Phác họa hình ảnh khuôn mặt bằng gen

11:10, 02/10/2012

(LĐ online) - Nếu dự án này thành công sẽ tạo nên một bước tiến lớn trong khoa học hình sự. Cảnh sát sẽ có được hình ảnh khuôn mặt tội phạm từ những mẫu vật có chứa ADN tìm được tại hiện trường như tóc, móng tay…

(LĐ online) - Một nhóm các nhà khoa học tại Hà Lan, Đức, Anh, Úc đang tiến hành một dự án lớn do giáo sư Manfred Kayser (Trung Tâm Y Khoa Đại Học Erasmus, Rotterdam, Hà Lan) làm trưởng nhóm. Nếu dự án này thành công sẽ tạo nên một bước tiên lớn trong khoa học hình sự. Cảnh sát sẽ có được hình ảnh khuôn mặt tội phạm từ những mẫu vật có chứa ADN tìm được tại hiện trường như tóc, móng tay…
 

Các nhà khoa học đã chứng minh được các đặc điểm khuôn mặt đều liên quan đến cấu trúc bộ gen. Ảnh: Telegraph
Các nhà khoa học đã chứng minh được các đặc điểm khuôn mặt đều liên quan đến cấu trúc bộ gen. Ảnh: Telegraph

5 gen mang đặc điểm khuôn mặt

Dự án này đang có những tín hiệu thành công khi các nhà khoa học đã tìm ra được 5 gen có liên quan đến sự hình thành nên các đặc điểm của khuôn mặt. Nhóm nghiên cứu đã nhận ra có 5 gen riêng biệt gắn với các đặc trưng khuôn mặt khác nhau có mã: PRDM16, PAX3, TP63, C5orf50, và COL17A1. Trong số 5 gen này có 3 gen trước đó được cho là có mối liên hệ với các khuyết tật trên khuôn mặt như hở hàm ếch và các biến dạng nhỏ khác trên khuôn mặt. 2 gen còn lại có vai trò hình thành nên điểm trung tâm khuôn mặt, trong khi gen còn lại liên quan đến việc điều khiển sự hình thành các mô trên khuôn mặt.

Nghiên cứu được tiến hành với gần 10.000 người thuộc 5 quốc gia. Các nhà khoa học đã dùng phương pháp phân tích gen kết hợp phân tích hình ảnh để tìm ra những gen có khả năng tạo nên đặc trưng khuôn mặt. Sau đó so sánh nhiều bộ gen của nhiều người khác nhau để xác định gen nào gắn với việc hình thành các đặc trưng của khuôn mặt nào.

Giáo sư Kayser cho biết khả năng dự án này thành công rất lớn vì mới đây các nhà khoa học đã chứng minh có thể xác định được màu mắt và tóc bằng việc phân tích ADN cũng như có thể xác định được độ tuổi bằng việc phân tích mẫu máu. Những bước đầu của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Plos One.

Màu tóc và màu mắt cũng có thể xác định bằng ADN. Ảnh: BBC
Màu tóc và màu mắt cũng có thể xác định bằng ADN. Ảnh: BBC

MINH TRÍ