Tạo thuận lợi cho môi trường pháp lý dân sự

04:09, 05/09/2013

Thúc đẩy các hoạt động bổ trợ tư pháp sẽ góp phần tích cực trong dân chủ hóa hoạt động tố tụng, cải cách nền hành chính nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường pháp lý dân sự của tỉnh phát triển.

Thúc đẩy các hoạt động bổ trợ tư pháp sẽ góp phần tích cực trong dân chủ hóa hoạt động tố tụng, cải cách nền hành chính nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường pháp lý dân sự của tỉnh phát triển.

 Một văn phòng luật sư tại Đà Lạt
Một văn phòng luật sư tại Đà Lạt


Bổ trợ tư pháp bao gồm các hoạt động của luật sư, giám định tư pháp, công chứng, bán đấu giá tài sản, trợ giúp pháp lý và đăng ký giao dịch đảm bảo.

Về hoạt động luật sư, theo Sở Tư pháp Lâm Đồng, đến nay toàn tỉnh đã có 39 tổ chức hành nghề luật với 69 luật sư trong đó có 1 công ty luật, 36 văn phòng luật và 2 luật sư hành nghề với tư cách cá nhân. Trong hoạt động của mình, các luật sư đã được các cơ quan tiến hành tố tụng tạo điều kiện hoạt động theo qui định của pháp luật, tranh tụng tại tòa án, tham gia các vụ án chỉ định, trợ giúp pháp lý cho người dân. Về cơ bản, theo Sở Tư pháp Lâm Đồng, đội ngũ luật sư trong tỉnh đã đáp ứng một phần quan trọng trong nhu cầu giúp đỡ pháp lý của công dân, các tổ chức; đóng góp đáng kể trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân trong những vấn đề liên quan đến pháp luật. Chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng và kỹ năng hành nghề của luật sư tại Lâm Đồng cũng từng bước được nâng cao; luật sư bị khách hàng khiếu kiện, khiếu nại hoặc bị xử lý kỷ luật do vi phạm đạo đức nghề nghiệp không đáng kể. Với hoạt động công chứng, toàn tỉnh hiện nay có 4 phòng công chứng thuộc Sở Tư pháp và 14 văn phòng công chứng được thành lập và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp với 36 công chứng viên đang hành nghề. Tương tự, các hoạt động bổ trợ tư pháp khác như hoạt động đấu giá, giám định tư pháp, trợ giúp tư pháp, đăng ký giao dịch… của tỉnh cũng đã có những phát triển đáng kể.

Tuy nhiên, trong hoạt động của các tổ chức bổ trợ tư pháp tại Lâm Đồng thời gian qua vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Theo Sở Tư pháp Lâm Đồng, hoạt động của đội ngũ luật sư còn chưa mang tính chuyên nghiệp cao, chất lượng dịch vụ pháp lý còn thấp, chưa thể hiện được chức năng bảo vệ công lý, công bằng xã hội. Trong giám định tư pháp, đang xảy ra tình trạng bị quá tải trong công việc; giám định tư pháp về pháp y vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết các vụ án. Tại Lâm Đồng, việc xúc tiến thành lập Trung tâm Giám định Pháp y của tỉnh theo quy định của Luật Giám định Tư pháp đến nay vẫn chưa được tiến hành. Trong hoạt động công chứng, nhiều công chứng viên còn yếu về trình độ, thiếu kinh nghiệm trong công tác pháp lý nên dẫn đến chất lượng dịch vụ chưa cao. Đặc biệt, trong bán đấu giá tài sản còn xảy ra tình trạng quyền và lợi ích hợp pháp của người mua được tài sản bán đấu giá chưa được đảm bảo, nhất là trong trường hợp bán đấu giá để thi hành án nhiều trường hợp người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền nhưng không nhận được tài sản. Thậm chí có những vụ đã kéo dài trong nhiều năm nhưng cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan không tích cực xử lý.

Để thực hiện tốt việc cải cách tư pháp hiện nay theo tinh thần của Bộ Chính trị yêu cầu, theo Sở Tư pháp Lâm Đồng, nhà nước cần hoàn thiện thể chế pháp luật, nâng cao vai trò, vị thế của các cơ quan nhà nước trong hoạt động bổ trợ tư pháp; thúc đẩy việc xã hội hóa một số lĩnh vực bổ trợ tư pháp, đưa ra những định hướng có tính dài hạn để duy trì và phát triển các tổ chức bổ trợ tư pháp nói chung. Trước mắt, Sở Tư pháp Lâm Đồng đang tích cực tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng nhằm xây dựng một định hướng phù hợp với đặc thù của tỉnh, đảm bảo sự phát triển ổn định, hiệu quả của các tổ chức bổ trợ tư pháp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; tăng cường mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước đối với đội ngũ luật sư đang hành nghề.

GIA KHÁNH