Đóng góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh (tiếp theo)

04:04, 02/04/2013

Đề nghị đảo cụm từ “độc lập” lên trước cụm từ “dân chủ” trong nội dung của điều này vì đất nước có độc lập mới đảm bảo dân chủ.

[links()]- Điều 1: Đề nghị đảo cụm từ “độc lập” lên trước cụm từ “dân chủ” trong nội dung của điều này vì đất nước có độc lập mới đảm bảo dân chủ.

- Điều 4: Nội dung dự thảo đã khẳng định được rõ vai trò của Đảng CSVN đối với Nhà nước và xã hội và được quy định rõ trong Hiến pháp.

+ Tại khoản 1: Đề nghị bổ sung cụm từ “duy nhất” trước đoạn: là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội, để xác định Đảng ta là đảng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội Việt Nam.

+ Tại khoản 3: Đề nghị thay thế cụm từ “trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật” bằng cụm từ: “theo pháp luật và Điều lệ Đảng”.

- Điều 6: Đề nghị thay cụm từ: “Nhà nước” bằng cụm từ “Hệ thống chính trị” cho đầy đủ hơn và chặt chẽ hơn.

- Điều 8: Tại khoản 2: Đề nghị bổ sung thêm cụm từ “các hành vi tiêu cực khác” vào trước từ “cửa quyền” cho đầy đủ với các nghĩa vụ của người cán bộ, công chức, viên chức.

- Điều 9:

+ Tại khoản 2 đề nghị bổ sung cụm từ: “hợp pháp” sau cụm từ lợi ích cho phù hợp vì chỉ những lợi ích hợp pháp của nhân dân mới được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bảo vệ.

+ Khoản 3, đề nghị thay từ “tạo” bằng cụm từ “đảm bảo” cho phù hợp về trách nhiệm của Nhà nước đối với sự hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

- Điều 12: Đề nghị thêm cụm từ “và các vùng lãnh thổ” vào trước cụm từ “các nước” cho đầy đủ vì có những vùng lãnh thổ, không phải là một nước nhưng có vai trò như một nước mà Việt Nam vẫn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại, hoà bình, hợp tác.

- Điều 13: Tại khoản 3, cần quy định chi tiết về bài hát Quốc ca là bài Tiến quân ca là bài hát của nhạc sỹ nào, đề nghị thêm tác giả của bài hát vào nội dung Hiến pháp cho đầy đủ.

- Điều 15: Tại khoản 1 đề nghị bỏ cụm từ “và xã hội thừa nhận” vì các quyền cơ bản của công dân được tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật thì đương nhiên phải được xã hội thừa nhận nên không cần quy định lại cụm từ này.

- Điều 18: Tại khoản 2 đề nghị bỏ cụm từ “thể” và “giao nộp cho nhà nước khác” vì công dân Việt Nam thì không thể giao nộp cho một nhà nước nào khác.

- Điều 25: Đề nghị bỏ cụm từ “theo hoặc không theo một tôn giáo nào” vì đã quy định: mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nó đã bao hàm nghĩa của cụm từ trên.

(còn nữa)