Vẻ đẹp cuốn hút của Bàu Trắng

07:03, 10/03/2022
Nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 65 km về phía Đông Bắc, Bàu Trắng hùng vĩ, nên thơ luôn cuốn hút du khách khi đặt chân đến xứ sở biển xanh, cát trắng, nắng vàng Bình Thuận.
 
Vẻ đẹp của Bàu Trắng
Vẻ đẹp của Bàu Trắng
 
Giữa đồi cát trắng mênh mông và sự mặn mòi của biển ở thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, có 2 bàu nước ngọt trong xanh ăm ắp. Bàu Trắng được bao bọc bởi các triền cát rộng mênh mông, chạy dài nối tiếp nhau xen lẫn với những vạt cây rừng thấp và được ví như một tiểu sa mạc. Hai hồ nước nằm kề bên nhau được gọi là Bàu Ông (tiểu hồ), Bàu Bà (đại hồ) như 2 túi nước ngọt, chỗ sâu nhất đến 25m được bao bọc bởi những đồi cát. Dù nằm giữa một vùng quanh năm nắng gió, khô cằn nhưng nước trong bàu luôn dồi dào và trong mát, không bao giờ vơi, cây cối xung quanh tươi tốt như một ốc đảo.
 
Trải nghiệm cảm giác mạnh bằng xe mô tô địa hình
Trải nghiệm cảm giác mạnh bằng xe mô tô địa hình
 
Những đồi cát trắng phau gối lên nhau ôm ấp lấy bàu nước mát lành, những quầng cát chồng lên nhau uyển chuyển như dải lụa tinh khôi trải từ Tây sang Đông khiến du khách có cảm giác đồi cát dài bất tận như sa mạc. Trong đó, nổi bật nhất là đồi cát Trinh Nữ nằm về phía Đông Bắc của Bàu Bà. Gọi là đồi Trinh Nữ vì chỉ có màu cát trắng không gợn chút cỏ cây, gợi cho người ta nghĩ đến màu da của thiếu nữ. Dưới những cơn gió không ngừng lang thang, đồi cát Trinh Nữ được tác tạo hình ảnh sống động, thiên biến vạn hóa qua từng khoảnh khắc thời gian. Dưới trời xanh vời vợi, cái nắng vàng rót mật, hơi thở nóng bỏng của cát, sự dịu mát của bàu nước, hương vị mặn nồng của biển hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ đẹp diệu kỳ. 
 
Du khách chụp hình check in trên đồi cát
Du khách chụp hình check in trên đồi cát
 
Đến Bàu Trắng, du khách có thể trải nghiệm cảm giác mạnh trên những mô tô địa hình dành cho 2 người, hoặc nếm trải cảm giác mạo hiểm trên những chiếc ô tô sau những “tay lái lụa” cừ phách lao vun vút lên cao làm cát tung bụi mù mịt, rồi như thả rơi tự do trên triền cát dựng đứng. Du khách cũng có thể chọn chơi trò trượt cát bằng ván vào những ngày tĩnh gió, hoặc ngồi câu cá bên bờ nước với hệ sinh thái cá nước ngọt phong phú, ngắm sen nở, tận hưởng không gian thanh bình. 
 
Những trụ điện gió như những bông hoa công nghiệp tô điểm thêm vẻ đẹp của Bàu Trắng
Những trụ điện gió như những bông hoa công nghiệp tô điểm thêm vẻ đẹp của Bàu Trắng
 
Mùa này, trời xanh cao vợi, làm cho cát càng trắng, nắng càng vàng. Mặt hồ xanh biếc được tô điểm bởi những bông súng, bông sen đến mùa nở rộ.  Đi giữa mùa hoa, trong đám lá xanh loang trên mặt nước, những nụ hồng tươi bung ra phủ kín cả vùng hồ. Vì vậy Bàu Trắng còn được gọi là Bàu Sen. 
 
Bước chân trần trên cát để cảm nhận hết điều kỳ diệu của Bàu Trắng
Bước chân trần trên cát để cảm nhận hết điều kỳ diệu của Bàu Trắng
 
Những năm gần đây, với việc đầu tư khai thác nguồn năng lượng tái tạo, vô tận, những cột điện gió như những “bông hoa công nghiệp” ba cánh, không ngừng mọc lên giữa đồi cát trắng in vào nền trời xanh thẳm. Hoa công nghiệp cũng màu trắng tinh khôi sừng sững bên nhau vươn cao hứng lấy gió trời khai thác nguồn năng lượng sạch phục vụ cho sự phát triển phồn thịnh của quê hương như đang tô điểm thêm cho vẻ đẹp của cát và nước.
 
Với địa hình, địa thế và cảnh đẹp có một không hai, Bàu Trắng đã được vinh danh Top 100 điểm đến ấn tượng Việt Nam năm 2013, điểm đến được ưa thích ASEAN năm 2014 và Top 100 điểm du lịch được yêu thích khu vực phía Nam năm 2016. Năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Bàu Trắng trở thành di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Từ đó, nơi đây được xác định là điểm đến du lịch quan trọng, là biểu tượng độc đáo của Mũi Né với định hướng khai thác các giá trị cảnh quan gắn với bảo vệ môi trường. 
 
Nhằm gìn giữ tối đa các yếu tố nguyên gốc về cảnh quan, môi trường tự nhiên và sinh thái vốn có, thắng cảnh Bàu Trắng đã được các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận thống nhất khoanh vùng bảo vệ với tổng diện tích 371,88 ha. Riêng Bàu Ông có diện tích mặt nước khoảng 47,9 ha, chiều dài hơn 2,3 km, nơi rộng nhất khoảng hơn 300 m, nơi hẹp nhất khoảng 60 m. Bàu Bà có diện tích mặt nước khoảng 106,9 ha, chiều dài hơn 2,7 km, nơi rộng nhất khoảng hơn 600 m, nơi hẹp nhất khoảng 200 m. 
 
Sức hấp dẫn bởi vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, thanh bình, Ban Quản lý Khu du lịch Bàu Trắng cho biết, năm 2011, có 95.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan Bàu Trắng, thì sau 10 năm, đến nay, lượng khách đã tăng gấp đôi… 
 
Bước chân trần trên đồi cát, những hạt cát mịn màng, nhỏ bé bỗng chuyển mình nhường chỗ cho những dấu chân qua. Cảm nhận gió đi ngang bên tai, cát lao xao dưới chân, hoang sơ đến yên bình. Để rồi sau đó những làn gió mơn man khiến cát lại trở nên phẳng phiu, mềm mịn đến không còn dấu vết, như đồi cát chưa bao giờ có bước chân người.
 
QUỲNH UYỂN