Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

DIỄM THƯƠNG 16:18, 13/02/2023

(LĐ online) - Theo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền với ngành hàng ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch... đến hết tháng 3.

Từ ngày 1/7/2022, HĐĐT đã được triển khai trên toàn quốc. Theo đó, 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng đã sử dụng HĐĐT. Tuy nhiên, các hình thức hóa đơn điện tử thông thường như hóa đơn có mã, hóa đơn không mã đã triển khai trong thời gian qua chưa đáp ứng tốt cho một số hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng số lượng hóa đơn rất lớn như: hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, siêu thị...

Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng HĐĐT của những ngành nghề đặc thù này, ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022. Tỉ lệ cơ sở kinh doanh sử dụng toàn bộ HĐĐT từ máy tính tiền không cao là do quy định hiện hành vẫn cho phép 1 cơ sở kinh doanh được đồng thời được sử dụng nhiều hình thức HĐĐT. 

Do các cơ sở kinh doanh cần có thời gian để nâng cấp, chuyển đổi phần mềm ứng dụng của các máy tính tiền tại từng điểm bán hàng để đồng nhất việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền trên toàn hệ thống, đặc biệt là mô hình chuỗi, siêu thị.

Thực tế đã có quy định bắt buộc người bán phải xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần. Người mua hàng có quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong giao dịch mua bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài ra còn được quyền tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn.

Do đó, cơ quan thuế quyết liệt rà soát xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ; tăng cường tuyên truyền đến người dân về quyền lợi của việc yêu cầu lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ.