Di Linh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

NGỌC NGÀ 06:01, 20/03/2023

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm được huyện Di Linh tập trung thực hiện. Trên cơ sở nhìn nhận những kết quả đạt được và vướng mắc còn tồn tại trong năm 2022, địa phương này đã xác định những nhiệm vụ cụ thể để triển khai có hiệu quả trong năm 2023.

Huyện Di Linh yêu cầu các chủ đầu tư cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án do mình quản lý
Huyện Di Linh yêu cầu các chủ đầu tư cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án do mình quản lý

Theo thông tin từ UBND huyện Di Linh, tổng vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn huyện trên 472,6 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Di Linh đạt 85,9% nhưng vẫn chưa đạt so với tỷ lệ giải ngân mà tỉnh đã đề ra cho các đơn vị, địa phương (yêu cầu đến ngày 31/12/2022, tỷ lệ giải ngân đạt trên 95%). 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 03 ngày 5/1/2023 và các văn bản liên quan, UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để đảm bảo đạt tỷ lệ giải ngân theo yêu cầu của UBND tỉnh. Cụ thể, vào sáng thứ 6 hằng tuần, lãnh đạo UBND huyện Di Linh đều tổ chức hội ý với các chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan để đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn. Thường trực Huyện ủy cũng đã chỉ đạo 3 tổ công tác (do 3 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng) thường xuyên kiểm tra trực tiếp tại từng công trình thi công để xem xét các khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Với nỗ lực, quyết tâm của huyện ủy, UBND huyện Di Linh, đến 31/1/2023 địa phương này đã giải ngân đạt 96,6%, đứng thứ 2 trong khối các huyện, thành phố thuộc tỉnh.

Theo ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh, với kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 nêu trên, UBND huyện đã nghiêm túc thực hiện kiểm điểm trong tập thể lãnh đạo UBND huyện và chỉ đạo các chủ đầu tư tự kiểm điểm lại xem rõ trách nhiệm, nhìn nhận rõ những kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn tại. Đồng thời, lãnh đạo huyện cũng chấn chỉnh trách nhiệm của các chủ đầu tư, các địa phương và các đơn vị có liên quan trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ, trong công tác giải phóng mặt bằng... và yêu cầu các chủ đầu tư, các địa phương và các đơn vị cần quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023.

Trên cơ sở những kinh nghiệm có được trong năm 2022, để đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, UBND huyện Di Linh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện có hiệu quả công tác giải ngân.

Cụ thể, trong công tác chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo huyện Di Linh đã bám sát các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai xây dựng kế hoạch, lộ trình, các giải pháp thực hiện đối với từng dự án. Tiếp tục thực hiện hiệu quả và duy trì hoạt động của các tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng và nhóm zalo theo dõi tiến độ giải ngân trên địa bàn để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực tế tại công trường, cùng với đơn vị chủ đầu tư và các phòng, ban của huyện xem xét các vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện; qua đó tập trung xử lý dứt điểm theo thẩm quyền. 

Hàng tuần, lãnh đạo huyện tổ chức hội ý với các tổ công tác, thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, sở, ngành và xem xét, giải quyết hoặc đề xuất giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn có liên quan. 

Bên cạnh đó, huyện Di Linh cũng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức có liên quan theo quy định. Đối với các chủ đầu tư, huyện Di Linh đã yêu cầu cam kết tiến độ đầu tư, giải ngân của từng dự án do mình quản lý; căn cứ cam kết giải ngân để kiểm tra và kịp thời có biện pháp xử lý đối với các dự án không hoàn thành đúng tiến độ. Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và khả năng triển khai thực hiện dự án; lựa chọn dự án đáp ứng đủ điều kiện để đề xuất bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công đối với từng dự án, đặc biệt là các dự án khởi công mới nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư, kết quả đầu ra của từng dự án. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, bám sát tiến độ thi công và kiểm tra, xác định khối lượng hoàn thành, nghiệm thu để đẩy nhanh tiến độ thanh toán giải ngân vốn nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện cho các dự án thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra và đảm bảo chất lượng công trình…

Lãnh đạo huyện Di Linh cũng chỉ đạo các phòng, ban, địa phương nơi có các công trình đi qua tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, vật kiến trúc và hoa màu để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu để triển khai thực hiện dự án nhằm đưa dự án vào sử dụng kịp thời, phát huy được hiệu quả đầu tư của dự án.

Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu để phối hợp, chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023.