm thực Đà Lạt lên trang Tripadvisor - website du lịch được xem là lớn nhất thế giới. Những đánh giá của khách du lịch nước ngoài từ mức tốt đến xuất sắc được dành cho các món ăn mà họ đã trải nghiệm tại Đà Lạt như bánh ướt lòng gà, bánh bèo, bánh tráng nướng, bánh mì, bánh căn, kem bơ, sữa đậu nành… nhiều vô số kể.
 
Khách bốn phương nhớ Đà Lạt
 
Trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Đà Lạt cũng chịu không ít ảnh hưởng. Thay vì đón lượng khách nước ngoài thường xuyên như mọi khi thì năm nay Đà Lạt chỉ tập trung chủ yếu đón khách du lịch trong nước. Thế nên, du khách bốn phương luôn mang một nỗi nhớ da diết với Đà Lạt. Đâu đó trên những blog cá nhân, những diễn đàn du lịch của giới expat vẫn rôm rả bàn về dự định sẽ ghé thăm Đà Lạt sau khi hết dịch để được ăn món nọ món kia. Nhờ đó mới thấy thành phố Đà Lạt tuy nhỏ nhưng đủ sức quyến rũ vì mang đậm âm hưởng Pháp từ kiến trúc đến những khu vườn đầy màu sắc và biết tự tạo ra nét cuốn hút riêng cho mình bằng một nền ẩm thực đặc sắc được thực khách muôn nơi mê đắm. Và, chính bởi sự mê đắm đó, ẩm thực Đà Lạt từng bước vươn ra thế giới. 

 

 

Bánh căn Đà Lạt được nhắc đến rất nhiều ở nước ngoài trong các bài viết về du lịch Việt Nam. Ảnh: GIA THỊNH
Bánh căn Đà Lạt được nhắc đến rất nhiều ở nước ngoài trong các bài viết về du lịch Việt Nam. Ảnh: GIA THỊNH

 
TRÂM ANH