Hương Lâm giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

08:06, 12/06/2015

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Hương Lâm đã có những đóng góp quan trọng để giúp người lầm lỗi tại địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ - CP của Chính phủ về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT), 3 năm qua, xã Hương Lâm (huyện Đạ Tẻh) đã triển khai tốt vấn đề này. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Hương Lâm đã có những đóng góp quan trọng để giúp người lầm lỗi tại địa phương tái hòa nhập cộng đồng.
 
Để giúp những người CHXAPT nhanh chóng vượt qua mặc cảm, Công an xã Hương Lâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để họ thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân. Đặc biệt, sau hơn 2 năm thành lập đến nay, Mô hình “Tổ công tác thăm gặp, vận động, cảm hóa, giúp đỡ người CHXAPT” tại xã Hương Lâm đã phát huy hiệu quả. Trong những năm qua, mỗi khi có người CHXAPT trở về địa phương là chính quyền nơi đây huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay giúp đỡ họ. Ngoài việc thăm gặp, tuyên truyền giúp họ nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương còn chủ động giúp đỡ họ về cả vật chất lẫn tinh thần. 
 
Công an xã Hương Lâm tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người lầm lỗi
Công an xã Hương Lâm tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người lầm lỗi

Ông Hồ Hỷ, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm, cho biết: “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người CHXAPT tái hòa nhập cộng đồng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Từ đó, xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phân công cán bộ, đảng viên phối hợp với gia đình để quản lý, giáo dục và giúp đỡ các đối tượng này. Theo đó, xã đã trích ngân sách địa phương để hỗ trợ xây nhà tình thương cho 2 người với số tiền 25 triệu đồng; đề xuất với UBND huyện cấp 5ha đất sản xuất; tạo điều kiện cho 2 người được vay vốn làm ăn và giới thiệu việc làm cho 3 người với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng”.
 
Với vai trò là lực lượng nòng cốt của mô hình này, Công an xã Hương Lâm đã phân công nhiệm vụ cho từng công an viên quan tâm giúp đỡ, động viên họ “xóa” mặc cảm, không phân biệt đối xử và giúp họ hòa nhập cộng đồng. Đơn cử là ông Trần Văn Nhiệm (56 tuổi, ngụ tại thôn Thanh Hương). Năm 2000, vì một phút lầm lỗi, ông Nhiệm đã phải trả giá cho những sai lầm của mình bằng mức án 17 năm tù giam. Nhờ cải tạo tốt và được Nhà nước khoan hồng, năm 2010, ông Nhiệm được đặc xá ra tù trước thời hạn 7 năm. Với những cố gắng của bản thân và sự giúp đỡ của chính quyền địa phương đã giúp ông Nhiệm xóa đi mặc cảm để trở thành một điển hình tiên tiến trong số những người CHXAPT, được Công an tỉnh Lâm Đồng tuyên dương trong năm 2014. Ông Nhiệm chia sẻ: “Về lại địa phương, tôi phải đối diện với cảnh gia đình ly tán, tài sản không còn gì đáng giá ngoài 2ha vườn toàn cỏ dại. Lúc đó, tất cả đối với tôi là ngõ cụt, không lối thoát. Song, nhờ sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương đã tạo động lực để tôi xóa bỏ mặc cảm và làm lại cuộc đời!”. 
 
Cùng với ông Nhiệm, là hoàn cảnh khốn khó của gia đình chị Huỳnh Thị Gái (42 tuổi, ở thôn Hương Phú). Trước đây, vợ chồng chị Gái sống bằng nghề buôn ve chai. Nhưng, do không hiểu biết pháp luật mua phải đồ do người khác phạm tội mà có nên chồng chị bị xử án treo; còn chị bị tuyên phạt 9 tháng tù giam. Sau khi CHXAPT, chị trở về địa phương trong cảnh túng thiếu vì không có đất sản xuất. Trước hoàn cảnh đó, UBND xã đã đề xuất với UBND huyện Đạ Tẻh cấp đất sản xuất cho gia đình chị. Có đất sản xuất, nên vợ chồng đã tu chí làm ăn và cuộc sống giờ đây đã dần ổn định. Ông Trần Phúc Chính, Trưởng Công an xã Hương Lâm, cho biết: “Sau khi cải tạo trở về địa phương, Ban Công an xã và các ban, ngành, đoàn thể đã thường xuyên quan tâm, quản lý giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời, giúp đỡ họ không tái phạm”. 
 
Với thành tích nói trên, trong 3 năm liền (từ 2012 - 2014), xã Hương Lâm vinh dự được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đặc biệt, vào tháng 10/2014, Công an xã Hương Lâm đã được Bộ Công an tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp người CHXAPT tái hòa nhập cộng đồng”.
 
KHÁNH PHÚC