Ngành Giao thông với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

NGUYÊN THI 06:17, 09/08/2023

Tỉnh Lâm Đồng hiện có trên 100 đơn vị kinh doanh vận tải với trên 5.600 phương tiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của Nhân dân. Thời gian qua, ngành Giao thông vận tải đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc vận chuyển hàng hóa để thực hiện tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Lâm Đồng hiện có rất nhiều đơn vị kinh doanh vận tải
Lâm Đồng hiện có rất nhiều đơn vị kinh doanh vận tải

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng, tình hình buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại tại địa phương thời gian qua xảy ra ít, nhỏ lẻ, không phát sinh điểm nóng, các vụ vi phạm chủ yếu về niêm yết giá, an toàn thực phẩm, hàng cấm, lâm sản, pháo nổ, thuốc lá, hàng lậu, quần áo, mỹ phẩm, bánh mứt… Báo cáo cũng thể hiện, trong quý I/2023, các đơn vị đã mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với 556 cuộc thanh, kiểm tra, xử lý 443 vụ vi phạm hành chính, 20 vụ hình sự với 44 đối tượng, tổng số tiền phạt trên 4,8 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa trị giá trên 162 triệu đồng. 

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành Giao thông vận tải (GTVT) cũng đã tích cực triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm góp phần vào công tác ngăn chặn, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT cũng quán triệt và yêu cầu người đứng đầu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, các bến xe nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chống buôn lậu của tỉnh và các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận chuyển hàng hóa tại đơn vị mình; tuyệt đối không cho xuất bến đối với các chủ phương tiện lợi dụng hoạt động vận tải hàng hóa để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo báo cáo của Sở GTVT, thời gian qua, thực hiện công tác này, trên cơ sở kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ GTVT... Sở GTVT Lâm Đồng đã triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra và quá trình triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra cũng đã lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại, buôn lậu và hàng giả. Lực lượng Thanh tra Giao thông của Sở có vai trò nòng cốt trong công tác này, đã vận động nhắc nhở tại các đầu mối giao thông như: Bến xe liên tỉnh, bến xe trung tâm các huyện, thành phố, các đầu mối xếp dỡ hàng hóa đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải không lợi dụng phương tiện vận tải để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm tra về hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, trong đó tập trung kiểm tra về vận tải hàng hóa không có hóa đơn chứng từ; vận tải hành khách tập trung kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, xe không đăng ký kinh doanh vận tải theo quy định. Qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đăng ký trên địa bàn cơ bản đã chấp hành tốt các quy định hoạt động kinh doanh vận tải. 

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn còn một số tồn tại tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, như gian lận, trốn thuế. Một số chủ phương tiện tại địa phương sử dụng xe ô tô cá nhân hoạt động trá hình vận chuyển chở hành khách, kết hợp vận chuyển hàng hóa mà không đăng ký kinh doanh hoặc có đăng ký kinh doanh nhưng không thực hiện đầy đủ các thủ tục trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng hoạt động của hình thức xe “tiện chuyến”; xe 16 chỗ ngồi cải tạo thành xe tải hoạt động chở người và hàng hóa tham gia kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh... 

Để từng bước khắc phục những tồn tại trên, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở GTVT cần chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp chặt chẽ hơn nữa với lực lượng chức năng tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra các phương tiện vận tải tại các đầu mối giao thông, trạm kiểm tra tải trọng xe và các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép hàng giả, hàng kém chất lượng. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ đó đưa ra các giải pháp ngăn chặn kịp thời có hiệu quả đối với hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng kém chất lượng.