Hoa từ tình người

03:11, 16/11/2011

Cận kề Festival Hoa 2012, những khu điểm du lịch, các không gian nghỉ dưỡng ở Đà Lạt đang kiến tạo những vẻ đẹp của hoa đầy sáng tạo.

Cận kề Festival Hoa 2012, những khu điểm du lịch, các không gian nghỉ dưỡng ở Đà Lạt đang kiến tạo những vẻ đẹp của hoa đầy sáng tạo.
 
Du khách tại “Đồi hoa bất tử”
Du khách tại “Đồi hoa bất tử”

Ở cửa ngõ Đà Lạt, Khu Du lịch thác Datanla đang hối hả với những công trình đi cùng hoa. Từ cổng hoa bên đèo Prenn, hình ảnh hoa với biểu tượng lễ hội như cây nêu, mặt trời tỏa sáng như gợi mở nên chất hùng vĩ, bí hiểm của núi rừng. Vào phía trong thác, các công trình hoa đang dần điểm xuyến khắp không gian. Dọc tuyến máng trượt là những mảng hoa thủy tiên, dạ yên thảo, mai địa thảo. Đặc biệt, tại thác thứ 3 mới được khai thác cáp trượt vào dịp Tết Nguyên đán năm qua, những thân phong lan đang được tiến hành gắn lên vách đá, tạo nên hình ảnh một bên là thác nước dữ dội, bên còn lại là những nhành phong lan vững vàng trên vách đá. Theo ông Lê Viết Lục - Giám đốc KDL này thì những sáng tạo mới đang được thử nghiệm và hy vọng sẽ đem đến những cảm nhận mới đối với du khách khi đến vào dịp lễ hội hoa.

Dịp Festival Hoa năm nay, yếu tố mới lạ và độc đáo đang được nhiều điểm du lịch xây dựng trong các công trình hoa. Có thể kể đến “Vườn hoa giai nhân” với hoa cánh bướm tại KDL Thung lũng Tình Yêu; “Ngôi nhà hoa hồng” và “Đồi hoa sim” tại KDL Đồi Mộng Mơ, “Khách sạn hoa” tại Khách sạn Ngọc Lan, “Đồi hoa bất tử” tại KDL hồ Than Thở, “Không gian hoa Pensee” tại Nhà hàng Thanh Thủy… Dù là mô hình hay cả một không gian rộng lớn kết nối, các công trình đều đem theo mong muốn làm nổi bật vẻ nhẹ nhàng mà kiêu xa của hoa. Tại Khu du lịch - nghỉ dưỡng Minh Tâm, thác hoa với 13 loại hoa khác nhau, trong đó có những tên hoa theo thời gian hiện ít còn lưu giữ được như: ngọc nữ với những cánh hoa li ti màu xanh ngọc, những cánh hoa côlicô thường được ép trong trang vở học trò, cúc lá nhám… Thác hoa này bao quanh bởi những thảm cỏ lá tre và cỏ Phụng mách nở hoa vàng, cùng đường hoa đỗ quyên và hoa giấy. Nằm dọc quốc lộ 20, Khu du lịch rừng Mađagui đang chuẩn bị 25.000 chậu hoa các loại kiến tạo nên “Đồi hoa” dọc quốc lộ với diện tích 2.000 m2.

Chủ động ươm giống và ấp ủ hy vọng công trình sẽ rực rỡ nhất đúng dịp lễ hội, những địa chỉ du lịch đang từng ngày chăm sóc hoa để hoàn thiện công trình. Phía sau mỗi công trình là ý tưởng bàn bạc, lựa chọn, bàn tay của những người lao động tập kết hoa và chăm sóc hàng ngày. Có những loài mang vẻ đẹp bình dị, hoa dễ thích nghi với điều kiện thời tiết và cả những loài hoa cần đến cách chăm sóc tỉ mỉ, cầu kỳ để tỏa hết vẻ lung linh. Trời Đà Lạt và cả người Đà Lạt đang nuôi dưỡng hoa để vun đắp cho nguồn gia tài là hoa của thành phố này. Cặm cụi bên khóm hoa, một nữ công nhân còn vương nét e dè và không muốn nêu tên mình trên mặt báo tỉ mỉ với cả không gian hoa tại một khu du lịch. Từ vài tháng nay chị đã cùng các công nhân khác đã tập trung chuẩn bị cho hoa của mùa lễ hội; dù rằng trước và sau dịp lễ, công việc của chị vẫn là chăm sóc hoa tại khu du lịch nhưng dường như chuẩn bị hoa cho ngày hội tôn vinh hoa có ý nghĩa đặc biệt hơn rất nhiều.

Đến Đà Lạt mùa hội hoa, giữa nhiều không gian hoa khác nhau, những địa chỉ du lịch hoa hẳn sẽ lan tỏa những cảm nhận riêng biệt tiếp nối. Những nụ hoa có thể một mai cũng tàn phai như quy luật tự nhiên nhưng tên hoa, nguồn hoa vẫn sẽ tiếp tục như một hành trình không dễ mai một trên một thành phố hoa dịu dàng, e ấp, con người yêu hoa và hiểu những đặc tính nhỏ nhất của mỗi loài hoa bên cạnh mình…

HẢI YẾN