Tắm thuốc của người Dao Đỏ tại Đà Lạt

03:11, 17/11/2010

Đến với Đà Lạt, ngoài việc tham quan những danh lam thắng cảnh nơi cao nguyên bình yên, du khách sẽ được tận hưởng một thoáng Sa Pa ngay trong lòng Đà Lạt bằng cách tắm  thuốc của dân tộc Dao Đỏ (Lào Cai) tại cơ sở tắm thuốc Sa Pa (25/2 Hùng Vương - Biệt thự Xanh).

Đến với Đà Lạt, ngoài việc tham quan những danh lam thắng cảnh nơi cao nguyên bình yên, du khách sẽ được tận hưởng một thoáng Sa Pa ngay trong lòng Đà Lạt bằng cách tắm  thuốc của dân tộc Dao Đỏ (Lào Cai) tại cơ sở tắm thuốc Sa Pa (25/2 Hùng Vương - Biệt thự Xanh). Sau bao năm chỉ lưu truyền trên những ngọn núi cao, bài thuốc tắm cổ truyền của người Dao Đỏ đã được khoa học thừa nhận có tác dụng đem lại sức khỏe cho mọi người.

 

Tắm thuốc phòng đôi.
Tắm thuốc phòng đôi.

Chị Giang Quốc Tế - Chủ cơ sở tắm thuốc Sa Pa kể lại: Hơn một năm trước, chị Nguyễn Thị Nam (Hà Nam) trong một lần đến Đà Lạt nhận thấy khí hậu ở đây rất giống với Sa Pa, nơi có sản phẩm du lịch tắm lá thuốc của người Dao Đỏ vừa quý, vừa lạ, giàu bản sắc văn hóa độc đáo và có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Chị quyết định đem những bài thuốc quý ấy đến cho thành phố ngàn hoa bằng việc mở dịch vụ tắm thuốc Sa Pa, vì theo chị Đà Lạt rất thích hợp với việc tắm thuốc. Một thời gian, do điều kiện sức khỏe, nên chị Nam giao lại cơ sở cho chị Giang Quốc Tế. Và đến nay, sau hơn một năm hoạt động, cơ sở tắm thuốc Sa Pa đã được người dân địa phương cũng như khách du lịch đón nhận không những vì công dụng của việc tắm thuốc mà còn sự lành mạnh của các dịch vụ.

Tắm thuốc Sa Pa chuyên về dịch vụ tắm thuốc, có thể tắm toàn thân hoặc cục bộ (tắm một phần cơ thể). Ngoài việc tẩy rửa các chất bẩn trên da, làm cho cơ thể trở nên sạch sẽ, tắm thuốc còn tác dụng phòng chống bệnh tật, bảo vệ và nâng cao sức khỏe ở một mức độ nhất định.

Thuốc là tập hợp của rất nhiều loại lá cây, thân cây, rễ cây thảo dược khác nhau được lấy từ những cánh rừng già. Tắm trong nước thuốc này, nhiều bệnh như đau mỏi các khớp gối, tay, chân, đau mỏi cơ, nhức đầu, mẩn ngứa, mụn nhọt, da khô ráp… có thể khỏi hoặc đỡ nhiều phần. Người lao động nặng nhọc, mệt mỏi, sau khi tắm thuốc sẽ thấy cơ thể nhẹ nhõm, tinh thần sảng khoái, sức khỏe hồi phục. Đặc biệt, phụ nữ sau khi sinh một thời gian ngắn, tắm thuốc sẽ giúp cơ thể tuần hoàn máu, khỏe mạnh và có làn da đẹp. Được chắt lọc từ hơn 120 loại thảo dược, nước tắm luôn giữ ở nhiệt độ 30 - 37 độ C trong bồn gỗ pơ mu, khi ngâm người trong bồn tắm sẽ toát mồ hôi lưu thông khí huyết, hương thơm của các loại cây sẽ hòa quyện với hương gỗ pơ mu mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người tắm.

Đặc biệt, nước thuốc khi đổ vào bồn tắm sẽ tạo bọt một cách tự nhiên mà không cần dùng đến bất cứ loại xà phòng nào. Thời gian tắm dành cho những người có sức khỏe bình thường là khoảng từ 30 - 35 phút, còn những người sức khỏe yếu hơn thì chỉ nên ngâm mình trong khoảng 20 - 25 phút. Sau khi tắm, hai ba hôm sau mùi hương quyện trên người vẫn còn phảng phất. Cách pha chế thuốc để thành nước tắm cũng khá công phu và mất nhiều thời gian. Sau khi hái thuốc về, phải phân loại lá cây, rễ cây… Trong hàng chục loại thảo dược, có loại phải phơi khô, có loại phải để tươi nguyên. Sau khi các loại thuốc khô, tươi được trộn lẫn vào nhau, tùy thuộc vào số lượng nước tắm để dùng lượng thuốc. Sau đó, cho vào nồi và đun thuốc liên tục dưới lửa than từ 3 - 4 tiếng. Thứ nước màu nâu đỏ có mùi thơm ngậy cô lại chính là nước cốt dùng để pha nước tắm. Bồn dùng để chứa nước tắm, ngâm người để loại thuốc này phát huy tốt nhất tác dụng phải là bồn gỗ pơ mu hoặc gỗ thông. Tỷ lệ pha nước tắm khoảng 2% (pha 100 lít nước trắng với 2 lít nước cốt thuốc), khi tắm phải dùng nước nóng già thì mới phát huy hết tác dụng của thuốc (nhiệt độ của nước vào khoảng trên dưới 30 độ C), khi ngâm người trong bồn tắm sẽ toát mồ hôi thông khí huyết.

Ngoài tắm thuốc, cơ sở tắm thuốc Sa Pa còn có các dịch vụ massage, xông hơi, xoa bóp, bấm huyệt, ngâm chân, tay trong nước thuốc. Các dịch vụ giao động từ 60.000 - 150.000 đồng với thời gian 30, 60 và 90 phút. Nếu ai có nhu cầu mua thuốc về nhà để tự nấu, thì chỉ với 50.000 đồng/kg là đã có được một nồi nước thuốc cho một lần dùng. Là một dịch vụ mới, lạ, duy nhất ở Đà Lạt nên chị Giang Quốc Tế chia sẻ: “Đà Lạt là thành phố du lịch thân thiện, hiền hòa. Du khách sau một chặng đường dài đèo dốc quanh co đã thấm mệt nên tôi rất muốn khách có những giờ phút thật thoải mái, phục hồi lại sức khỏe bằng việc tắm thuốc. Và để giữ nét hiền hòa, thanh lịch của thành phố hoa, cơ sở tắm thuốc Sa Pa sẽ luôn hoạt động lành mạnh”.

Tuấn Hương