Khởi tố kẻ lừa làm sổ đỏ cho 26 hộ dân để chiếm đoạt trên 102 triệu đồng

10:06, 29/06/2015

(LĐ online) - Mặc dù không có khả năng làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng Nguyễn Thái (SN 1975) trú tại 234/17 Trần Phú, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc – Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Nguyên Thái Phát vẫn nhận của 26 hộ dân số tiền 102,3 triệu đồng cùng lời hứa suông.

(LĐ online) - Mặc dù không có khả năng làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng Nguyễn Thái (SN 1975) trú tại 234/17 Trần Phú, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc – Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Nguyên Thái Phát vẫn nhận của 26 hộ dân số tiền 102,3 triệu đồng cùng lời hứa suông.
 
Sáng ngày 26/6 công an huyện Bảo Lâm cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thái về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra xác định, khoảng tháng 5-2014 ông Nguyễn Văn Hưởng trú tại thôn 4, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm có gặp và hỏi Thái có làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không vì hiện thôn 4 có rất nhiều nhà có nhu cầu làm sổ đỏ. Chớp ngay cơ hội, Thái hứa làm được và ra điều kiện mỗi hộ có nhu cầu làm sổ đỏ phải đặt cọc cho Thái số tiền là 1 triệu đồng.
 
Tìm được người có thể làm được sổ đỏ cho dân, ông Hưởng về bàn bạc với ông Mai Văn Hùng là xóm trưởng của xóm 4, thôn 4, xã Lộc Tân và tiến hành họp dân. Được hai ông Hưởng và Hùng phổ biến, ai ai cũng đồng lòng cho dù phải đóng tiền cọc. 
 
Gom đủ 26 triệu đồng của 26 hộ dân, ông Hùng và ông Mai mang ra TP Bảo Lộc giao cho Thái tại một quán cà phê. Để thể hiện là người đàng hoàng và để tạo lòng tin, Thái đã tự thảo ra bản hợp đồng số 09/HĐ-CM thuê công ty TNHH Cao Minh có trụ sở đóng tại phường 7, TP Đà Lạt tiến hành đo đạc đất cho các hộ dân có nhu cầu làm sổ đỏ.
 
Đo đất xong, Thái đến nhà ông Hùng yêu cầu mời những hộ có nhu cầu làm sổ đỏ đến và tuyên bố: Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mỗi hecta Thái sẽ thu 5 triệu đồng, nhưng phải đưa trước cho Thái 70% (3,5 triệu đồng/ha). Thái còn hứa chắc nịch, 2 tháng sau bà con sẽ có sổ đỏ. 
 
Với lời hứa chắc nịch như vậy, 26 hộ dân đều đồng ý và đóng tiền cho Thái ngay tại nhà ông Hùng rồi nhận tờ biên nhận có chữ ký của Thái cùng con dấu của công ty Nguyên Thái Phát.
 
Điều đáng nói ở đây, 26 hộ dân mà Thái hứa làm giúp sổ đỏ phần lớn có hộ khẩu tại TP Bảo Lộc, số rất ít có hộ khẩu tại thôn 4, xã Lộc Tân. Khu đất mà Thái hứa làm sổ đỏ cho 26 hộ là đất mà các hộ mua để sản xuất từ lâu và chưa được cấp sổ đỏ.
 
Trước đó, với thủ đoạn lập công ty TNHH và nhận làm đủ các dịch vụ, Nguyễn Thái đã lừa xin việc cho nhiều người tại TP Bảo Lộc để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Trên cơ sở hành vi phạm tội của Thái, ngày 23/3/2015 công an TP Bảo Lộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thái về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, ngày 27/3 Thái đã bị công an TP Bảo Lộc bắt tạm giam để điều tra.
 
Hiện vụ việc đang được công an huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc mở rộng điều tra.
 
ĐỨC HUY